Báo Công An Đà Nẵng

Cử tri Quảng Trị kiến nghị thay đổi phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Thứ hai, 30/09/2024 09:05
1 vụ tai nạn giao thông trên QL1A đoạn qua thị xã Quảng Trị vào trung tuần tháng 4-2024.

Theo đó, dự án cao tốc được đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, tích cực và điều tiết giao thông giảm áp lực giao thông trên QL1A nhất là trong bối cảnh TP Đông Hà chưa có đường tránh. Ngày 4-4-2024, việc phân luồng trên cao tốc được áp dụng, quy định cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe từ 6 trục trở lên lưu thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Từ việc phân luồng này, nhiều cử tri đã kiến nghị đến Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị và đã tiến hành khảo sát thực tế, làm việc với chính quyền, cơ quan đơn vị chuyên môn, sau đó có ý kiến gửi Bộ GT-VT, nêu rõ bất cập và đề xuất phương án cụ thể. Cục Đường bộ Việt Nam đã có buổi làm việc vào ngày 22-4-2024 và đến ngày 10-7-2024 các bên đã tiến hành khảo sát thực địa trên tuyến cao tốc.

Theo nội dung văn bản số 127 của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị, sau chuyến khảo sát trên, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản báo cáo về kiến nghị tổ chức phân luồng giao thông trên tuyến Cam Lộ - La Sơn, nêu rõ "…Còn có các ý kiến khác nhau giữa các cơ quan về điều chỉnh phương án phân luồng giao thông như trên, kiến nghị Bộ GT-VT cho phép Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ II lựa chọn tư vấn, khảo sát, tiếp thu ý kiến của cơ quan, ban ngành của Trung ương và địa phương, căn cứ tình hình giao thông, điều kiện kết cấu hạ tầng, dân cư, địa hình, khí hậu, thời tiết… khu vực đoạn tuyến Cam Lộ - La Sơn và QL1A để nghiên cứu phân tích, báo cáo điều chỉnh phương án phân luồng giao thông phù hợp. Yêu cầu Tư vấn khảo sát, lập phương án trình Khu Quản lý đường bộ II xem xét, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam triển khai tổ chức thực hiện trong tháng 8-2024". Tuy nhiên, đến gần cuối tháng 9-2024, địa phương và người dân chưa nhận được sự "thay đổi" nào trong việc phân luồng như đề xuất.

Theo cơ quan chức năng, trong 9 tháng đầu năm 2024, Quảng Trị đã xảy ra 162 vụ TNGT đường bộ, làm chết 77 người, bị thương 129 người. Tăng cả số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ. Đáng chú ý, sau thời điểm ngày 4-4-2024 thực hiện phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tình hình TNGT trên tuyến QL1A đoạn qua Quảng Trị gia tăng. Chỉ tính riêng từ ngày 4-4 đến 20-9-2024, trên tuyến QL1A xảy ra 24 vụ TNGT, làm chết 15 người, bị thương 11 người. Trong đó có 12 vụ TNGT liên quan đến xe từ 6 trục trở lên và xe khách 30 chỗ, xe giường nằm; làm chết 9 người. QL1A qua Quảng Trị mặt đường hẹp, lưu lượng phương tiện giao thông tăng, do đó khi tham gia giao thông, các phương tiện mô-tô, xe máy thường "rơi" vào "điểm mù" của phương tiện có tải trọng, kích thước lớn.

Bảo Hà

Mưa ướt, đường trơn, xe tải chở trái cây lật choán ngang cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua Quảng Trị

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 4 - Cục CSGT, Văn phòng QLĐB II.5 cùng các đơn vị liên quan đã có mặt tại hiện trường phân luồng đảm bảo giao thông, điều tra nguyên nhân vụ việc.

Vì sao Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đề xuất không cấm phương tiện cỡ lớn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn?

Qua khảo sát, nắm tình hình, tiếp nhận ý kiến của người dân cũng như chính quyền và ngành chức năng địa phương, nhận thấy việc phân luồng giao thông, cấm phương tiện cỡ lớn đi trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn phát sinh những bất cập, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản đề xuất gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam về vấn đề này. Trong đó, nêu rõ

Ngày đầu phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Hiện trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, các đơn vị có liên quan đều tăng cường, bố trí lực lượng chốt chặn tại các điểm ra vào tuyến. Trong 1 – 2 tuần đầu, lực lượng chức năng thực hiện phân luồng, nhắc nhở, tuyên truyền, hướng dẫn các phương tiện chấp hành theo quy định.