Kinh nghiệm giải quyết điểm nóng

Thứ sáu, 07/06/2013 00:00

(Cadn.com.vn) - Qua Chuyên án 910G truy xét vụ gây rối TTCC, chống người thi hành công vụ tại Cty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương (xã Đại Sơn, H. Đô Lương) xảy ra cuối năm 2011, công an tỉnh Nghệ An đã đúc rút ra những kinh nghiệm trong giải quyết điểm nóng về ANTT.

Do bức xúc trước việc Cty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương trong hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường nhưng chậm khắc phục, từ ngày 10-6-2010 đến 1-1-2012, các đối tượng quá khích đã kích động người dân gây ra hàng loạt các vụ: ngăn cản hoạt động sản xuất; đánh người gây thương tích; đập phá văn phòng, chuồng trại lợn; trộm, cướp tài sản của Cty; cản trở, chống đối lại các lực lượng chức năng thi hành công vụ gây hậu quả rất nghiêm trọng về tài sản cũng như ANTT trên địa bàn.

Trước tình hình đó, lãnh đạo CA tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tổ chức điều tra xác minh làm rõ và tham mưu cho các cấp ngành giải quyết vụ việc, sớm lập lại ổn định tình hình ANTT tại địa phương. Chuyên án 910 G được xác lập để thu thập tài liệu, chứng cứ làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng, đưa vụ án ra truy tố xét xử; làm rõ những vi phạm về môi trường của Cty TNHH Thái Dương, từ đó tham mưu giải quyết, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường; làm tốt công tác phòng ngừa, không để tái diễn các vụ việc phức tạp; đồng thời đấu tranh ngăn chặn những phần tử quá khích tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; ổn định tình hình tại địa phương.

Sau khi vận động tuyên truyền phân hóa đối tượng, lực lượng công an đã triển khai các biện pháp ngăn chặn hành vi gây rối, hủy hoại tài sản, trấn áp bắt giữ và khởi tố 14 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ. Phiên tòa xét xử công khai 14 đối tượng đã được mở với mức án cao nhất là 18 đến 24 tháng tù cho các bị cáo.

 Công an Nghệ An huy động lực lượng lập lại ANTT ở xã Đại Sơn, Đô Lương.

Từ vụ việc này, công an Nghệ An đã tiến hành tổng kết chuyên án để rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc giải quyết điểm nóng, vụ việc phức tạp. Kinh nghiệm rút ra đó là phải tháo được “ngòi nổ” của vụ việc, tức là giải quyết nguyên nhân dẫn đến việc bức xúc của quần chúng nhân dân. Thực tế cho thấy, sau khi sự việc xảy ra, xác định đây là trách nhiệm giải quyết không chỉ thuộc về ngành công an mà phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, công an Nghệ An đã tham mưu các ngành các cấp tổ chức đối thoại trực tiếp để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đồng thời thông báo quan điểm, chủ trương xử lý của chính quyền; chỉ đạo giải quyết khắc phục ô nhiễm môi trường, tái định cư các hộ bị ô nhiễm nặng; yêu cầu Cty Thái Dương khắc phục môi trường, cải tiến công nghệ xử lý chất thải, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường, đồng thời tiến hành xử phạt hành chính đối với Cty TNHH Thái Dương, buộc phải bồi thường thiệt hại cho những người dân bị ảnh hưởng.

Chuyên án 910G thành công trước hết phải nói đến công tác lãnh đạo chỉ huy. Trong quá trình kể từ khi thành lập cho đến kết thúc chuyên án, lãnh đạo công an tỉnh thường xuyên bám sát tình hình, trực tiếp cùng tham gia, góp phần động viên, khích lệ, tạo thêm sức mạnh tinh thần cho CBCS trong quá trình đấu tranh chuyên án.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó Giám đốc công an tỉnh thì khi giải quyết vụ việc, thái độ của người đứng ra giải quyết phải đúng mực, có thiện chí, thấu tình, đạt lý. Trong đó, vai trò của người đứng đầu lực lượng có nhiệm vụ giải quyết sự việc rất quan trọng, bởi họ phải là người có uy tín, đại diện cho lực lượng thi hành pháp luật, tiếp xúc với dân để tạo được lòng tin cho người dân, từ đó “tháo nút” dần các khúc mắc trong dân. Khi tổ chức lực lượng tuyên truyền, giải thích, vận động, người chỉ huy có mặt tại hiện trường sẽ có cái nhìn toàn diện, chính xác về quy mô, tính chất phức tạp của vụ việc để có hướng giải quyết kịp thời. Trong một số trường hợp, khi đối thoại với nhóm cầm đầu, quá khích, người lãnh đạo chỉ huy càng có cấp bậc hàm, chức vụ cao thì tiếng nói càng có trọng lượng và dễ được đám đông nghe theo.

Có thể khẳng định, những biện pháp nghiệp vụ được sử dụng trong chuyên án này đã chứng minh sự đúng đắn, sáng tạo của các lực lượng công an Nghệ An và trở thành bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn cao trong việc giải quyết điểm nóng về ANTT ở cơ sở.

Minh Tâm