37,48% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội

Thứ ba, 06/06/2023 11:59
Chiều 5-6, trao đổi tại buổi cung cấp thông tin định kỳ về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) quý II-2023, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, 5 tháng đầu năm, bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn đã tác động trực tiếp đến công tác an sinh xã hội cũng như hoạt động của toàn ngành.

Tuy nhiên, được sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, sự quan tâm chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, với quyết tâm, nỗ lực cao nhất, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Cũng theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt và tăng so với cùng kỳ năm 2022 với khoảng 17,47 triệu người tham gia BHXH, chiếm 37,48% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2022. Trong điều kiện hết sức khó khăn, số người ra khỏi lưới an sinh không nhỏ, nhưng so với số phát triển mới thì tỷ lệ này vẫn tăng lên.

Đặc biệt, ngành đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp phát triển người tham gia BHYT và đạt kết quả tích cực với khoảng 90,69 triệu người tham gia, tăng 4,43 triệu người so với cùng kỳ năm 2022. Điều này cho thấy, độ bao phủ BHYT là bền vững, tạo tiền đề cho ngành hoàn thành vượt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ đề ra là trên 93% dân số tham gia BHYT.

Mặc dù số người hưởng các chế độ BHXH đều tăng, nhưng việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách BHXH, BHTN luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng. Qua đó đã góp phần hỗ trợ, ổn định cuộc sống của người lao động, đặc biệt là trong bối cảnh việc làm, thu nhập của người dân gặp nhiều khó khăn sau đại dịch COVID-19.

Ngành BHXH đã giải quyết trên 26 nghìn hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng; gần 548 nghìn người hưởng các chế độ BHXH một lần; giải quyết cho trên 3,6 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết cho trên 376 nghìn người hưởng các chế độ BHTN; trong đó 368 nghìn người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp và 7.995 người hưởng chế độ hỗ trợ học nghề.

Bên cạnh đó, ngành đã thực hiện tốt công tác giải quyết, chi trả chế độ, đảm bảo quyền lợi BHYT cho 69,7 triệu lượt người khám, chữa bệnh BHYT, với số chi 47.466 tỷ đồng. Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Tài chính xử lý nhiều vướng mắc trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi của người bệnh BHYT và kinh phí hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh. Theo đó, tình trạng thiếu thuốc tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT và khó khăn vướng mắc trong sử dụng trang thiết bị y tế, thanh toán chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ các trang thiết bị này cơ bản được giải quyết.

“5 tháng đầu năm, số lượt khám, chữa bệnh BHYT và số tiền chi cho khám, chữa bệnh BHYT so với cùng kỳ tăng trên 30%. Dự kiến đến hết năm có hơn 170 triệu lượt khám, chữa bệnh BHYT. Sở dĩ có con số tăng này là do năm 2022 ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều người không đi khám, chữa bệnh, khiến tình trạng bệnh nặng thêm. Con số này dồn lại vào đầu năm 2023”- ông Nguyễn Thế Mạnh cho hay.

Cùng với việc đảm bảo chi trả cho người thụ hưởng, BHXH Việt Nam cũng duy trì an toàn các quỹ BHXH, BHYT…

C.T.V