2 dự án thủy điện bị kiến nghị đình chỉ thi công

Thứ ba, 22/06/2021 16:08

Trong quá trình triển khai 2 dự án Nhà máy thủy điện Đăk Di 1 và Đăk Di 2 trên địa bàn H. Nam Trà My (Quảng Nam), Cty tư vấn và phát triển điện Cửu Long (Cty Cửu Long) là nhà đầu tư các dự án Nhà máy thủy điện Đăk Di 1 và Đăk Di 2 trên địa bàn H. Nam Trà My (Quảng Nam) để xảy ra nhiều vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Do đó, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Nam vừa có công văn kiến nghị đình chỉ thi công đối với các dự án trên.

Một điểm đấu nối trái phép vào QL40B bị Sở GTVT tỉnh Quảng Nam rào chắn lại. 

Mới đây, đoàn công tác Sở GTVT tỉnh Quảng Nam do Giám đốc Văn Anh Tuấn dẫn đầu có chuyến kiểm tra thực tế các vị trí hành lang an toàn đường bộ bị xâm phạm trên tuyến QL40B qua địa bàn H. Nam Trà My. Theo báo cáo của Cty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam (đơn vị được giao quản lý), hành lang an toàn QL40B qua địa phận H. Nam Trà My bị một số cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tự ý đấu nối, xây dựng, mở đường nhánh tại 14 vị trí mà không được sự cho phép của cấp có thẩm quyền là Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Đáng chú ý, trong 14 điểm vi phạm thì Cty Cửu Long chiếm đến 8 vị trí.

“Doanh nghiệp này ngang nhiên mở đường nhánh trái phép để tập kết máy móc, nguyên vật liệu thi công thủy điện, trạm điện, kể cả làm nhà ban quản lý và điều hành dự án mặc dù chưa được cấp thẩm quyền cho phép. Được sự chỉ đạo của Sở GTVT, với sự phối hợp hỗ trợ của lực lượng Thanh tra Sở GTVT và CAH Nam Trà My, chúng tôi đã rào chắn vị trí vi phạm. Nhưng được vài bữa, người của công trình lại mở ra, thậm chí có trường hợp sẵn sàng đôi co với đơn vị quản lý đường vì cho rằng rào lại như vậy thì lấy đường nào họ vào thi công”, lãnh đạo Cty CP Xây dựng giao thông Quảng Nam cho biết.

Qua ghi nhận tại hiện trường, đoàn công tác nhận thấy nhiều điểm đấu nối trái phép của Cty Cửu Long nằm vị trí cong cua, khuất tầm nhìn không đảm bảo an toàn. Doanh nghiệp này cũng ngang nhiên cho người thi công mái ta-luy dương, mương thoát nước ngay trên hành lang an toàn QL40B. Ông Văn Anh Tuấn cho rằng, rõ ràng đây là hành vi coi thường pháp luật, lặp đi lặp lại nhiều lần của Cty Cửu Long.

Sau khi có chuyến khảo sát thực tế, ngày 15-6, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Quảng Nam Văn Anh Tuấn có Báo cáo số 1768/BC-SGTVT gửi UBND tỉnh Quảng Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Theo đó, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho rằng, từ năm 2019 đến nay, Cty Cửu Long đã tự ý thi công các công trình đấu nối vào Quốc lộ 40B. Đặc biệt, tại Km85+150, Cty không đấu nối vào Km85+150 như quy hoạch mà đấu nối trái phép vào Km85+030, đây là vị trí trên QL40B có độ dốc dọc lớn và đường cong nên rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, không đảm bảo các điều kiện để tổ chức đấu nối tạm và lâu dài. Hiện nay, tại các vị trí đấu nối trái phép, kết cấu đường QL40B bị hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường bị bong tróc, đất đá tràn ra đường, rãnh dọc và hệ thống thoát nước bị lấp, cần nhiều kinh phí để sửa chữa, khắc phục; nguy cơ sạt lở, hư hỏng rất lớn nếu có mưa lũ xảy ra.

Cty Cửu Long thi công mái ta-luy dương QL40B mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Để ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của Cty Cửu Long, bảo vệ tài sản kết cấu hạ tầng, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường thường xuyên theo dõi, lập biên bản vi phạm; Thanh tra Sở GTVT đã lập nhiều biên bản, xử phạt vi phạm hành chính Cty và các nhà thầu thi công 157 triệu đồng, đề nghị Cty thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định đồng thời sử dụng hộ lan mềm để rào chắn các vị trí đấu nối. Tuy nhiên, ngay sau đó Cty đã tự ý phá dỡ hộ lan để đi lại. Hành vi của Cty Cửu Long đã xâm hại nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng, gây thiệt hại tài sản nhà nước, công sức và thời gian của các lực lượng quản lý đường bộ, gây mất ATGT trên tuyến QL40B. Mức độ thiệt hại ước tính sơ bộ đến thời điểm hiện tại về kết cấu hạ tầng trên 1 tỷ đồng; thiệt hại của các đơn vị bảo trì đường bộ trên 100 triệu đồng…

Để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông do nhà nước quản lý, đảm bảo ATGT trên QL40B, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND tỉnh yêu cầu Cty Cửu Long thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật trong triển khai thi công và khai thác, vận hành công trình Nhà máy thủy điện Đăk Di 1, nhà máy thủy điện Đăk Di 2, đặc biệt là pháp luật về giao thông đường bộ; có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nhà nước và các đơn vị liên quan do hành vi vi phạm của Cty gây ra; tạm đình chỉ thi công công trình Nhà máy thủy điện Đăk Di 1, nhà máy thủy điện Đăk Di 2, đường dây và trạm biến áp 110kV dùng chung đấu nối cụm thủy điện Nam Trà My do Cty Cửu Long là chủ đầu tư. Thời gian tạm đình chỉ 3 tháng hoặc đến khi thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định; sau thời hạn trên, nếu Cty không thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật để triển khai Dự án thì xem xét, chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư.

Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên theo dõi, kịp thời giải quyết các thủ tục có liên quan, hướng dẫn các đơn vị liên quan xử lý các vi phạm theo thẩm quyền và giải quyết các thủ tục theo phân cấp đúng quy định.                   

BÃO BÌNH