Các chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 1-2023

Thứ ba, 03/01/2023 23:51
Ngày 7-1 tới đây, Thông tư số 16/2022 do Bộ GD-ĐT ban hành quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông sẽ chính thức có hiệu lực. Theo đó, Thông tư quy định các tiêu chuẩn của thư viện ở 2 mức độ (mức độ 1, mức độ 2) với các nội dung về: Tài nguyên thông tin; cơ sở vật chất; thiết bị chuyên dùng; hoạt động thư viện; quản lý thư viện.
Cô trò vùng cao.
Cô trò vùng cao.

Cơ quan quản lý giáo dục thực hiện đánh giá và công nhận thư viện đạt mức độ tiêu chuẩn theo một hoặc các phương thức: Thông qua báo cáo kết quả tự đánh giá hoạt động của thư viện; trực tiếp đánh giá hoạt động tại thư viện; trực tuyến thông qua hệ thống phần mềm xử lý số liệu. Đánh giá và công nhận thư viện trường mầm non, tiểu học, THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học (cấp học cao nhất là THCS) do phòng GD-ĐT thực hiện. Đánh giá và công nhận thư viện trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học (cấp học cao nhất là THPT) do sở GD-ĐT thực hiện. Chu kỳ đánh giá và công nhận thư viện là 5 năm.

Kết quả đánh giá thư viện được sử dụng cho các hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục, công nhận đạt chuẩn quốc gia của các trường mầm non, tiểu học, trung học, trường phổ thông có nhiều cấp học và các hoạt động khác theo quy định của pháp luật.

Theo Thông tư, liên thông thư viện giữa các trường mầm non, tiểu học, THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học (cấp học cao nhất là THCS) được thực hiện cùng cấp học trên cùng địa bàn cấp huyện; giữa các trường mầm non, tiểu học, THCS, trường phổ thông có nhiều cấp học (cấp học cao nhất là THCS) với thư viện cấp xã, huyện trên cùng địa bàn. Liên thông thư viện giữa các trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học (cấp học cao nhất là THPT) được thực hiện cùng cấp học trên cùng địa bàn cấp huyện, tỉnh; giữa các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học (cấp học cao nhất là THPT) với thư viện cấp huyện, tỉnh trên cùng địa bàn.

Và vào ngày 20-1-2023, Thông tư 17/2022 do Bộ GD-ĐT ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên chính thức có hiệu lực.

Những sửa đổi bổ sung liên quan đến: Đối tượng áp dụng, mục đích của bồi dưỡng thường xuyên, tài liệu bồi dưỡng thường xuyên, báo cáo viên bồi dưỡng thường xuyên; đánh giá và xếp loại kết quả bồi dưỡng thường xuyên; cấp chứng chỉ bồi dưỡng thường xuyên; trách nhiệm của các cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên…

Đối tượng áp dụng của Thông tư gồm có: Giáo viên đang nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục tại trường mầm non, trường mẫu giáo, nhà trẻ, nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập; Giáo viên đang giảng dạy tại trường tiểu học, trường THCS, trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông dành cho người khuyết tật; Giáo viên đang giảng dạy tại trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo viên giảng dạy chương trình giáo dục thuộc chương trình để cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Ngoài ra, Thông tư 17-2022 chính thức bỏ yêu cầu về chứng chỉ tin học với báo cáo viên bồi dưỡng thường xuyên.

T.H