Cần mạnh tay với các vi phạm trong hoạt động quảng cáo
(Cadn.com.vn) - Thực trạng đang diễn ra phổ biến, đó là không ít tổ chức, cá nhân biến những hàng cây xanh ven đường, bức tường, trụ điện, biển báo giao thông... thành nơi quảng cáo rao vặt (QCRV). Điều này đã gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến nếp sống văn minh, văn hóa đô thị.
Cột điện, cây xanh nằm trên đường Núi Thành "cõng" thêm cả đống quảng cáo rao vặt. |
Muôn kiểu quảng cáo và rao vặt
QCRV tràn lan, bừa bãi tại một số điểm trên địa bàn TP đã làm mất mỹ quan đô thị, gây bức xúc cho người dân. Từ các điểm công cộng như nhà chờ xe buýt, cột điện, cây xanh đến các biển báo chỉ đường, tường nhà, cơ quan... đầy rẫy những mẫu QCRV được dán hoặc phun sơn với đủ thứ nội dung, từ tuyển nhân viên, nhận dạy kèm, bán nhà đất, bán sim card, lắp Internet, đến khoan cắt bê-tông, hút hầm cầu, cho vay tiền, sửa chữa thiết bị tận nơi...
Có thể nói, ở bất cứ nơi đâu miễn là thuận mắt người xem thì nơi đó có QCRV, đặc biệt vào dịp lễ, tết, nghỉ hè khi các cửa hàng, cơ sở kinh doanh tung ra nhiều chiến dịch quảng bá, khuyến mãi sản phẩm. Phổ biến nhất, là các trụ điện ở dọc các tuyến phố, hàng chục dịch vụ như khoan cắt bê-tông, rút hầm cầu, trung tâm gia sư, tuyển nhân viên, bán nhà, bán xe, tìm giấy tờ... thi nhau sơn, dán quảng cáo trông rất nhếch nhác và phản cảm.
Ngoài trụ điện, hàng loạt cây xanh đang hai bên đường cũng bị quảng cáo tặc "hành xác", trên đường có nhiều cây xanh bị xâm phạm như đóng đinh, quấn sắt thép, cột dây... để treo biển quảng cáo, rao vặt làm thân cây trở nên nham nhở, găm lên thân cây nào đinh, khoan cắt bê-tông, sửa chữa xe đạp, săm lốp ô-tô, sửa nhà, sửa chữa tivi, khoan giếng, karaoke, sửa chữa xe máy, xe đạp. Việc làm này sẽ khiến cho cây bị giảm tuổi thọ, có thể bị chết khô, nghiêm trọng hơn là gây ảnh hưởng đến mỹ quan TP. Khảo sát, cây xanh trên một số đường Nguyễn Trãi, Hoàng Diệu, Hải Phòng, Quang Trung, Trần Cao Vân... gần như cây nào cũng có biển QCRV hành xác.
Tương tự tại các bức tường rào, tuyến phố cũng chứng kiến đủ thứ quảng cáo rao vặt như: khoan cắt bê-tông, hút hầm cầu, bán nhà đất,... được dán tràn lan gây mất mỹ quan đô thị... Nghiêm trọng hơn, tại hầu hết các ngã ba, ngã tư có đèn tín hiệu giao thông, thường xuyên diễn ra tình trạng một vài người len lỏi vào dòng người, xe dưới lòng đường để phát tờ rơi không chỉ làm phiền người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn mà còn gây mất mỹ quan đô thị.
Theo Bà Khúc Thanh Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Quảng cáo Đà Nẵng, hoạt động QCRV trên địa bàn TP diễn ra hết sức phức tạp, mặc dù các cơ quan chức năng liên tục ra quân xử lý, chấn chỉnh nhưng vẫn không thể xử lý dứt điểm, nhiều điểm cơ quan chức năng vừa xử lý như phủ sơn xong hoặc bóc hết những QCRV ngay lập tức mọc lên những mẫu quảng cáo khác, khiến người dân hết sức bức xúc, ảnh hưởng lớn đến văn minh, cảnh quan đô thị.
Nhan nhản quảng cáo bán đất trên 1 bức tường dọc đường biển Đà Nẵng. |
Cần mạnh tay dẹp "loạn"
Được biết, trước đây UBND TP đã từng ra thông báo tăng cường công tác quản lý QCRV trên địa bàn. Theo đó, nghiêm cấm việc in, dán, phát tờ rơi QCRV trên các tường nhà, hàng rào, gốc cây, cột điện và các vật dụng đặt trên đường phố, trong các hẻm, khu dân cư không có giấy phép; chủ nhân của các QCRV in, dán không đúng nơi quy định phải bóc gỡ, tẩy xóa, trả lại hiện trạng ban đầu...
* Theo Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực QCRV như sau: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định; quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội;... |
Nếu tổ chức, cá nhân nào vi phạm sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng; cắt vĩnh viễn số điện thoại và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, thưởng nóng 200 ngàn đồng cho những ai kịp thời phát hiện, bắt giữ và báo cho công an xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm nêu trên.
Mặc dù, các cơ quan chức năng TP về quản lý hoạt động QCRV trên địa bàn, các ban, ngành chức năng đã mở nhiều đợt truy quét, dẹp bỏ các loại "quảng cáo tặc" nhưng hiện nay trên các đường phố của TP vẫn còn rất nhiều đơn vị, cá nhân, "nhờn luật" và cố tình không chấp hành các quy định về hoạt động QCRV nơi công cộng, gây bức xúc cho người dân, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
Để Đà Nẵng trở thành thành phố xanh - sạch - đẹp, giữ gìn vỉa hè sạch đẹp, văn minh thì mỗi tổ chức, cá nhân cần ý thức hơn về bảo vệ môi trường, giữ gìn mỹ quan đô thị. Các đơn vị, cá nhân có nhu cầu QCRV cần chấp hành đúng quy định như thực hiện tại những địa điểm cho phép quảng cáo, tuân thủ các quy định QCRV theo hướng dẫn của các ngành chức năng. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng mà cụ thể là Trung tâm Quản lý quảng cáo Đà Nẵng cần mạnh tay hơn xử lý nạn QCRV trái phép để giữ văn minh, mỹ quan đô thị.
Xuân Đương