Nhiều thí sinh thích thú với đề Ngữ văn, “dễ thở” với đề Ngoại ngữ
Đề thi Ngữ văn có tính phân hóa cao
Theo ghi nhận của phóng viên Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng, nhiều thí sinh khá hài lòng với bài thi môn Ngữ văn của mình. Đặc biệt, các sĩ tử tỏ ra ấn tượng với câu nghị luận xã hội bàn về vấn đề môi trường. Tuy nhiên, một số thí sinh cũng cho rằng, phần nghị luận văn học yêu cầu phân tích đoạn trích “Đoàn thuyền đánh cá”, từ đó nhận xét về nghệ thuật xây dựng hình ảnh của tác giả khá dài, khó đạt điểm cao nếu khả năng phân tích, cảm thụ đoạn thơ không tốt.
Thí sinh Đỗ Nhật Trâm Anh- HS trường THCS Huỳnh Thúc Kháng nhìn nhận, đề nghị luận xã hội năm nay thời sự, gần gũi với cuộc sống. Tuy nhiên, đối với chủ đề môi trường có nhiều luận điểm để bàn. Vì thế, nếu bạn nào đọc không kỹ yêu cầu của đề thi sẽ rất tốn thời gian và dễ lạc đề. “Em rất quan tâm đến vấn đê môi trường, cũng thường theo dõi, nắm bắt thông tin thời sự, sự kiện diễn ra nên đã liên hệ thực tế vào bài viết”- Trâm Anh phấn khởi chia sẻ thêm. Thí sinh Phan Gia Hân - học sinh trường THCS Nguyễn Huệ thì cho rằng, đề Văn năm nay hơi dài, đặc biệt ở phần nghị luận văn học phân tích đoạn trích 4 khổ thơ trong tác phẩm “Đoàn thuyền đánh cá” khiến các thí sinh khó cân đối thời gian làm bài. “Em không nghĩ đề lại ra đến 4 khổ, hơi dài. “Đoàn thuyền đánh cá” là một tác phẩm khó phân tích, nhận xét về nghệ thuật xây dựng hình ảnh. Tuy nhiên, em ôn tập kỹ nên làm bài cũng khá tốt”- Gia Hân vui vẻ cho hay.
Nhận xét đề Ngữ văn năm nay, nhiều giáo viên cho rằng, đề vừa sức với học sinh, đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng các em đã học. Thầy Nguyễn Phi Sỹ- Tổ trưởng chuyên môn Ngữ văn – Giáo dục công nhân, Trường THCS Nguyễn Thị Định (quận Cẩm Lệ), nhận xét, cấu trúc đề thi năm nay có tính phân hóa cao, đánh giá tốt mức độ nhận thức, năng lực học sinh. Theo thầy Sỹ, nội dung của đề thi năm nay gần gũi, thiết thực, giàu ý nghĩa, phù hợp với năng lực nhận thức, tình cảm của học sinh. “Cụ thể, ở câu 1 đề bài ra nhẹ nhàng, kiểm tra được kiến thức tiếng Việt, kỹ năng đọc hiểu ngữ liệu của học sinh. Với câu 2, phần nghị luận xã hội khá ấn tượng, thực tế, phát huy được khả năng cảm nhận, vốn sống của học sinh để các em viết đúng và hay. Câu 3, phần nghị luận văn học, là một tác phẩm tiêu biểu của thơ hiện đại Việt Nam. Để có điểm cao đòi hỏi năng lực phân tích, cảm thụ đoạn thơ của học sinh. Sự phân hóa thể hiện ở kỹ năng xác lập luận điểm thật rõ, chặt chẽ, đặc biệt phải bám vào các tín hiệu nghệ thuật để cảm nhận nội dung, tránh tính trạng diễn xuôi đoạn thơ, câu thơ”- thầy Sỹ nêu quan điểm.
Đề thi tiếng Anh: Thí sinh dễ đạt 7-8 điểm
Trong môn thi tiếng Anh buổi chiều, toàn thành phố có 105 thí sinh vắng thi. Kết thúc giờ thi, qua ghi nhận, đa phần giáo viên và thí sinh đều đánh giá đề “dễ thở”, nằm trong chương trình học của học sinh, các dạng bài, dạng câu đều đã được các thầy cô ôn luyện kỹ cho học sinh. Tuy nhiên, vẫn có những câu hỏi khó đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức mới có thể đạt điểm cao. Đối với những học sinh có học lực bình thường cũng có thể dễ dàng đạt điểm 7, 8 nếu ôn tập kỹ.
Trong tâm trạng phấn khởi, thí sinh Trương Đoàn Bảo Châu - HS lớp 9/5 trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, đăng ký dự thi vào THPT Phan Châu Trinh - tự tin cho hay, với đề thi Tiếng Anh này, em làm đạt trên 9 điểm. “Đề Tiếng Anh năm nay dễ, vừa sức với chúng em. Theo em, đây là môn “gỡ” điểm cho nhiều bạn…”. Đồng tình với nhận xét này, thí sinh Nguyễn Võ Như Anh – HS lớp 9/1 trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm nhận xét thêm, đây là đề thi Tiếng Anh dễ nhất trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 gần đây: “Em làm tầm 15 phút là xong và tự tin sẽ được 10 điểm”.
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm 2024-2025, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng thành lập 33 điểm thi. Trong ngày thi đầu tiên, không có thí sinh vi phạm quy chế thi. Các điểm thi đã bố trí đầy đủ cơ sở vật chất cùng các thiết bị phục vụ công tác tuyển sinh; các lực lượng chức năng và các địa phương phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm, bảo đảm mọi điều kiện tốt nhất để kỳ thi diễn ra an toàn.
Sáng 2-6, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Mai Tấn Linh trực tiếp có mặt tại các điểm thi THTP Thanh Khê, THPT Nguyễn Thượng Hiền để động viên các em học sinh gặp sự cố về sức khỏe nhưng cố gắng vẫn tham dự kỳ thi. “Một số điểm thi có thí sinh không may sức khỏe không tốt, như có học sinh bị gãy tay, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo Điểm thi bố trí cán bộ coi thi hỗ trợ chép bài thi cho thí sinh. Thí sinh sẽ đọc bài làm để cán bộ coi thi chép lại vào giấy dự thi. Ở phòng thi này có máy ghi âm ghi lại quá trình làm bài thi của thí sinh. Trường hợp khác có thí sinh không may gãy chân di chuyển khó khăn, theo như quy định trước đó là bố trí tầng 2 nhưng hội đồng thi đã linh hoạt đưa xuống tầng trệt để các em thuận lợi trong việc di chuyển. Hay có thí sinh không may phẫu thuật trước buổi thi đầu tiên, các em không thể ngồi viết, Sở chỉ đạo hỗ trợ, bố trí em nằm viết bài tại phòng y tế, có nhân viên y tế theo dõi sức khỏe để thí sinh thể hiện kiến thức làm bài của mình”- ông Mai Tấn Linh chia sẻ.
Sáng nay (3-6), các thí sinh thi môn Toán, môn cuối cùng dành cho thí sinh tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập đại trà.
Thanh Hoa