Nhiều thí sinh “trúng tủ” đề thi Ngữ Văn, đề Toán phân hóa cao
Ngữ văn: Hay, thiết thực nhưng chưa đủ mới
Tại Đà Nẵng, kết giờ làm bài thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh ra về trong tâm trạng phấn khởi, vui mừng vì “trúng tủ” phần nghị luận văn học khi đề ra tác phẩm “Đất nước”. Nhiều thí sinh cho biết, đề thi năm nay quen thuộc và có phần dễ hơn so với mọi năm, nằm trong chương trình học và ôn tập nên đa số các em làm bài khá tốt. Với tâm lý khá thoải mái, em Trần Phương Huyền (HS trường THPT Phan Châu Trinh) chia sẻ: “Em thấy đề Văn năm nay dễ hơn so với mọi năm, sát với những gì đã được học và ôn tập, cơ bản vừa sức với HS. Em làm được 3 đôi giấy. Hy vọng sẽ đỗ NV1 vào Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM”. Cùng quan điểm với Phương Huyền, em Xuân Bách (lớp 12A12 trường THPT FPT) tự tin: “Em thấy đa số các bạn có dự đoán và chuẩn bị khá kỹ về tác phẩm “Đất nước” nên theo em đề Văn năm nay vừa sức. Về câu nghị luận xã hội, vấn đề nêu ra khá thực tế. Em nghĩ, với những bạn có tư duy tốt đây là câu dễ. Về phần mình, em làm đạt trên 6 điểm”.
Tâm trạng phấn khởi của thí sinh Đà Nẵng cũng là tâm trạng chung của phần lớn thí sinh ở Quảng Nam, Quảng Trị, Hà Tĩnh và Nghệ An. Nhiều thí sinh ở Quảng Nam cho biết, câu nghị luận văn học đề yêu cầu “phân tích trích đoạn trong bài thơ “Đất nước” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, từ đó nhận xét về sự kết hợp giữa cảm xúc và suy tư của nhà thơ được thể hiện trong đoạn thơ đã cho”, các em đã được thầy cô ôn tập kỹ nên làm bài khá tự tin. Tuy đồng quan điểm trên, nhưng các thí sinh ở Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Trị lại cho rằng, đề Văn hay nhưng hơi dài.
Thí sinh Phạm Thị Thùy Linh (HS Trường Phổ thông Hermann Gmeiner, TP Vinh, Nghệ An) đánh giá: “Đề Văn năm nay ở mức độ bình thường, không dễ cũng không khó, xoay quanh những kiến thức trọng tâm, bám sát nội dung chương trình Ngữ văn THPT. Tuy nhiên, đề hơi dài, có sự phân hóa cao, đặc biệt ở phần nghị luận xã hội”. Thí sinh này chia sẻ thêm, khá thích câu hỏi ở phần đọc hiểu khi đề thi đưa ra ngữ liệu trích trong bài viết “Dòng sông và những thế hệ của nước” của nhà văn Nguyễn Quang Thiều.
Theo đó, đề yêu cầu từ suy ngẫm của tác giả “Nếu tách rời từng giọt nước ra khỏi sự thống nhất của đại dương thì chúng ta chỉ nhìn thấy những giọt nước nhỏ bé, đơn độc và dần dần biến mất” rút ra bài học về lối sống cho bản thân là câu hỏi hay, thú vị. Cùng suy nghĩ này, thí sinh Lê Thị Như Quỳnh (Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Hà Tĩnh) nhận xét thêm, câu nghị luận xã hội là câu hỏi mở nhằm khai thác quan điểm, thái độ, lập trường, tình cảm, tư tưởng của thí sinh. Để có được điểm trọn vẹn ở câu hỏi này, thí sinh phải có tư duy liên tưởng tốt, có kiến thức trong cuộc sống.
Với đề thi môn Ngữ văn, đa phần các giáo viên nhận xét là đảm bảo đúng các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi tốt nghiệp, cấu trúc đề thi Ngữ văn năm nay bám sát với đề minh họa của Bộ GD-ĐT đã công bố, phần đọc hiểu và nghị luận xã hội sát thực tế, phù hợp với tâm lý thế hệ Z. Phần nghị luận văn học ngoài kiểm tra kiến thức thí sinh còn khơi gợi tinh thần yêu nước và giá trị văn hóa dân tộc. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, đề Ngữ văn năm nay tuy hay, quen thuộc, thiết thực nhưng chưa thực sự bứt phá, đổi mới… Cũng theo nhận định của các giáo viên dạy Ngữ văn THPT, với các thí sinh đã được trang bị kiến thức khá kỹ thì việc đạt điểm 6-7 là không quá khó.
Đề Toán có độ phân hóa cao
So với đề Ngữ văn, đề Toán được hầu hết sĩ tử miền Trung nhận xét có độ khó cao hơn so với kỳ thi năm trước. Năm nay có 24 mã đề, mỗi mã đề 50 câu, bắt đầu từ câu 40 trở đi có độ phân hóa rõ nét. “Em thấy đề môn Toán năm nay khó, có độ phân hóa, phân loại học sinh cao hơn so với đề năm ngoái, không sát với cấu trúc đề minh họa của Bộ GD-ĐT. Em làm được tầm 45 câu và đoán đạt tầm 8 điểm” - thí sinh Nguyên Hưng dự thi tại điểm trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng) cho biết. Cùng suy nghĩ này, thí sinh Nguyễn Bình Minh (huyện Cam Lộ, Quảng Trị) chia sẻ thêm, môn Toán đối với em khá “nặng”, nhưng sau khi kết thúc giờ thi, đối chiếu kết quả đáp án với các bạn thì em phấn chấn trở lại bởi không đến nỗi nào.
Theo nhận xét của các giáo viên dạy Toán THPT, với mức độ kiến thức của đề, các thí sinh sẽ dễ dàng đạt mức điểm từ 6- 8 điểm. Tuy nhiên, điểm 10 năm nay sẽ ít hơn các năm trước.
Trong ngày thi đầu tiên, cả nước có 10 thí sinh vi phạm quy chế thi bị kỷ luật (9 đình chỉ, 1 bị khiển trách). Trong đó, môn Ngữ văn có 7 thí sinh bị đình chỉ thi, môn Toán có 2 thí sinh bị đình chỉ thi, 1 thí sinh bị khiển trách; giảm 6 trường hợp so với năm 2023. Đà Nẵng có 2 trường hợp bị đình chỉ thi. Tổng số thí sinh đến dự thi môn Ngữ văn là 1.050.622/1.054.601 thí sinh đăng ký dự thi; đạt 99,62%; Toán là trên 1,046 triệu em trên tổng số hơn 1,05 triệu thí sinh đăng ký dự thi, đạt tỷ lệ 99,61%.
Hôm nay (28-6), các thí sinh bước vào ngày thi cuối cùng với phần làm bài thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội (sáng) và Ngoại ngữ (chiều).
Nhóm P.V miền Trung
Bên lề cuộc thi + Sáng 27-6, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - Trưởng Ban chỉ đạo cấp thành phố kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Lê Trung Chinh kiểm tra tại điểm thi Trường THCS&THPT Nguyễn Khuyến và điểm thi Trường THPT Nguyễn Hiền. Tại các điểm thi, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cảm ơn sự hỗ trợ, hướng dẫn của Đoàn công tác Bộ GD-ĐT; ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị của Sở GD-ĐT TP cùng các hội đồng thi. Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các thầy cô giáo, giám thị nhắc nhở, hướng dẫn thí sinh tham gia kỳ thi đúng quy chế, đảm bảo an toàn, nghiêm túc; lưu ý từng thành viên làm nhiệm vụ tại điểm thi phát huy tinh thần trách nhiệm, tuân thủ nghiêm túc quy chế thi, tạo thuận lợi cho thí sinh. Ông Lê Trung Chinh cũng đã thăm hỏi, động viên và chúc các sĩ tử tự tin, bình tĩnh, làm bài thi tốt và đạt điểm cao để đỗ vào trường theo nguyện vọng. + Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Nghệ An có 210 đội hình tình nguyện với hơn 3.000 tình nguyện viên tham gia thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa, sáng tạo để giúp các thí sinh an tâm vào phòng thi. Trong đó, nhiều thí sinh bị tai nạn, gãy chân thí sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc ở xa địa điểm thi đã được các đội tình nguyện thuộc Đoàn Thanh niên các huyện, thành phố, thị xã hỗ trợ kịp thời, hiệu quả. Điển hình trong số đó là trường hợp thí sinh Lê Thị Thùy Trang (HS lớp 12C3, Trường THPT Con Cuông) bị tai nạn trước kỳ thi đang phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Nam. Để hỗ trợ thí sinh tham gia kỳ thi, đội hình thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi năm 2024 huyện Con Cuông tại điểm thi Trường THPT Con Cuông đã liên hệ để hỗ trợ đưa đón thí sinh trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thanh Hoa - Dương Hóa |