Báo Công An Đà Nẵng

Vì sao một số công trình giao thông trọng điểm bị chậm tiến độ ?

Thứ hai, 24/07/2023 10:17
Công trình đường vành đai phía Tây (TP Đà Nẵng) đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác vào cuối năm nay.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường ĐT601 nằm trên địa bàn H.Hòa Vang, bắt đầu từ UBND xã Hòa Sơn, bám theo đường cũ đi qua địa phận xã Hòa Liên, kết thúc tại thôn Tà Lang xã Hòa Bắc với tổng chiều dài khoảng 35,6km. Hai bên tuyến đường là nhà dân đông đúc với tổng số hơn 919 hồ sơ cần đền bù giải tỏa thu hồi đất bàn giao mặt bằng thi công (chưa kể các hồ sơ phát sinh và hồ sơ từ dự án khác chuyển qua). Mặt khác, dưới lòng đường ĐT601 là công trình xây dựng tuyến ống dẫn nước thô D1400 dẫn nước từ Trạm bơm đập dâng Nam Mỹ (xã Hòa Bắc) đến Nhà máy Nước Hòa Liên (xã Hòa Liên) dài khoảng 10km cần phải thi công hoàn thành trước, tiếp đó mới thi công đường ĐT601.

gay sau khi khởi công từ tháng 5-2020, dự án này cùng lúc tiến hành: vừa triển khai thi công tại các đoạn có mặt bằng, vừa tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Đến hết năm 2020 đã bàn giao được 242/919 hồ sơ đền bù giải tỏa, hết năm 2021 bàn giao được 692/919 hồ sơ, hết năm 2022 bàn giao được 907/919 hồ sơ, đến nay vẫn còn vướng 40 hồ sơ (kể cả hồ sơ phát sinh) chưa được bàn giao mặt bằng để thi công, tập trung chủ yếu tại các đoạn gồm: đoạn chỉnh tuyến giáp ranh giữa xã Hòa Sơn và xã Hòa Liên dài 400m, đoạn nút giao với đường Nguyễn Tất Thành dài 300m và đoạn qua Trung tâm Văn hóa xã Hòa Liên dài 350m.

Tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án trên trong năm 2023 được thực hiện theo Kế hoạch ban hành tại Quyết định số 162/QĐ-UBND ngày 27-1-2023 của UBND TP phải hoàn thành trong quý II/2023 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Do mặt bằng thi công trên tuyến dạng "da beo" nên công tác phối hợp thi công các hạng mục gồm: đường, di dời và hoàn trả hệ thống đường ống cấp nước sinh hoạt, đường dây điện trung - hạ thế, đường dây thông tin, v.v… gặp nhiều khó khăn, chậm trễ. Ngoài ra, do tác động bởi dịch bệnh COVID-19 và ảnh hưởng của các đợt mưa bão lớn trong năm 2022 cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện dự án. Đến nay, Dự án ĐT601 đã thi công cơ bản hoàn thành 33,78/35,68km mặt đường phục vụ lưu thông êm thuận, riêng các đoạn còn vướng giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư đang tích cực phối hợp với H.Hòa Vang tiếp tục tháo gở, giải quyết 40 hồ sơ còn lại, có mặt bằng đến đâu sẽ triển khai thi công ngay đến đó, phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2023.

Đối với công trình đường vành đai phía Tây cũng đi qua địa bàn H.Hòa Vang, việc thi công chậm trễ trong giai đoạn trước đây (2018-2021) chủ yếu do nguyên nhân bàn giao mặt bằng chậm, không liên tục, mặt bằng "da beo"), dịch Covid-19, điều kiện thời tiết bất lợi. Ngoài ra còn do năng lực nhà thầu thi công Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) yếu kém. Chủ đầu tư công trình này đã chấm dứt hợp đồng với Cienco 1 và điều chuyển khối lượng thi công còn lại sang nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn vào tháng 12-2022.

Trên cơ sở đó, trong tháng 3-2023, UBND TP đã có Công văn số 1400/UBND-SKHĐT về việc gia hạn tiến độ hoàn thành công trình đến ngày 30-9-2023, riêng nút giao với QL14B (hiện chưa bàn giao mặt bằng) hoàn thành 6 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng. Do công tác nhận bàn giao khối lượng thi công giữa Cienco 1 và Tổng Công ty XD Trường Sơn gặp nhiều khó khăn, kéo dài vì việc phân khai xác định khối lượng dở dang... khiến cho đoạn tuyến mà Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn tiếp nhận lại từ nhà thầu Cienco 1 triển khai chậm trễ so với yêu cầu. Hiện nay, khối lượng thi công công trình đường vành đai phía Tây đã đạt khoảng 80%. Ngày 9-6-2023, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đã có Công văn số 1403/TCT-KTKT gửi lãnh đạo TP Đà Nẵng để báo cáo về việc vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện hợp đồng xây lắp công trình tuyến đường vành đai phía Tây và cam kết hoàn thành toàn bộ công trình vào ngày 31-12-2023.

Về Dự án đường Trục I Tây Bắc nằm trên địa bàn Q.Liên Chiểu, được khởi công từ tháng 3-2020, đến tháng 7-2022 đã được thi công cơ bản hoàn thành khoảng 450m/654,66m chiều dài tuyến đường; đoạn còn lại tạm dừng thi công do vướng mặt bằng 19 hộ giải tỏa chưa nhận tiền đền bù. Nhằm kết nối giao thông thông suốt từ nút giao thông trục I - Hồ Tùng Mậu - Hoàng Thị Loan đến nút giao thông trục I - Ngô Sỹ Liên nối dài phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân tại khu vực, cũng như phân luồng giao thông, giảm tải lưu lượng trên đường Tôn Đức Thắng đoạn từ Nguyễn Sinh Sắc đến Ngô Sỹ Liên, Sở GTVT TP đã báo cáo UBND TP giao chủ đầu tư dự án này khẩn trương rà soát các tồn tại hiện trường, khẩn trương tổ chức nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng Dự án trục I Tây Bắc đoạn từ Hồ Tùng Mậu đến Ngô Sỹ Liên nối dài trong thời gian sớm nhất; đồng thời, chủ đầu tư chịu trách nhiệm về ATGT của khu vực từ nay đến khi bàn giao công trình. Đối với đoạn trục I còn lại (từ Ngô Sỹ Liên nối dài về phía đường sắt), UBND TP yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương rà soát, tiếp tục hoàn thiện công trình đảm bảo khả năng khai thác thông suốt an toàn, để làm cơ sở tổ chức nghiệm thu hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng theo đúng quy định trong năm 2023.

PHÚ NAM