Ấm áp giữa đời thường

Thứ tư, 02/01/2019 13:06

"Trưa nay ngày 23-12-2018, trong lúc thực hiện nhiệm vụ tại khu vực biển Lăng Ông, mình có nhặt được  2 chiếc điện thoại (khả năng của khách Hàn Quốc). Nhờ trung tâm hỗ trợ du khách tìm giúp người làm mất để trả lại. Anh Trinh. Đội trật tự du lịch hoặc đường đây nóng 02362218878". Đọc được những dòng này trên facebook cách đây mấy ngày, tôi chợt thấy ấm lòng và rất cảm mến về hành động tử tế của người nhặt được tài sản. Hẹn gặp tác giả của dòng thông báo trên thì hóa ra là người quen. Anh tên là Phan Thanh Trinh, tổ phó tổ 2 thuộc Đội quản lý trật tự và du lịch biển thuộc BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng.Vài năm trước, tôi đã có dịp viết bài về anh trong lần anh trả lại  tài sản của khách du lịch đánh rơi.

Những lần nhặt được tài sản, anh Phan Thanh Trinh đều đưa lên trang cá nhân trên Facebook (nickname Phinh Thanh Trang) để tìm người trả lại. 

Kể về lần trả lại tài sản nhặt được vào ngày 23-12, Trinh vui vẻ cho biết: Sau 28 giờ nỗ lực liên hệ, được anh em trong đội và Phòng quản lý xuất nhập cảnh CATP hỗ trợ đã tìm được chủ  nhân của  2 chiếc điện thoại đánh rơi là 2 nữ du khách người Hàn Quốc là chị Seo Myun Gok và Seo Youn Woo. Chiều 24-12, anh Trinh đã bàn giao cho 2 người mất chiếc ĐTDĐ hiệu Samsung S6, và ĐTDĐ hiệu Samsung S7 cùng 1 thẻ tín dụng mang tên Seo Youn Woo. Nhận lại tài sản, hai nữ du khách rất cảm động, hết lời cảm hơn và khen ngợi hành động đẹp của anh Trinh.

Còn trong thư cảm ơn, ông Huỳnh Ngọc Vũ, hướng dẫn viên du lịch của đoàn có 2 nữ du khách người Hàn Quốc, viết: "Trong thời gian dẫn đoàn khách du lịch Hàn Quốc tham quan tại TP Đà Nẵng từ ngày 21-12 đến 24-12-2018, khách của em bỏ quên hai chiếc điện thoại và một thẻ ngân hàng tại ghế đá công viên Biển Đông. Cứ nghĩ là mất rồi nhưng sáng hôm nay em nhận được cuộc gọi từ Phòng xuất nhập cảnh CATP  báo là có anh Phan Thanh Trinh, là cán bộ nhân viên Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng nhặt được và đã tìm mọi cách liên hệ với khách. Đến nay tài sản đã được bàn giao lại cho khách, thay mặt 2 vị khách, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến cán bộ, nhân viên BQL đã hỗ trợ nhiệt tình và liên lạc để 2 vị khách nhận lại tài sản. Đó là hành động vô cùng thiện cảm, để lại ấn tượng tốt đẹp cho du khách. Đây là hành động đáng được tuyên dương, góp phần làm nên thương hiệu thành phố đáng sống. Cảm ơn những con người như anh".

      Anh Phan Thanh Trinh trao trả tài sản là 2 ĐTDĐ cho du khách Hàn Quốc.

Khi tôi hỏi đây là lần thứ mấy nhặt được tài sản đánh rơi và trả lại người mất, Trinh cười hiền lành: "Thú thực là tôi cũng không nhớ hết. Từ hồi vào làm ở Đội quản lý trật tự và du lịch biển đến nay được 6 năm, có lẽ cũng phải đến hàng chục lần tôi nhặt được tài sản do khách du lịch đánh rơi rồi liên lạc trả lại cho họ. Năm 2017 tôi nhớ là 3 lần, còn năm 2018 này là 5 lần rồi. Có lần tôi nhặt được  túi xách có 1.000 đô-la Hồng Kông và 40 bảng Anh; lần khác là chiếc ĐTDĐ có giá trị lớn của một khách Trung Quốc đánh rơi. Nhớ nhất là lần nhặt được 2 triệu đồng của một cụ già người địa phương, nhìn cụ cảm động nhận lại số tiền tưởng chừng đã mất, tôi chợt nghĩ: Người ta mất cũng như mình mất. Đặt trường hợp nếu là vợ mình, người trong gia đình mình hay chính bản thân mình ra đường  bị rơi ví, điện thoại, tiền bạc bị  mất thì hẳn sẽ rất tiếc nuối, tâm trạng buồn bã, ảnh hưởng đến công việc của ngày hôm ấy, vì thế mỗi khi nhặt được tài sản, việc đầu tiên tôi nghĩ đến là làm sao cố gắng liên hệ được với người mất để trả lại sớm nhất để họ bớt đi phần lo lắng".

Không chỉ nhiều lần trả lại tài sản nhặt được, anh Trinh còn nhiều lần tham gia bắt cướp, tháng 8-2018 anh được UBND P. Phước Mỹ (quận Sơn Trà) khen thưởng về thành tích truy bắt tội phạm và nhặt được của rơi trả lại người mất. Tháng 11-2018, anh là một trong các cá nhân điển hình trong thực hiện mô hình "Mỗi tuần một việc tốt, mỗi tháng một điển hình", được UBMTTQVN quận Sơn Trà khen thưởng. Trinh cho biết: Năm 2018  là năm thứ 3 liên tiếp anh lập Hat-trick về được khen thưởng. Nói về những việc làm đẹp của mình, Phan Thanh Trinh khiêm tốn chia sẻ: "Không chỉ riêng tôi mà tất cả anh em trong đội đều lấy sự thật thà làm tiêu chí để thực hiện tốt công việc. Hơn nữa công việc của chúng tôi là làm về dịch vụ du lịch, chúng tôi hiểu nếu khách đến Đà Nẵng mà mất tài sản thì ấn tượng của họ về thành phố sẽ xấu đi, dẫu có được phục vụ ăn uống, ngủ nghỉ tốt như thế nào thì cũng không bù đắp được, vì thế ai ở vào hoàn cảnh đó cũng sẽ làm như vậy. Tôi luôn tâm niệm: sống và làm việc phấn đấu hết mình, nhiệt tình, yêu nghề, rồi hạnh phúc sẽ đến". Và anh đã chứng minh bằng những việc tử tế đang làm.

K.T