12.000 viên ma túy “ngược dòng” lên biên giới

Thứ năm, 24/08/2023 11:54
Lâu nay, tội phạm ma túy thường tập trung tuồn hàng từ tuyến biên giới, qua địa bàn Quảng Trị để vào sâu nội địa, sau đó tiếp tục đến nhiều tỉnh thành trong cả nước. Nhưng số ma túy trong vụ án Lê Đoàn Quốc Hùng (1994, trú xã Tân Long, H. Hướng Hóa, Quảng Trị) lại có hành trình “ngược dòng”, từ TP Đông Hà lên biên ải.
Lê Đoàn Quốc Hùng bị tuyên án tù chung thân và số ma túy tang vật do Hùng tàng trữ.
Lê Đoàn Quốc Hùng bị tuyên án tù chung thân và số ma túy tang vật do Hùng tàng trữ.

Ngày 23-8, TAND tỉnh Quảng Trị xét xử đối với bị cáo Lê Đoàn Quốc Hùng về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” với khung hình phạt tù từ 15 đến 20 năm tù hoặc chung thân. Hùng phạm tội trong trường hợp tái phạm nguy hiểm, chưa được xóa án tích; trong đó, có 1 tiền án về tội: “Tàng trữ hàng cấm”.

Theo hồ sơ vụ án, đầu tháng 9-2022, Hùng liên hệ với 1 người (không rõ lai lịch) ở H. Hướng Hóa mua 1 gói ma túy 200 viên giá 2,5 triệu đồng đưa về cất giấu ở nhà để sử dụng dần. Ngày 22-9-2022, Hùng điều khiển xe máy về TP Đông Hà để tìm việc làm. Sau hai ngày ròng rã không kiếm được việc, Hùng ghé quán cơm bụi trên đường Nguyễn Trãi (P.1, TP Đông Hà) ăn trưa rồi định bụng quay về nhà làm lại nghề hớt tóc. Tại quán cơm, Hùng tình cờ gặp Quỳnh, cô gái mà Hùng từng gặp khi đi hát karaoke nhưng không biết lai lịch, địa chỉ cụ thể. Qua trò chuyện, Quỳnh biết Hùng chuẩn bị lên Tân Long liền nhờ đưa một gói đồ lên H. Hướng Hóa giúp và sẽ có người đến nhận. Hùng đồng ý và đưa số điện thoại cho Quỳnh. Trong khi Hùng vẫn đang ăn nốt đĩa cơm thì Quỳnh rời đi chốc lát, tầm vài phút, sau đó quay lại đưa cho Hùng 1 gói ni-lông màu đen. Nhận gói đồ, Hùng chỉ ngó nghiêng bên ngoài chứ không mở ra xem, cũng không hỏi.

Trưa đó, Hùng đặt gói đồ lên phía trước yên xe máy rồi lên nhà. Đoạn đường từ TP Đông Hà lên xã biên giới Tân Long chừng 80km, Hùng về tới nhà không có trở ngại gì và đặt gói đồ trên tủ tivi ở phòng khách đợi người đến lấy thì giao. Nhưng qua một đêm, đến hết ngày hôm sau vẫn chưa thấy ai gọi điện lấy, Hùng sinh nghi mới kiểm tra gói đồ Quỳnh gửi ra xem. Qua sờ nắn bên ngoài, cùng với mùi đặc trưng của ma túy hồng phiến, Hùng biết bên trong là ma túy. Sợ người khác phát hiện nên Hùng mới đưa vào phòng ngủ, giấu trên vách tường gỗ, đợi giao cho người đến nhận. Nhưng hành vi tàng trữ này đã bị lực lượng Công an huyện Hướng Hóa phát hiện, bắt quả tang. Tại phòng ngủ của Hùng, lực lượng Công an thu giữ được 12.000 viên ma túy. Tiếp tục khám xét nơi ở đối tượng, Công an thu thêm gần 200 viên ma túy mà Hùng đã mua trước đó để sử dụng. Qua giám định, tổng số ma túy bắt giữ là hơn 1.203g, là ma túy loại Methamphetamine. Trong đó, số ma túy đưa từ TP Đông Hà lên có khối lượng 1.183,25g.

Tại phiên tòa, Hùng thừa nhận toàn bộ nội dung cáo trạng truy tố. Sau khi VKS đề nghị mức án tù chung thân, Hùng tiếp tục bày tỏ hối hận, ăn năn xin HĐXX xem xét cho bị cáo để được sớm trở về với gia đình. Áp dụng tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ theo luật định, Tòa tuyên phạt Hùng mức án tù chung thân về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

BẢO HÀ