Cần đảm bảo ATGT trong quá trình thi công QL1A

Thứ năm, 14/05/2015 09:35

(Cadn.com.vn) - Hiện Dự án cải tạo, nâng cấp QL1A (viết tắt: Dự án) đoạn qua địa bàn tỉnh TT-Huế đang được tăng tốc về đích theo kế hoạch của Bộ GTVT. Vì vậy, các đơn vị thi công cũng đã gấp rút chạy đua tiến độ nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến ATGT, nhất là tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ và tiềm ẩn nguy cơ TNGT...

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh TT-Huế, từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra khoảng 100 vụ TNGT, làm chết hơn 30 người; trong đó TNGT trên tuyến QL1A chiếm một nửa. Hay như trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, do lưu lượng người và phương tiện giao thông tăng đột biến đã gây ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trên tuyến QL1A qua TT-Huế. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do các đơn vị thi công Dự án tiến hành thi công 2 bên đường cùng lúc, tạo thành nút thắt giao thông nên không thể giải phóng kịp thời lượng phương tiện giao thông tăng cao... Đáng nói hơn, nhiều đơn vị thi công Dự án không thực hiện đúng quy định trong việc phân luồng, phân tuyến khi cùng lúc thi công 2 bên đường.

Biển báo tại đoạn đường thi công QL1A qua TT-Huế đặt gần sát nền đường
nên nhiều lái xe không chú ý.

Mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh TT-Huế đã kiểm tra thực tế và phát hiện một số nhà thầu có vi phạm về ATGT, tập trung một số lỗi như: biển báo chỉ hướng không có phần phản quang, màu sắc không đúng quy định, thiếu đèn cảnh báo về đêm, bố trí cọc tiêu phân làn giữa tim không hợp lý, không bố trí người hướng dẫn, điều khiển giao thông khi thi công ở chỗ đường hẹp, hai đầu cầu cống... gây khó khăn cho phương tiện qua lại. Lực lượng kiểm tra liên ngành đã xử phạt vi phạm hành chính đối với một số đơn vị thi công vi phạm các lỗi trên.

Ví dụ như tuyến từ Ngã ba La Sơn đến TT Lăng Cô (H. Phú Lộc) có hơn 10 nhà thầu tham gia thi công theo từng đoạn nhưng có nhiều nhà thầu lắp đặt không đủ các biển báo để người dân tham gia giao thông nhận diện đoạn đường phía trước. Đơn cử, đoạn qua Cầu Hai (H. Phú Lộc) do Cty CP Đầu tư phát triển Công nghiệp Việt Nam thi công thiếu biển chỉ dẫn một chiều, biển báo đi chậm, đường hẹp, đang thi công... khiến người tham gia giao thông khó biết đoạn đường sẽ đi qua như thế nào...

Kẹt xe kéo dài trên QL1A, đoạn qua H. Phú Lộc vào ngày 29-4-2015.

Vấn đề đảm bảo ATGT trong quá trình thi công QL1 luôn được Bộ GTVT cũng như chính quyền địa phương đặt lên hàng đầu, ngay đầu tháng 5-2015, Đoàn liên ngành của Sở GTVT và CSGT- CA tỉnh TT-Huế đã kiểm tra thực tế đoạn thi công phía Nam TT-Huế và đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư Dự án (đoạn La Sơn- Lăng Cô) cần sớm bố trí các biển báo đèn sáng tại các điểm thi công ở 2 đầu cầu Đá Bạc; thay một số đèn cảnh báo nhỏ không đủ ánh sáng ở các đoạn đường quá nhỏ; thay mới dây phản quang đã bị xoắn đứt, các cọc tiêu bị gãy đổ không còn tác dụng; bổ sung 2 biển báo hết khu dân cư tại TT Lăng Cô, TT Phú Lộc theo hướng Đà Nẵng-Huế. Sở GTVT cũng yêu cầu chủ đầu tư, bố trí nhân viên thực hiện phân luồng giao thông tại vị trí đường hẹp một luồng xe chạy hoặc khi cần lưu thông một chiều để tránh ùn tắc giao thông...

Về việc này, ông Hoàng Văn Châu-Phó Giám đốc Điều hành Dự án (đoạn từ Ngã ba La Sơn đến TT Lăng Cô) cho biết: "Chủ đầu tư đã nhiều lần nhắc nhở các nhà thầu phải đặt vấn đề ATGT lên hàng đầu. Chúng tôi sẽ chấn chỉnh và buộc các nhà thầu phải chấp hành đúng như cam kết ban đầu với Bộ GTVT và chủ đầu tư".

H.L

Người dân bức xúc vì bị "cắt" đường dân sinh

Hiện, người dân thôn Tân Bình (xã Đắc R'Moan, TX Gia Nghĩa, Đắc Nông) rất bức xúc vì bị đơn vị thi công tuyến đường tránh TX Gia Nghĩa "cắt" đường dân sinh gần 1 tháng nay nhưng không mở đường gom khiến người dân không có đường đi lại.

Anh Bùi Đức Thủy, người dân thôn Tân Bình, cho biết: "Đơn vị thi công công trình này là Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc đã đào cắt ngang đường dân sinh, với độ cao chênh lệch khoảng 12m, không mở đường gom, đường tránh. Việc này đã gây rất nhiều khó khăn cho nhu cầu đi lại của hơn 300 hộ dân xã Đắc R'Moan và hàng trăm hộ dân khác có nương rẫy tại đây, trong đó có nhu cầu đi lại của học sinh. Các hộ dân đã kiến nghị lên UBND xã, nhưng vẫn không nhận được sự trả lời của cơ quan chức năng...".

Được biết, khu vực này đang xây dựng cây cầu dài 200m nằm trên tuyến đường tránh TX Gia Nghĩa. Tuy nhiên, khi xây dựng, đơn vị thi công đã đào cắt ngang con đường nhựa liên thôn độc đạo của người dân trong khu vực. Do mất đường, người dân phải tự tìm đường khác bằng cách băng qua rẫy cà phê của một người dân trong vùng. Ông Phạm Phú Thành, Phó Giám đốc điều hành Cty CP Tập đoàn Phúc Lộc, cho rằng: Nguyên nhân là do đơn vị thi công chưa nhận được mặt bằng tại vị trí gom để xây dựng đường gom, đường tránh... Còn về phía UBND xã Đắc R'Moan cho hay, sẽ tập hợp kiến nghị của nhân dân để báo cáo lên các cấp có thẩm quyền có hướng giải quyết cụ thể.

Đường tránh TX Gia Nghĩa dài 19,2 km với tổng kinh phí 980 tỷ đồng, hiện tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án này triển khai rất chậm. Đến nay, TX Gia Nghĩa mới bàn giao cho đơn vị thi công 7,5 km mặt bằng ngắt quãng.

N.T