Cải cách hành chính để phục vụ nhân dân: Khởi đầu từ Công an cấp cơ sở
Ngay sau khi đưa vào hoạt động, mô hình này đã cho thấy những ưu điểm khi tổ chức tiếp, giải quyết TTHC cho công dân với phòng làm việc gọn gàng, sạch sẽ, có nơi giao dịch thuận tiện cho người dân. Theo đó, hệ thống máy móc được đầu tư bài bản, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc góp phần đơn giản hóa các quy trình, TTHC. Tất cả các nội dung TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an xã đều được niêm yết công khai để nhân dân tìm hiểu, theo dõi và thuận lợi khi thực hiện.
Là một trong những công dân đầu tiên được "trải nghiệm" việc cải cách thủ tục khi đến làm việc tại trụ sở Công an xã Lưu Vĩnh Sơn, ông Trần Văn Thế, công dân thôn Lộc Ân thực sự hài lòng. "Trước đây, mỗi lần đến giao dịch chúng tôi phải chờ đợi rất lâu, phải chạy đi chạy lại nhiều lần mới giải quyết xong hồ sơ, giấy tờ liên quan. Nhưng từ ngày mô hình "Cải cách hành chính Công an cấp xã" đưa vào vận hành, chúng tôi được tiếp đón, hướng dẫn rất tận tình, chu đáo. Từ thái độ phục vụ đến thời gian xử lý công việc, mọi cái diễn ra hết sức thuận lợi, tiết kiệm được thời gian, công sức, tiền bạc nên người dân rất hài lòng", ông Thế chia sẻ.
Đại úy Nguyễn Hoàng Anh- Trưởng Công an xã Lưu Vĩnh Sơn cho biết: Để chuẩn bị cho việc hoàn tất, ra mắt mô hình đầu tiên của Công an Hà Tĩnh về "Cải cách hành chính Công an cấp xã", Công an xã Lưu Vĩnh Sơn đã có một quá trình dài, dày công xây dựng, đảm bảo các tiêu chí theo quy định gồm: xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo; tổ chức tiếp dân, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa và hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN 9001:2015; niêm yết công khai TTHC, niêm yết địa chỉ, nội dung tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại trụ sở và đăng tải, tuyên truyền về CCHC trên các trang Zalo, Fanpage…
Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, tại phòng làm việc luôn được dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ, có nơi giao dịch và nơi chờ giải quyết công việc cho người dân. Công an xã thường xuyên phân công, bố trí cán bộ trực ban hướng dẫn giải quyết TTHC cho công dân đồng thời tăng cường thời lượng tiếp công dân, giải quyết những trường hợp công dân đến giao dịch ngoài giờ hành chính.
Nhờ đó, bước đầu công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính của Công an xã Lưu Vĩnh Sơn đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Đây cũng là đơn vị dẫn đầu trong số 22 xã, thị trấn của huyện Thạch Hà về công tác giải quyết TTHC. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã thực hiện 812 thủ tục giao dịch hành chính trên các lĩnh vực, tổ chức đăng ký mới đối với 80 xe máy, 45 xe máy điện, cấp lại hồ sơ cho 15 xe máy; giải quyết hơn 2.000 hồ sơ CCCD.
Thượng tá Nguyễn Hồng Phong- Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết thêm: Với phương châm "Vì nhân dân phục vụ", lấy mức độ hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng công tác CCHC, thời gian qua, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tập trung quyết liệt, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố, thị xã trong Công an tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dụng nhằm đẩy mạnh công tác CCHC trong đơn vị. Trong đó, xác định, việc triển khai mô hình "Cải cách hành chính Công an cấp xã" sẽ nhằm góp phần tạo sự chuyển biến cơ bản trong quan hệ hành chính nhà nước với tổ chức xã hội, nhân dân, đơn giản hóa các TTHC, giảm phiền hà, chi phí, thời gian cho tổ chức và người dân. Đồng thời, tiếp tục thể hiện sự chính quy, hiện đại, tận tụy của lực lượng Công an nhân dân.
Do vậy, trong thời gian tới, Công an tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để nhân rộng mô hình này tại tất cả Công an xã trên địa bàn. Trong đó, sẽ chia làm 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ có bộ tiêu chí, thang điểm xây dựng mô hình cụ thể để chỉ rõ nhiệm vụ trọng tâm, phân công trách nhiệm và lộ trình thực hiện mô hình gắn với từng đơn vị trong Công an tỉnh".
Th.Th