Vì sao Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đề xuất không cấm phương tiện cỡ lớn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn?

Thứ tư, 10/04/2024 10:27
Qua khảo sát, nắm tình hình, tiếp nhận ý kiến của người dân cũng như chính quyền và ngành chức năng địa phương, nhận thấy việc phân luồng giao thông, cấm phương tiện cỡ lớn đi trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn phát sinh những bất cập, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản đề xuất gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam về vấn đề này. Trong đó, nêu rõ ý kiến: “Việc phân luồng chưa có cơ sở khoa học cũng như thực tiễn chứng minh là đúng đắn, hiệu quả và thiết thực; chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng, không khác gì đẩy “rủi ro” về phía địa phương và người dân Quảng Trị”.
Người dân Quảng Trị ám ảnh với các vụ TNGT trên QL1A đoạn qua TP Đông Hà.
Người dân Quảng Trị ám ảnh với các vụ TNGT trên QL1A đoạn qua TP Đông Hà.

Từ ngày 4-4-2024, xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp đầu kéo) bị cấm lưu thông trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Sự việc này gây nhiều lo lắng, nhất là đối với người dân tỉnh Quảng Trị, khi TP Đông Hà là trung tâm tỉnh lỵ vẫn chưa có đường tránh, phải gánh mật độ phương tiện dày đặc trên QL1A.

Theo Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn (đã hoàn thành giai đoạn 1 với quy mô 2 làn xe) từ khi đưa vào khai thác vào đầu năm 2023 đã phát huy hiệu quả trong phát triển KT-XH, đặc biệt phân luồng, điều tiết giao thông trên QL1A phía Nam tỉnh. Mặc dù điều kiện khai thác còn hạn chế nhưng do không có điểm giao cắt cùng mức, cấm phương tiện xe máy, xe thô sơ nên rút ngắn được thời gian lưu thông; và chưa thu phí nên đã thu hút rất nhiều phương tiện, giảm áp lực lưu lượng phương tiện giao thông trên QL1A, góp phần giảm TNGT trên địa bàn. Dẫn chứng cụ thể, trước khi cao tốc đưa vào vận hành, năm 2022, TNGT trên QL1A đoạn qua Quảng Trị là 75 vụ làm chết 34 người, bị thương 38 người. Sau khi cao tốc đưa vào vận hành, năm 2023, Quảng Trị xảy ra 51 vụ TNGT, làm chết 19 người và làm bị thương 25 người, giảm cả 3 tiêu chí. Tính từ đầu năm 2023 đến 25-3-2024, trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua Quảng Trị đã xảy ra 4 vụ TNGT, làm chết 1 người và bị thương 2 người, thiệt hại khoảng 270 triệu đồng. Qua phân tích và đánh giá nguyên nhân thì các vụ TNGT chủ yếu vẫn do ý thức của người tham gia giao thông.

Từ kết quả khảo sát, nắm tình hình, tiếp nhận ý kiến của người dân và chính quyền, các ngành chức năng địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị thấy rằng việc phân luồng giao thông triển khai từ ngày 4-4 vừa qua trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn phát sinh những bất cập. Theo đó, các phương tiện liên tỉnh phải đi qua trung tâm TP Đông Hà với mật độ dày đặc, tổ chức giao thông có làn dành cho các phương tiện xe thô sơ, xe máy, xe đạp, người đi bộ… cùng mức với làn xe cơ giới. Mặt khác, mặt đường QL1A xuống cấp, nhiều vết hằn lún bánh xe, ổ gà tiềm ẩn nguy cơ TNGT, nhất là những giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế. QL1A qua địa bàn Quảng Trị cũng có những đặc điểm riêng. Với 216 đường nhánh đấu nối cùng mức với QL1A, lưu lượng phương tiện tại các điểm giao cắt rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Thực tế đã xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan xe ô-tô tải, ô-tô đầu kéo với mô-tô, xe máy. Dọc tuyến phía Nam có 4 huyện, thị xã, thành phố với mật độ dân cư đông đúc, trường học 2 bên QL1A, khu công nghiệp nên số lượng người tham gia lưu thông rất lớn. Việc phân luồng giao thông trên cao tốc như trên sẽ xảy ra tình trạng các xe tải “né, tránh” trạm thu phí, đi vào các trục đường địa phương hiện đang xuống cấp và sẽ làm mức độ xuống cấp thêm nghiêm trọng.

Từ những vấn đề trên, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cho rằng việc phân luồng chưa có cơ sở khoa học cũng như thực tiễn chứng minh là đúng đắn, hiệu quả và thiết thực; chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng, không khác gì đẩy “rủi ro” về phía địa phương và người dân Quảng Trị; nhất thiết cần có sự phân tích, nhìn nhận, đánh giá toàn diện và lắng nghe ý kiến của người dân, chính quyền địa phương nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp. Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị Bộ GT-VT, Cục Đường bộ Việt Nam không phân luồng cho các phương tiện như đề cập ở trên. Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cũng đề xuất nghiên cứu, thực hiện theo hướng chỉ đạo đơn vị quản lý tuyến khẩn trương khắc phục kịp thời các nội dung đoàn khảo sát liên ngành đã kiến nghị để khai thác tuyến cao tốc đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. Lắp đặt hệ thống Camera giám sát tự động, tổ chức các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, bố trí hệ thống điện chiếu sáng, làn dừng khẩn cấp, trạm dừng nghỉ… Đồng thời, theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình trật tự ATGT cao tốc để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, tổ chức giao thông phù hợp với quá trình khai thác.

“Vì bình yên cho cuộc sống của nhân dân, đề nghị Bộ GT-VT, Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương xem xét các kiến nghị”, văn bản của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị nêu bật.

Bảo Hà