5 ngày nghỉ lễ, du lịch Đà Nẵng bội thu

Thứ hai, 05/05/2014 11:50

(Cadn.com.vn) - Với những lợi thế là rừng, biển đều thuộc hạng “top”, hệ thống nhà hàng khách sạn đủ số lượng và chất lượng phục vụ nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, môi trường du lịch được cải thiện, Đà Nẵng đã đón lượng khách đột biến từ khắp nơi đổ về trong những ngày qua. Kỳ nghỉ lễ kéo dài, người dân thành phố cũng như du khách đã thực sự thỏa mãn với việc được trải nghiệm hết mọi “đặc sản”.

Ấn tượng các tour rừng, biển

Nếu ví màn đồng diễn Flashmob Bikini với số lượng bạn trẻ tham gia lớn nhất từ trước tới nay trong ngày mở màn tại Công viên Biển Đông vào ngày 30-4 như lời chào hỏi, mời gọi của người Đà Nẵng với du khách khắp nơi thì đại nhạc hội “Holiday Beach Danang show” là “đêm chốt hạ” ấn tượng của kỳ nghỉ với sự tham gia của gần 8.000 người.

Trên bãi biển T18, một sân khấu ngoài trời có vầng trăng treo trên đỉnh Ngũ Hành Sơn xuất phát từ ý tưởng dàn dựng của ca sĩ Ánh Tuyết cộng với sự hội ngộ của các ngôi sao ca nhạc trong và ngoài nước đã làm mãn nhãn đông đảo khách du lịch.

Bà Đặng Thị Châu Anh – Giám đốc Holiday Beach cho biết, ý tưởng của khách sạn là phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch làm sáng các bãi biển của Đà Nẵng, mang giá trị giải trí, thụ hưởng đến với mọi người. Sau khi di chuyển từ biển lên rừng hay đi lại các địa điểm du lịch, du khách cần thả lỏng cơ thể và tận hưởng không gian biển đêm.

“Thật không ngờ là chương trình thu hút số lượng khách lớn như vậy. Đây là cơ sở để chúng tôi có thể phối hợp làm các chương trình tạp kỹ phục vụ miễn phí cho khách thập phương khi đến Đà Nẵng”, bà Châu Anh cho hay. 21 hoạt động trong chương trình “đinh” cùng hàng chục hoạt động phụ trợ, “mùa du lịch biển Đà Nẵng 2014” đã “khoe” tất cả lợi thế của thành phố biển, không chỉ tắm và ngắm, du khách còn được hòa mình, trở thành chủ nhân của một festival biển.

Ngoài ngày hội miền biển với 2 khu vực chính là bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch, với thời tiết lý tưởng, các tour du lịch sinh thái ngược rừng cũng thu hút một lượng lớn du khách khi đến Đà Nẵng. Theo Bà Nà Hills, trong 5 ngày nghỉ lễ đã có hơn 50.000 lượt khách đến tham quan khu du lịch này.

Việc đưa vào sử dụng tuyến cáp treo tàu hỏa leo núi đầu tiên của Việt Nam cộng với nhiều dịch vụ vui chơi giải trí, Khu du lịch Bà Nà với việc thay đổi thời tiết đặc biệt trong ngày đã được nhiều đoàn du lịch cũng như khách lẻ lần đầu tới Đà Nẵng lựa chọn.

Ngoài ra, các khu du lịch khác ở phía Tây thành phố như Suối Hoa, Ngầm Đôi, Phú Mỹ Thành... suối nước nóng Phước Nhơn cũng là những địa chỉ luôn đông nghẹt khách, có thời điểm quá tải. Danh thắng Ngũ Hành Sơn cũng trở thành điểm đến nằm trong vệt các điểm du lịch ven biển.

Gần 8.000 du khách đổ về bãi biển T18 xem đại nhạc hội Holiday Beach Danang show tối ngày 3-5. Ảnh: CÔNG KHANH

Khách nước ngoài tăng đột biến

Trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng dự báo, tổng lượt khách đến tham quan, du lịch thành phố khoảng 209.863 lượt khách (tăng 0,23% so với năm 2013), trong đó khách quốc tế ước đạt 38.820 lượt khách tăng 50,34%, khách nội địa ước đạt 171.043 lượt khách (giảm 4,6% so với năm 2013). Sự cẩn trọng này xuất phát từ việc năm này thiếu “đặc sản” pháo hoa, Lễ hội ánh sáng cũng bị hoãn vào giờ chót.

Tuy nhiên lượng khách đến Đà Nẵng trong 5 ngày đã vượt xa so với dự kiến. Theo số liệu cập nhật đến chiều 4-5, Sở cho biết: Đà Nẵng đã đón 236.408 lượt khách trong 5 ngày qua (tăng 15,25% so với cùng kỳ), trong đó khách quốc tế 40.663 lượt (tăng 57,48%), khách nội địa 195.745 lượt (tăng 9,1%). Tổng lượt khách du lịch do các đơn vị lữ hành khai thác trong dịp này đạt 18.578 lượt khách (tăng 23,07%), trong đó khách quốc tế 6.628 lượt (tăng 31,4%), khách nội địa 11.950 lượt (tăng 18,9% so với năm 2013).

Theo báo cáo từ các hãng lữ hành, hệ thống khách sạn, tổng lượt khách lưu trú từ 30-4 đến hết ngày 4-5 đạt 81.430 lượt khách (tăng 15% so với cùng kỳ). Trong đó, khách nội địa đạt 56.925 khách (giảm 5%), khách quốc tế đạt 24.505 khách (tăng 132% so với cùng kỳ 2013). Đặc biệt, phần lớn khách nội địa đều lưu trú dài ngày (từ 3-4 ngày), đi theo nhóm bạn bè hoặc gia đình, tự đặt phòng khách sạn, không đi theo tour. Có khoảng 20% khách nội địa đặt phòng cận dịp nghỉ lễ (trước 2-3 ngày).

Cũng theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, công suất buồng phòng bình quân khối 4-5 sao đạt 90%, trong đó riêng các  resort và các khách sạn ven biển công suất đạt 100% vào 3 ngày cao điểm nghỉ lễ. Khối khách sạn 3 sao đạt 70%, khối 1-2 sao đạt 55%.

Trong khi đó các khách sạn trên địa bàn quận Thanh Khê và Cẩm Lệ công suất đạt khoảng 40%-45%. Tại các khách sạn 4-5 sao, cơ cấu khách quốc tế chiếm khoảng 65% trên tổng số lượng khách lưu trú, đa số là khách đặt qua tập đoàn quản lý (Accor, IHG, Hyatt...), đặt qua các trang bán phòng qua mạng như agoda.com, expedia, Cty du lịch gồm khách Châu Âu, Trung Quốc, Mỹ... Tại các khách sạn 3 sao, cơ cấu khách quốc tế chiếm khoảng 50%, trong đó đa phần là khách Thái Lan, Hàn Quốc. Lượng khách Thái tăng khoảng 25% so với cùng kỳ.

Công Khanh