Bức tranh toàn diện về đổi mới giáo dục đại học

Thứ ba, 19/12/2017 10:53

Tháng 10-2017, Trường Đại học (ĐH) Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) được công nhận đạt chất lượng giáo dục bởi một tổ chức kiểm định ngoài độc lập. Kết quả tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín, học hiệu Trường ĐH Quy Nhơn trên bản đồ giáo dục ĐH Việt Nam. Đây vừa là niềm tự hào của chính quyền, nhân dân, vừa là niềm tin, động lực để các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên nhà trường tiếp tục nỗ lực phấn đấu đưa ĐH Quy Nhơn trở thành trường ĐH đa ngành, đa lĩnh vực định hướng ứng dụng có uy tín cao, đạt tiêu chuẩn chất lượng của khu vực Đông Nam Á; có vị thế quan trọng về hợp tác đào tạo, nghiên cứu, trao đổi học thuật, giao lưu văn hóa trong nước và quốc tế vào năm 2030.

Trường ĐH Quy Nhơn được công nhận đạt chuẩn chất lượng giáo dục.

Chủ động đổi mới, sáng tạo

Với sứ mệnh là cơ sở giáo dục ĐH đa ngành, đa lĩnh vực có sứ mệnh đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; bồi dưỡng nhân tài; nghiên cứu khoa học, truyền bá tri thức và chuyển giao công nghệ; phục vụ hiệu quả sự phát triển bền vững của đất nước, đặc biệt đối với khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên; góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội, trong thời gian qua, Trường ĐH Quy Nhơn tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo gắn với giải quyết việc làm cho sinh viên, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và chuyển giao công nghệ.

PGS.TS Đỗ Ngọc Mỹ - Hiệu trưởng Trường ĐH Quy Nhơn cho biết: “Năm học 2016-2017 là năm học đầu tiên Trường ĐH Quy Nhơn triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn 2030. Trong bối cảnh đó, Trường ĐH Quy Nhơn đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2016-2017, chương trình hành động về đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo và đạt được những kết quả rất ấn tượng. Nhà trường đã phát huy hiệu quả công tác tổ chức, quản lý; nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên; ổn định quy mô đào tạo, mở rộng các ngành/chuyên ngành đào tạo ĐH và sau ĐH, chú trọng phát triển chương trình, nâng cao chất lượng đào tạo; hoạt động nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh; công tác hợp tác quốc tế ngày càng mở rộng và phát triển theo chiều sâu. Ngoài ra, trường đã triển khai các dự án đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng thí nghiệm; triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đào tạo”.

Năm học 2016-2017, Trường ĐH Quy Nhơn đã thành lập 2 viện mới: Viện Nghiên cứu Sư phạm và Khoa học giáo dục, Viện Nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ. Trường đã hoàn thiện cơ cấu tổ chức của Trung tâm Ngoại ngữ và Trung tâm Tin học; tiếp tục xúc tiến việc thành lập khoa y. Thời gian qua, ĐH Quy Nhơn đã có những bước tiến đột phá về hoạt động khoa học và công nghệ. Điều đó được thể hiện sinh động qua các đề tài khoa học và công nghệ cấp Nhà nước, Nafosted, cấp bộ, cấp tỉnh và các bài báo quốc tế đăng trên những tạp chí nổi tiếng thế giới có chỉ số ISI. Công tác hợp tác quốc tế với các đối tác nước ngoài được duy trì và mở rộng.

Trường ĐH Quy Nhơn không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo,
đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực của xã hội.

Hướng tới tự chủ đại học

Năm 2017, Trường ĐH Quy Nhơn được Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo thêm ngành Luật trình độ ĐH hệ chính quy, nâng tổng số ngành đào tạo ĐH lên 39 ngành. Theo đó, nhà trường đã ban hành quy định chuẩn đầu ra ngoại ngữ đối với sinh viên ĐH hệ chính quy áp dụng từ năm 2016; mở thêm các lớp tiếng Anh tăng cường; cải tiến và phát triển đầy đủ hệ thống chương trình, tài liệu giảng dạy; xây dựng mô hình tiếng Anh cộng đồng hoạt động hiệu quả; đầu tư 8 phòng Lab ngoại ngữ cơ bản và đa chức năng phục vụ dạy, học và khảo thí ngoại ngữ. Cạnh đó, trường thực hiện sửa đổi, bổ sung quy định đào tạo trình độ tiến sĩ của trường; ban hành chuẩn đầu ra các chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ và tiến sĩ; rà soát, điều chỉnh, bổ sung chương trình đào tạo thạc sĩ hiện có; xây dựng chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ theo định hướng ứng dụng.

Theo PGS.TS Đỗ Ngọc Mỹ, Trường ĐH Quy Nhơn từng bước chuẩn bị các điều kiện theo quy định để thực hiện tự chủ ĐH trong thời gian tới; triển khai thực hiện có hiệu quả 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp chủ yếu năm học của Bộ GD-ĐT; tập trung rà soát, sắp xếp và kiện toàn tổ chức bộ máy; nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý; tăng cường gắn kết đào tạo với nhu cầu của thị trường lao động; triển khai kiểm định các chương trình đào tạo và cải tiến chất lượng sau kiểm định cơ sở giáo dục; đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ; rà soát, bố trí sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, các phòng thí nghiệm, thực hành; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý đào tạo.

“Trong định hướng phát triển của mình, ĐH Quy Nhơn đang triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, gắn kết chặt chẽ đào tạo với nhu cầu của thị trường lao động; đẩy mạnh kiểm định các chương trình đào tạo theo hướng chú trọng các tiêu chuẩn của khu vực và quốc tế; nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đào tạo chất lượng cao và quản lý hiệu quả trong điều kiện tự chủ ĐH và hội nhập quốc tế... Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học trong giảng viên và sinh viên để nâng cao chất lượng đào tạo và chuyển giao công nghệ; thành lập các nhóm giảng dạy - nghiên cứu để kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo, nhất là đào tạo sau ĐH với nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế. Tăng cường gắn kết giữa nhà trường và các cơ quan, doanh nghiệp, địa phương trong nghiên cứu khoa học nhằm tăng cường chuyển giao công nghệ và huy động nguồn lực cho nghiên cứu khoa học”, PGS.TS Đỗ Ngọc Mỹ nhấn mạnh.

KHẢI MINH