Chuyển biến từ những “chiến dịch” xử lý vi phạm giao thông

Bài cuối: Kiểm tra thường xuyên, xử lý kiên quyết để lái xe hết “nhờn luật”

Thứ tư, 01/11/2023 07:41
Sau những đợt cao điểm xử lý vi phạm đối với hoạt động kinh doanh vận tải; “chiến dịch” xử lý nồng độ cồn của Bộ Công an và Công an TP Đà Nẵng, văn hóa của doanh nghiệp vận tải, lái xe khi tham gia giao thông dần lập lại kỷ cương mới. Tuy nhiên, vẫn còn đó một bộ phận lái xe cố tình “nhờn luật” nên lực lượng chức năng kiên quyết xử lý để răn đe.
Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn.
Các đơn vị vận tải tham gia ký cam kết không vi phạm TTATGT.

Đã gần một tháng trôi qua, hành vi xem thường pháp luật của tài xế xe tải BKS 43C-035.29 vẫn khiến nhiều người bức xúc. Cụ thể, chiều 7-10, tài xế Đặng Ngọc D. (52 tuổi, trú P. Mân Thái, Q. Sơn Trà, Đà Nẵng) điều khiển xe tải 43C-035.29 lưu thông trên đường Hoàng Kế Viêm (Q. Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) có dấu hiệu vi phạm nên tổ TTKS Trạm CSGT Cửa ô Hòa Hải (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra. Tuy nhiên, tài xế D. không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy qua nhiều tuyến đường rồi lao vào bãi đậu xe của một đơn vị dạy lái xe trên đường Đỗ Bá, chui xuống gầm xe trốn. Lực lượng CSGT đã khống chế tài xế, bàn giao cho Công an quận Ngũ Hành Sơn điều tra, làm rõ. Theo tài xế khai nhận, do xe tải đã hết hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nhưng vẫn đưa xe ra đường lưu thông, chở thuê.

Cũng kiểu “ngông cuồng” như trên, giữa tháng 10-2023, Tổ TTKS của Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) phát hiện xe khách BKS 43B-025.80 có dấu hiệu nghi vấn nên ra lệnh dừng xe. Tuy nhiên, tài xế Lê Thanh L. (1976, trú Q. Liên Chiểu, Đà Nẵng) không chấp hành mà còn cho xe tăng tốc bỏ chạy, thậm chí còn vượt đèn đỏ nhằm trốn tránh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Tổ công tác đã dừng được phương tiện nói trên. Qua làm việc, CSGT xác đinh tài xế L. vi phạm hàng loạt lỗi, như: Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Điều đáng nói, tài xế này còn điều khiển xe ô-tô mà trong cơ thể có nồng độ cồn vượt quá 0,4mg/lít khí thở.

Theo Đại tá Phan Ngọc Truyền - Trưởng phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng, ngoài những vụ việc điển hình nói trên, lực lượng CSGT đã kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm khác, như: quá tải, quá tốc độ, nồng độ cồn; đi sai phần đường, làn đường... để hướng đến mục tiêu giảm TNGT, hạn chế lái xe “nhờn luật”. Thực hiện Kế hoạch số 193 của Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, Phòng CSGT đã thành lập 3 tổ chuyên đề xử lý nồng độ cồn; quá tải, quá khổ, cơi nới và tốc độ. Từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 10-2023, các Tổ chuyên đề đã lập biên bản xử lý 3.551 trường hợp vi phạm, tạm giữ 844 phương tiện. Trong đó, vi phạm nồng độ cồn 746 trường hợp; quá khổ quá tải 87 trường hợp; vi phạm tốc độ 555 trường hợp; đi không đúng phần đường, làn đường 425 trường hợp.

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn.

“Trong số vi phạm các Tổ xử lý, điều đáng nói là lỗi vi phạm nồng độ cồn có tới 26 trường hợp không chấp hành kiểm tra. Việc lái xe đã sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện rất nguy hiểm, dễ gây ra tai nạn. Song nhiều trường hợp không chấp hành, buộc lực lượng kiểm tra phải kiên quyết lập biên bản xử lý, không để lái xe nhờn luật” – Đại tá Truyền nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong quá trình thực hiện cao điểm và các chuyên đề xử lý vi phạm TTATGT, thời gian qua cũng đã xuất hiện tình trạng lái xe tìm nhiều cách đối phó. Điển hình trong xử lý lỗi vi phạm nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu bia lập những nhóm zalo với mục đích thông báo cho nhau những chốt điểm kiểm tra để “né”, hoặc thuê nhân viên quán nhậu điều khiển xe qua các chốt kiểm tra sau đó tiếp tục tự lái xe về. Thậm chí còn có thông tin những người vi phạm đã bị tước bằng, tước phù hiệu kinh doanh nên đi mua GPLX, phù hiệu giả trên mạng. Đại tá Phan Ngọc Truyền cho hay đang chỉ đạo các tổ, đội tiến hành xác minh, kiểm tra; phối hợp với đăng kiểm rà soát và xử lý.

Nhờ triển khai quyết liệt các chuyên đề, “chiến dịch” xử lý vi phạm, các hành vi vi phạm được xử lý nhiều hơn, TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí. Trong 9 tháng năm 2023, toàn thành phố xảy ra 49 vụ TNGT, làm 28 người chết, 43 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2022, giảm 31 vụ, giảm 27 người chết và giảm 11 người bị thương. Tình hình vi phạm với các loại phương tiện như xe tải ben, container cũng giảm rõ rệt, nhận thức của lái xe và doanh nghiệp vận tải cũng nâng lên. Bên cạnh đó, Phòng CSGT đã tổ chức tuyên truyền cho hàng trăm chủ doanh nghiệp vận tải hoạt động trên địa bàn, qua đó các chủ doanh nghiệp đã ký cam kết đáp ứng đầy đủ điều kiện đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phương tiện lưu thông phải đảm bảo đầy đủ điều kiện để tham gia giao thông; chấp hành các quy định về vận tải đường bộ; không để người điều khiển phương tiện vi phạm các lỗi liên quan đến trật tự ATGT. Đối với lái xe, được tổ chức ký cam kết tự giác chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn giao thông, không sử dụng ma túy, nồng độ cồn, chở quá số người quy định.

Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác bảo đảm TTATGT trong thời gian tới, theo Đại tá Trần Phòng- Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho hay, lực lượng Công an nói chung, CSGT nói riêng tiếp tục triển khai kiểm tra dài hơi, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT, như: nồng độ cồn, ma túy với quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. “Chúng ta phải tiếp tục làm mạnh, làm dài hơi theo các chuyên đề, không để lái xe “nhờn luật”, hướng đến mục tiêu kiềm chế TNGT xảy ra, nhất là các vụ TNGT rất nghiêm trọng, đặc 1biệt nghiêm trọng. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên các tuyến giao thông…”, Đại tá Trần Phòng nhấn mạnh.

CÔNG HẠNH