Bỏ chấm điểm bậc tiểu học: Cần thêm sự đồng thuận của phụ huynh
(Cadn.com.vn) - Quy định đánh giá học sinh tiểu học theo phương pháp mới được đánh giá là mang tính nhân văn với nhiều ưu điểm và có thể đánh giá học sinh một cách toàn diện, đồng thời giảm áp lực điểm số cho các em. Ghi nhận sau gần 2 tuần triển khai quy định mới này tại một số địa phương cho thấy cần thêm sự nỗ lực và đồng thuận của giáo viên và phụ huynh để phát huy hết những ưu điểm của phương pháp giáo dục mới này.
Nhiều phụ huynh tỏ ra đồng tình với việc bỏ chấm điểm bậc tiểu học vì sẽ không gây áp lực cho cho các em, hơn nữa nó còn tạo sự đam mê, thích thú đến trường, đến lớp của các em. Đối với lứa tuổi các em thì việc giáo dục, định hướng để các em hình thành nhân cách quan trọng hơn điểm số. Theo PH, trước kia, với việc chấm điểm hằng ngày, một bộ phận học sinh tỏ ra rất hào hứng vì điểm số cao nhưng không ít trường hợp nhận điểm kém thì bật khóc trước lớp và cảm thấy tự ti với bạn bè.
Tuy nhiên, 2 tuần đầu khi triển khai, do chưa hiểu rõ về yêu cầu của chủ trương đổi mới phương pháp đánh giá này xuất hiện tâm lý hoang mang của một số phụ huynh và tâm lý lo sợ quá tải ở giáo viên. Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục Đào tạo cho rằng: Mục đích của Thông tư 30 là nhằm "cởi bỏ" áp lực điểm số cho học sinh, đồng thời yêu cầu cán bộ quản lý, giáo viên cần nâng cao năng lực để thực hiện tốt nhiệm vụ, bắt kịp xu thế thời đại. Việc thay đổi trên sẽ mất thời gian và gặp không ít khó khăn, để thực hiện tốt thông tư rất cần sự phối hợp giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh.
Vũ Bắc