Thuyền trưởng vụ chìm tàu làm 17 du khách tử vong tại biển Cửa Đại lãnh 7 năm tù
Theo cáo trạng, lúc 14 giờ 17 ngày 26-2-2022, Đồn BP Cửa Đại (BĐBP tỉnh Quảng Nam) nhận được tin báo về việc tàu Phương Đông số hiệu QNa -1152 (gọi tắt: tàu Phương Đông) vận chuyển khách du lịch đi từ bến Cù Lao Chàm về bến Cửa Đại thì bị lật chìm tại vùng biển Cửa Đại. Nhận được tin báo, các cơ quan chức năng đã phối hợp tiến hành công tác cứu hộ, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn.
Qua điều tra xác định, tàu Phương Đông được đóng và đưa vào sử dụng vào năm 2016, thuộc sở hữu Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông. Năm 2019, tàu Phương Đông được cải hoán từ chuẩn SI (được phép hoạt động ở những vùng nước có chiều cao sóng lớn nhất tương ứng là 2m) lên chuẩn SB (được phép hoạt động ở những vùng nước có chiều cao sóng lớn nhất tương ứng là 2,5m) sử dụng vận chuyển khách du lịch. Tàu Phương Đông được cấp phép hoạt động vận tải hành khách tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm.
Vào sáng 26-2-2022, thuyền trưởng Lê Sen điều khiển tàu Phương Đông chở khách ra đảo Cù Lao Chàm để tham quan, du lịch. Trên tàu lúc này có 39 người gồm 36 hành khách và 3 thuyền viên. Sau khi lực lượng chức năng kiểm tra đảm bảo các điều kiện về an toàn (kiểm tra người, phương tiện, tình trạng mặc áo phao của hành khách) thì cho tàu Phương Đông xuất bến Cửa Đại đến đảo Cù Lao Chàm để khách tham quan, ăn trưa và nghỉ ngơi.
Sau khi được Ban Quản lý Bến thủy nội địa Cù Lao Chàm kiểm tra đảm bảo các điều kiện an toàn nên đã cấp phép cho xuất bến để về lại bến Cửa Đại, khoảng 13 giờ 45 cùng ngày, thuyền trưởng Lê Sen điều khiểu tàu Phương Đông xuất bến Cù Lao Chàm chở hành khách quay về bến Cửa Đại. Khi thuyền trưởng Lê Sen điều khiển tàu Phương Đông đến đoạn cách Hòn Mô khoảng 1km thì tăng tốc độ lên 35-40km/h và vượt qua tàu Dũng Hiếu 04. Lúc điều khiển tàu Phương Đông đến đoạn có tọa độ 15534”N (Bắc) - 108243”E (Đông) - đây là đoạn nằm trong phạm vi luồng cong về bên trái theo hướng Cù Lao Chàm - Cửa Đại với bán kính cong là 800m, thuyền trưởng Lê Sen điều khiển tàu rẽ trái với tốc độ 20km/h đến 25km/h thì tàu bị lật úp và bị chìm khiến 17 hành khách trên tàu tử vong.
Cơ quan điều tra xác định, khi đến đoạn có phạm vi luồng cong với bán kính cong 800m, thuyền trưởng Lê Sen điều khiển tàu quay vòng với tốc độ 20km/h đến đến 25km/h mà không giảm tốc độ đến mức an toàn theo quy định dưới 9km dẫn đến tàu bị lật úp, chìm khiến 17 hành khách tử vong. Hành vi của thuyền trưởng Lê Sen đủ yếu tố cấu thành tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” quy định tại điểm a khoản 3 Điều 272 Bộ luật Hình sự.
Tại phiên tòa, bị cáo Sen bày tỏ sự hối hận về sự chủ quan của mình đã khiến 17 hành khách phải tử vong. Bị cáo Sen mong được gia đình nạn nhân tha thứ và xin HĐXX tuyên mức án khoan hồng để sớm ra tù chuộc lại lỗi lầm mình gây ra. Qua xem xét hồ sơ vụ án, HĐXX quyết định tuyên bị cáo Lê Sen 7 năm tù tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”, đồng thời buộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Du lịch Ngọc Trang (trước đây là Công ty Phương Đông) bồi thường cho 20 bị hại (gồm 17 người chết, 3 người bị thương) trong vụ lật, chìm tàu.
Q.TRANG