Báo Công An Đà Nẵng

Xét xử nhóm ngư dân cùng cán bộ đăng kiểm trục lợi chính sách

Thứ sáu, 17/05/2024 08:30

Theo cáo trạng, lợi dụng chính sách khuyến khích, hỗ trợ nhiên liệu để phục vụ cho các chuyến khai thác hải sản của ngư dân trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa và DK1 (theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ), một số chủ tàu cá trên địa bàn TP Đà Nẵng đang sử dụng tàu có công suất nhỏ, nhưng muốn được hưởng mức hỗ trợ của tàu có công suất lớn nên đã có hành vi nâng khống công suất máy tàu. Sau đó, liên hệ Phòng Đăng kiểm tàu cá trực thuộc Chi cục Thủy sản TP Đà Nẵng, làm thủ tục cải hoán, thay đổi động cơ máy tàu nhưng thực tế vẫn sử dụng máy cũ.

Cụ thể, tháng 2-2022, Nguyễn Chín (chủ tàu cá số hiệu ĐNa- 90800-TS) và Lê Văn Lá (chủ tàu cá số hiệu ĐNa-91093-TS) đã nâng khống công suất máy thủy trên tàu để được hưởng mức hỗ trợ cao hơn nhưng không thay máy thủy khác có công suất cao hơn tương ứng. Nguyễn Chín và Lê Văn Lá đã nhờ Huỳnh Văn Liều thực hiện các thủ đoạn gian dối, gồm nghĩ ra số máy thủy chưa được đăng ký quản lý tại Chi cục Thủy sản TP Đà Nẵng, đục sửa số máy thủy cũ thành số máy mới, gắn mác giả, sơn lại máy thủy, mua hồ sơ ghi nhận nguồn gốc của máy thủy theo thông số nghĩ ra để làm hồ sơ khống, đề nghị Chi cục Thủy sản thành phố cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật trên tàu cá.

Trong năm 2022, Nguyễn Chín và Lê Văn Lá sử dụng Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá được cấp, thực hiện các chuyến khai thác biển vùng khơi xa, lập hồ sơ đề nghị UBND TP Đà Nẵng hỗ trợ tiền nhiên liệu cho 4 chuyến biển xa, với tổng số tiền mỗi bị cáo đã nhận là 300 triệu đồng. Huỳnh Văn Liều giúp sức cho các chủ tàu cá lừa đảo, chiếm đoạt tiền hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, được hưởng tổng cộng gần 107 triệu đồng.

Đối với các bị cáo Ngô Hai và Lê Văn Láng là Đăng kiểm viên thuộc Phòng Đăng kiểm tàu cá (Chi cục Thủy sản TP Đà Nẵng) được phân công trực tiếp thẩm định hồ sơ thiết kế, giám sát việc đăng kiểm nhưng đã làm trái công vụ, chấp nhận việc máy thủy lắp đặt trên tàu trước khi thiết kế được thẩm định, không thực hiện giám sát thi công cải hoán, giám sát thử tàu sau cải hoán mà lập khống, ký khống các tài liệu trong hồ sơ đăng kiểm, đề nghị lãnh đạo Chi cục Thủy sản thành phố cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật cho tàu cá của Nguyễn Chín và Lê Văn Lá dù không đủ điều kiện do không thi công cải hoán máy thủy tại cơ sở được cấp phép thi công cải hoán theo quy định.

Bùi Đình Hưng là Phó Giám đốc Công ty cổ phần Kỹ thuật biển S.Tech, được cấp phép cải hoán tàu cá; Ngô Quang Ánh là Giám đốc Công ty TNHH MTV tư vấn thiết kế tàu thủy Tân Tiến Phong, được cấp phép thực hiện thiết kế tàu thủy, theo yêu cầu của Ngô Hai, đã lập khống, ký khống hồ sơ liên quan đến đăng kiểm tàu cá không đúng quy định, giúp sức cho Ngô Hai hoàn thiện hồ sơ đăng kiểm cho các chủ tàu cá Nguyễn Chín và Lê Văn Lá, qua đó, được cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá, sử dụng khai thác vùng biển xa, chiếm đoạt tiền hỗ trợ nhiên liệu từ ngân sách Nhà nước.

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo thành khẩn khai báo và đã tự nguyện khắc phục hậu quả. Đại diện UBND TP Đà Nẵng đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các ngư dân. Các bị cáo ăn năn hối cải và mong được HĐXX giảm án để sớm được trở về chăm lo gia đình.

Xét toàn diện vụ án, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo: Huỳnh Văn Liều 2 năm tù; Nguyễn Chín 15 tháng tù; Lê Văn Lá 15 tháng tù treo cùng về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Ngô Hai 15 tháng tù; Lê Văn Láng 1 năm tù; Bùi Đình Hưng và Ngô Quang Ánh cùng 1 năm tù treo đều về tội danh: “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

THANH HOA