Ấn tượng Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2022
Thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị
Ban tổ chức Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2022, cho biết: Hội chợ năm nay thu hút nhiều nhất từ trước đến nay số lượng các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài tham gia. Không chỉ có các tổ chức, doanh nghiệp của 4 nước nằm trên Hành lang kinh tế Đông - Tây gồm: Thái Lan, Myanmar, Lào và Việt Nam mà còn có thêm nhiều quốc gia khác. Cụ thể, có 8 tổ chức quốc tế là Tổng lãnh sự quán CHND Trung Hoa tại Đà Nẵng, Đại sứ quán Indonesia tại Hà Nôi, Văn phòng Thương vụ - Tổng lãnh sự quán Hoàng Gia Thái Lan tại TPHCM, Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng, Cơ quan Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc tại Đà Nẵng, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ - Chi hội tại Đà Nẵng, Đại sứ quán Myanmar tại Hà Nội, Sở Công Thương các tỉnh Trung và Nam Lào.
Số lượng các doanh nghiệp nước ngoài tham gia hội chợ lần này cũng nhiều hơn so với các hội chợ lần trước. Đặc biệt, năm nay kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 45 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào, số lượng các doanh nghiệp Lào tham gia Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2022 tăng gấp đôi so với các kỳ hội chợ trước đây. Theo ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2022 có ý nghĩa quan trọng góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa các nước trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây với nhau cũng như giữa các nước trên tuyến hành lang này với các quốc gia khác trên thế giới.
Cơ hội kết nối giao thương
Không chỉ là nơi giới thiệu, trưng bày, quảng bá sản phẩm, thương hiệu, Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2022 còn mang lại cơ hội tiêu thụ, đặc biệt là kết nối, hợp tác giao thương, xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa cho các doanh nghiệp. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2022 là cầu nối hiệu quả, là kênh xúc tiến thương mại quan trọng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thúc đẩy giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.
Ông Khamphane Silavy - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Salavan (Lào) cho biết, các sản phẩm của Salavan tại Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2022 đều là những sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu lớn nên tham gia hội chợ này với mục đích đến gần hơn với thị trường quốc tế nói chung, Việt Nam và TP Đà Nẵng nói riêng. Đồng thời các doanh nghiệp Salavan mong muốn giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, nhất là Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, giao thương, qua đó, giúp các doanh nghiệp Lào nói chung, Salavan nói riêng đổi mới, vươn lên cạnh tranh với các nước.
Bà Mai Thị Ý Nhi - Giám đốc kinh doanh Công ty Mỹ Phương Food (TP Đà Nẵng), chia sẻ: Hội chợ này là cơ hội lớn để giao lưu trực tiếp, hợp tác tiêu thụ sản phẩm không chỉ với doanh nghiệp trong nước mà còn với cả các doanh nghiệp nước bạn nhằm mở rộng thị trường, gia tăng xuất khẩu. Sản phẩm Mỹ Phương Food đã xuất khẩu đi các thị trường lớn như: Nhật Bản, Hàn Quốc. Hy vọng, sau Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2022, sản phẩm Mỹ Phương Food sẽ sớm có mặt ở một số quốc gia trên Hành lang kinh tế Đông - Tây nói riêng, khu vực Đông Nam Á nói chung.
Ông Trần Lê Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng, phấn khởi cho biết, trong thời gian diễn ra Hội chợ, có một số doanh nghiệp ở Lào, Myanmar đến gian hàng của Công ty CP Cảng Đà Nẵng để tìm hiểu thông tin cũng như đặt vấn đề xuất nhập khẩu hàng hóa ra thế giới bằng đường biển qua Cảng Đà Nẵng. Theo ông Lê Thanh Hạ - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Đà Nẵng, Phó trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2022, sau 5 ngày diễn ra, Hội chợ đã thu hút hàng trăm nghìn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan và mua sắm với tổng doanh thu bán hàng hơn 5 tỷ đồng. Đó là chưa kể, nhiều doanh nghiệp tham gia Hội chợ đã ký kết được các hợp đồng phân phối, tiêu thụ sản phẩm với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng.
Sản phẩm đặc trưng các vùng, miền "hút" khách
Qua trao đổi với Ban tổ chức, với người tiêu dùng và khách tham quan cũng như qua khảo sát tại Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2022, chúng tôi nhận thấy các sản phẩm đặc trưng (sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc sản…) của các vùng, miền "hút" khách tham quan và mua sắm. Điều này được chứng minh qua việc các gian hàng, khu trưng bày sản phẩm đặc trưng chiếm áp đảo tại Hội chợ. Ấn tượng nhất là khu trưng bày sản phẩm đặc trưng của Quảng Nam có diện tích rộng đến 450m2 với hơn 300 sản phẩm của các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất tại 18 huyện, thị xã, TP trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có nhiều sản phẩm nổi tiếng như: khăn lụa Mã Châu Duy Xuyên, bưởi trụ Đại Bình Nông Sơn, bánh tráng Đại Lộc, trầm hương Tiên Phước, v.v…
Với các tỉnh, thành khác thì có nước mắm nhĩ Nam Ô Đà Nẵng, ô mai Hà Nội, bơ Đắc Lắc, bò một nắng Gia Lai, nem Thanh Hóa, bánh kẹo dừa Bến Tre, rượu ngô Na Hang Tuyên Quang, mật ong rừng U Minh Hạ Cà Mau… Không chỉ có các sản phẩm đặc trưng các vùng, miền trong nước, nhiều sản phẩm đặc trưng các vùng, miền của nước ngoài, nhất là Lào tại hội chợ lần này cũng gây sự chú ý đối với khách tham quan như: lạp xưởng Champasak, gà nướng Napong Salavan, thổ cẩm và gỗ mỹ nghệ Sokong, v.v… Nhiều người dân TP Đà Nẵng và du khách đến tham quan Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2022 chọn mua các sản phẩm đặc trưng của các vùng, miền để về tiêu dùng và làm quà tặng cho người thân, bạn bè.
PHÚ NAM