Đồng chí Trương Tấn Sang: Văn học Nghệ thuật góp phần tạo nên cốt cách, bản lĩnh con người Việt Nam

Thứ sáu, 24/09/2010 00:00

(Cadn.com.vn) - Đại hội khóa VIII (nhiệm kỳ 2010-2015) của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Việt Nam đã long trọng diễn ra ngày 23-9, tại Hà Nội, với sự tham dự của hơn 500 đại biểu đại diện cho gần 4 vạn văn nghệ sĩ cả nước.

Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã tới dự Đại hội, chung vui cùng đội ngũ văn nghệ sĩ. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trương Tấn Sang đã tặng Đại hội bức trướng “Đoàn kết, dân chủ, xây dựng, sáng tạo”.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Trương Tấn Sang khẳng định rằng: Trong suốt chiều dài lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, VHNT đã góp phần to lớn xây dựng nền văn hóa Việt Nam phong phú, đa dạng, giàu bản sắc dân tộc, tạo nên cốt cách, tâm hồn con người Việt Nam, bản lĩnh dân tộc Việt Nam. Đó là tài sản tinh thần vô giá của nhân dân ta.

Đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh rằng: Đảng, Nhà nước xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội ta; luôn mong đợi văn nghệ sĩ luôn vững vàng, gắn bó với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân, ngày càng có nhiều tác phẩm VHNT có giá trị cao, phản ánh sâu sắc hiện thực đất nước và con người Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cần làm tốt nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết đội ngũ những người làm công tác VHNT để coi đây thực sự là mái ấm của văn nghệ sĩ, là cầu nối giữa đội ngũ văn nghệ sĩ cả nước với Đảng, Nhà nước; cổ vũ, động viên, tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ lao động, sáng tạo, xây dựng nền VHNT Việt Nam tiên tiến, làm phong phú thêm kho tàng văn hóa của dân tộc ta...

Trong nhiệm kỳ mới 2010-2015, nhiệm vụ trọng tâm và sứ mệnh vẻ vang của đội ngũ văn nghệ sĩ cả nước là phấn đấu để có nhiều tác phẩm hay, làm rung động lòng người. Đó là các tác phẩm mang đậm dấu ấn, hơi thở, tầm vóc và có sức tồn tại lâu dài, kết tinh tài năng, tâm huyết của văn nghệ sĩ. Các tác phẩm đó phải mang đậm cốt cách phẩm chất con người Việt Nam bắt kịp với sự phát triển của nhân loại. Thêm vào đó, Liên hiệp Hội đặc biệt coi trọng chăm sóc các tài năng trẻ, các Hội chuyên ngành cần sáng tạo mọi hình thức để phát hiện, thu hút các tài năng trẻ, thế hệ tương lai của văn nghệ nước nhà. Đồng thời tiến hành đầu tư có trọng điểm, ưu tiên các đề tài chủ yếu, các công trình, dự án lớn, kiên quyết khắc phục đầu tư dàn trải, bình quân chủ nghĩa, lấy chất lượng và hiệu quả làm mục tiêu, thước đo...

Đại hội đã bầu 75 thành viên vào Ban chấp hành Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2010-2015. Trong số này có 23 đồng chí được bầu vào Đoàn Chủ tịch; thường trực Đoàn Chủ tịch gồm 7 đồng chí. Trong đó nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam được bầu làm Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam nhiệm kỳ 2010-2015. Sáu đồng chí Phó Chủ tịch gồm nhạc sĩ Ca Lê Thuần, nhà thơ Bằng Việt, nhà văn Đỗ Kim Cuông, Giáo sư Tô Ngọc Thanh, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, nhà văn Tùng Điển.

T.Giang