Nắm bắt cơ hội từ nền tảng du lịch số
Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, trong khoảng 3 năm qua, ngành du lịch nỗ lực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để cung cấp những tiện ích cho du khách. Sở đã hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành thử nghiệm dự án hệ thống giám sát du lịch thông minh, triển khai lắp đạt 26 camera tại 3 khu, điểm du lịch là chùa Linh Ứng Sơn Trà, Bảo tàng Đà Nẵng, di tích quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn. Hệ thống đã cập nhật và có khả năng nhận dạng hơn 40.000 hướng dẫn viên du lịch toàn quốc, nhận diện cảnh báo rác, bán hàng rong, đếm khách du lịch. Cùng với đó, đã hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu du lịch; công bố 6 tập dữ liệu mở; số hóa thông tin của gần 2.000 doanh nghiệp du lịch.
Đáng chú ý nhất là đã phối hợp các đối tác trên lĩnh vực công nghệ hoàn thành và đưa vào hoạt động ứng dụng "Một chạm đến Đà Nẵng" tại địa chỉ vr360.danangfantasticity.com với hơn 300 điểm quét mang nhiều tính năng nổi bật. Nổi bật là tính năng scan 3D tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, không gian động Huyền Không - Ngũ Hành Sơn; tính năng thu thập dữ liệu hình ảnh trên không và dưới đất tại các điểm tham quan trên địa bàn thành phố với hơn 500 điểm quét ở bãi biển, danh thắng Ngũ Hành Sơn, bán đảo Sơn Trà, cảnh quan hai bên bờ sông Hàn, các cây cầu, du lịch sinh thái và cộng đồng, lễ hội vào sự kiện... Cạnh đó, không gian vũ trụ ảo "Metaverse Đà Nẵng" với nền kinh tế không tiếp xúc tại cầu Rồng, Công viên vườn tượng APEC, cầu Tình yêu. Tĩnh năng nổi bật của ứng dụng này có thể kể như tự thiết lập tài khoản trong môi trường ảo, giao tiếp, kết nối với giao diện nhân vật 3D, tương tác bằng giọng nói, chia sẻ màn hình trong không gian 360, tổ chức sự kiện, triển lãm thực tế ảo không giới hạn tại không gian VR Mall. Trải nghiệm ứng dụng "Một chạm đến Đà Nẵng", chị Lê Thị Hạnh (người Hà Nội) rất thích thú khi vừa có cái nhìn toàn cảnh vừa được khám phá thông tin, hình ảnh của các điểm đến, các danh thắng nổi tiếng Đà thành. "Giống như được bay chậm trên bầu trời Đà Nẵng, qua những con sông, những ngọn núi, bãi biển, danh thắng. Đi cùng với hình ảnh là giọng thuyết minh rất sinh động. Các điểm nhấn về du lịch thành phố được thu gọn vào trong máy tính, điện thoại, qua những cái click chuột. Thật tuyệt vời khi được đi du lịch ngay cả khi mình đang thư giãn trong khách sạn hay bên bờ biển", chị Hạnh chia sẻ.
Không chỉ cung cấp dịch vụ thực tế ảo mà ngay cả trong hoạt động xúc tiến, quảng bá, ngành du lịch cũng đã tiếp tục triển khai vận hành và quản trị Cổng thông tin du lịch thành phố Đà Nẵng https://danangfantasticity.com và truyền thông trực tuyến các trang mạng xã hội lớn như: Facebook, Instagram, TikTok, VR360….
Lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho biết, đơn vị tiếp tục truyền thông hiệu quả đến thị trường quốc tế thông qua ứng dụng công nghệ số và nền tảng xã hội. Để tiếp cận ngày càng nhiều đến thị trường khách quốc tế phát triển mạnh mẽ nhất là Hàn Quốc, ngành du lịch đang đẩy mạnh quảng bá du lịch Đà Nẵng thông qua mạng xã hội Naver. Lượng theo dõi đọc tin trên trang Naver Blog của du lịch Đà Nẵng. đạt hơn 20.000 lượt (tăng 30% so với năm 2023); các từ khóa chính "Đà Nẵng" "du lịch" khi tìm kiếm sẽ đưa trang Naver Blog của du lịch Đà Nẵng đứng vị trí top 10 của trang tìm kiếm Naver. Đơn vị liên tục cập nhật các video định dạng 360, 30 điểm trên không và dưới đất một số sản phẩm mới tại những điểm đến hàng đầu thành phố như Mikazuki, Sun World Bà Nà Hills, các điểm du lịch cộng đồng tại Hòa Bắc, các hoạt động văn hóa lễ hội đặc sắc như: Áo dài show, trải nghiệm du thuyền, trải nghiệm khám phá Bà Nà…
Trong thời gian qua, Hội Khách sạn Đà Nẵng cũng đã liên tục tổ chức các khóa đào tạo, truyền cảm hứng dành cho hội viên như khóa đào tạo "Ứng dụng các nền tảng số, xây dựng nguồn khách du lịch bền vững". Đội ngũ nhân lực khách sạn được tiếp cận kiến thức, ứng dụng các nền tảng dùng để truyền tải các thông điệp về sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu đến thị trường mục tiêu nhằm tạo nguồn khách hàng liên tục và bền vững tại doanh nghiệp. Anh Lê Hoàng Bảo Nhân, Điều hành nhà hàng Mr Anh trên đường Ông Ích Khiêm cho biết, thay vì để khách đặt món bằng thực đơn thông thường, nhà hàng đã xây dựng thực đơn điện tử bằng cách quét mã QR. Ngoài thực đơn bằng tiếng Việt, nhà hàng đã cập nhật bằng nhiều ngôn ngữ để có thể dễ dàng phục vụ với tất cả du khách. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú đầu tư các phần mềm đặt phòng, đặt dịch vụ qua các website đặt phòng trực tuyến.
Chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch là một trong những nội dung hợp tác giữa Viettel với TP Đà Nẵng. Giai đoạn 2021 - 2025, hai bên tập trung 5 nội dung chính gồm hạ tầng kỹ thuật số, dữ liệu và nền tảng số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Đặc biệt, trong lĩnh vực du lịch, Viettel chủ động phát triển hệ sinh thái số với giải pháp thẻ du lịch thông minh, sàn thương mại du lịch và triển lãm du lịch ảo.
Theo lãnh đạo Hội Khách sạn Đà Nẵng, ngành du lịch ở các nước đang phát triển đã vận dụng chuyển đổi số từ lâu, Việt Nam đang tiệm cận xu hướng chung nhưng cũng đã có những chuyển biến rõ rệt. Thành quả nổi bật nhất là từ chỗ phải tìm đến các đơn vị dịch vụ, thì nay du khách được tiếp cận dễ dàng hơn qua các kênh mạng xã hội, trợ lý ảo. Chuyển đổi số hiện nay quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, bắt buộc doanh nghiệp phải tiếp cận và làm chủ công nghệ thì mới tồn tại được. Quan trọng nhất, du khách được hưởng lợi trực tiếp, có quyền so sánh lựa chọn sản phẩm với đầy đủ thông tin, hình ảnh, thực tế ảo, trải nghiệm trước để hình dung rõ ràng về tour tuyến, được cung cấp các kênh để phản ánh với cơ quan chức năng các vấn đề phát sinh, được đánh giá, bình chọn đơn vị uy tín, từ đó chất lượng du lịch ngày càng được cải thiện.
Bảo Uyên