Quảng Trị bảo lưu quan điểm về phân luồng giao thông xe cỡ lớn qua địa bàn tỉnh

Thứ tư, 24/04/2024 06:46
Ngày 22-4 vừa qua, tại Quảng Trị, Đoàn ĐBQH tỉnh này đã có buổi làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam để nghe, cho ý kiến về báo cáo tiếp thu, giải trình phương án phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng; Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường và nhiều đơn vị, ban ngành, địa phương. Sau những giải trình có cơ sở, nhiều ý kiến vẫn đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét lại phương án phân luồng.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại buổi làm việc.

Như Chuyên đề CATP Đà Nẵng đã thông tin, qua khảo sát, nắm tình hình và tiếp nhận ý kiến của người dân, chính quyền và ngành chức năng địa phương, nhận thấy việc phân luồng giao thông, cấm phương tiện cỡ lớn đi trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (từ ngày 4-4-2024) phát sinh những bất cập, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị có văn bản đề xuất gửi Bộ GT-VT và Cục Đường bộ Việt Nam về vấn đề này. Trong đó, nêu rõ ý kiến: “Việc phân luồng chưa có cơ sở khoa học cũng như thực tiễn chứng minh là đúng đắn, hiệu quả và thiết thực; chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng, không khác gì đẩy “rủi ro” về phía địa phương và người dân Quảng Trị; nhất thiết cần có sự phân tích, nhìn nhận, đánh giá toàn diện và lắng nghe ý kiến của người dân, chính quyền địa phương nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp. Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị Bộ GT-VT, Cục Đường bộ Việt Nam không phân luồng cho các phương tiện như đề cập ở trên”.

Tại cuộc làm việc này, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo, giải trình việc phân luồng là 1 trong nhiều giải pháp để đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Phương án phân luồng đưa ra dựa trên cơ sở khoa học. Theo báo cáo của công ty tư vấn, qua việc kiểm đếm xe km0+020 (lý trình cao tốc, tỉnh Quảng Trị) và tại Trạm Đông Hà đoạn km763 +800 QL1 cùng thời điểm vào các ngày 15,16,17– 3-2024, kết quả cho thấy, trên tuyến cao tốc lưu lượng xe trung bình hơn 4.200 xe/ngày đêm, quy đổi hơn 9.900 PCU (hệ số quy đổi xe các loại ra xe con). Tại Trạm Đông Hà là hơn 17.000 xe/ngày, đêm, quy đổi 26.852 PCU. Đối chiếu số liệu đếm xe với năng lực thông hành của tuyến cao tốc là 9.200 – 11.000 PCU và tuyến QL1 là 31.000 – 33.000 PCU thì tuyến cao tốc đã mãn tải, còn trên QL1 vẫn còn khoảng 6.000 PCU mới tới ngưỡng mãn tải, có thể cho phép phân luồng sang tuyến QL1. Cũng theo giải trình của Cục Đường bộ Việt Nam, với điều kiện khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua phần lớn vùng đồi núi, có địa hình phức tạp, về đêm hay có hiện tượng sương mù dẫn đến mặt đường ẩm ướt trơn trượt, tầm nhìn hạn chế...; chỉ có 2 làn xe, 8 đến 10km mới bố trí một điểm tránh vượt xe, việc xe tải nặng leo dốc với tốc độ chậm dẫn đến các xe phía sau phải xếp hàng nối đuôi tạo tâm lý ức chế đối với người tham gia giao thông, dễ xảy ra việc vượt xe tự phát. Đối với nhóm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm trong điều kiện địa hình khó khăn, trên tuyến có nhiều vực sâu, nếu xảy ra tai nạn đối với nhóm đối tượng này sẽ có thương vong rất lớn. Tuy nhiên, việc QL1 “san sẻ” với tuyến cao tốc lại nhận về nhiều ý kiến trái chiều, không ủng hộ.

Nhiều ý kiến thảo luận cho rằng cơ sở thực tế để phân luồng vẫn chưa được xem xét thấu đáo, toàn diện. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Chiến Thắng nhấn mạnh đặc thù Quảng Trị chưa có đường tránh thành phố trung tâm, trong khi tuyến QL1 đi qua địa bàn có nhiều đường ngang giao cắt; lưu lượng phương tiện cá nhân và mật độ dân cư trên địa bàn lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Phát biểu tại cuộc làm việc, Thượng tá Hoàng Văn Trung, Trưởng Phòng CSGT, CA tỉnh Quảng Trị cũng nhấn mạnh căn cứ việc phân luồng phải đảm bảo cơ sở chính trị, khoa học, thực tế. “Toàn tỉnh hiện có 216 tuyến đường giao cắt với QL1 gây tiềm ẩn nguy cơ TNGT là rất lớn, đặc biệt tình trạng va chạm giữa xe máy và các phương tiện có trọng tải lớn”, Thượng tá Hoàng Văn Trung cho hay, đồng thời đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam cần thiết phải xem xét lại phương án phân luồng giao thông kể trên.

Thực tế cho thấy, cao tốc Cam Lộ - La Sơn mới được đầu tư phân kỳ 2 làn, dẫn đến bất cập về hạ tầng, về lâu dài cần sớm đầu tư mở rộng dự án thành 4 làn xe hoàn chỉnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh, tỉnh thống nhất, đồng tình cao với phương án đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe hoàn chỉnh. Nhưng đó là câu chuyện của sắp tới. Hiện tại, người dân Quảng Trị vẫn nơm nớp lưu thông trên QL1 khi lượng phương tiện cỡ lớn, xe tải nặng tăng trở lại trên tuyến này. Bởi khi kiểm đếm, chưa tính hết phương tiện xe máy, mô-tô, xe đạp, người đi bộ... cùng lưu thông trên tuyến. Được biết, sau ngày 4-4-2024, tuyến QL1 qua Quảng Trị lại xảy ra TNGT khiến 1 người thiệt mạng, 3 người bị thương liên quan đến ô-tô, xe tải.

Bảo Hà