Cảnh báo tai nạn từ xe công nông

Thứ sáu, 30/11/2012 00:00

(Cadn.com.vn) - Tại Đắc Lắc, mùa thu hoạch cà-phê đang vào cao điểm, nhu cầu sử dụng xe công nông (XCN) gia tăng để chở nông sản, hàng hóa. Công nông len lỏi vào tận mọi ngõ hẻm, ngóc ngách của rẫy cà-phê cũng như nhà dân. Tuy nhiên, việc điều khiển công nông không chấp hành luật giao thông, xe không đủ tiêu chuẩn an toàn... đã gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Tai nạn ở vùng nông thôn

Phần lớn các vụ TNGT do XCN xảy ra ở đường liên xã, nơi những con đường hẹp nhưng các bác tài loại xe này vẫn phóng bạt mạng. Con số ghi nhận các vụ TNGT của cơ quan chức năng chỉ phản ánh một phần thực tế. Bởi, nhiều vụ TNGT do XCN gây ra nhưng chưa đến mức chết người thì được chủ xe và nạn nhân tự giải quyết. Chỉ những vụ có án mạng, cơ quan chức năng vào cuộc thì sự việc mới được ghi nhận.

Vụ XCN gây TNGT gần đây nhất xảy ra tại đường liên xã Ea Ô- Cư Bông (xã Ea Ô, H. Ea Kar, Đắc Lắc) chiều tối 6-11-2012. Lúc này, xe máy BKS 47M8-6592 do Lê Văn Đông (1973) điểu khiển hướng xã Cư Bông đến xã Ea Ô va chạm với XCN BKS 47-MK1.6033 do Trần Văn Xin (1984, cùng trú xã Ea Ô) điều khiển, đi hướng ngược lại. Nguyên nhân là do XCN đi không đúng phần đường. Vụ TNGT làm anh Đông chết tại chỗ, xe máy hư hỏng nặng.

Cách đấy không lâu, ngày 20-10-2012, Trần Văn Thể (1976, trú xã Quảng Điền, H. Krông Ana, Đắc Lắc) điều khiển xe máy cày càng tay (máy cày Bông Sen) không BKS đi trên đường liên xã từ Quảng Điền ra đèo Cư Pao (H. Krông Ana). Khi đến địa phận thôn 4, xã Quảng Điền thì xe máy cày của Thể lấn sang phần đường bên trái va chạm với xe máy BKS 47M7-2417 do anh Trần Quan (1971, trú xã Quảng Điền) đi hướng ngược lại làm anh Quan chết tại chỗ. Sau khi gây tai nạn, lợi dụng đường vắng, Thể lái xe bỏ trốn khỏi hiện trường. Đến ngày 25-10, CAH Krông Ana ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam Trần Văn Thể về hành vi "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

 Vừa chở nông sản và vắt vẻo thêm người là hình ảnh thường thấy 
của XCN trên các tuyến đường tại Đắc Lắc.

Ngày mùa, nguy cơ tai nạn càng cao

Với kích thước nhỏ, cơ động, len lỏi đến mọi ngõ ngách, có khả năng vượt lầy tốt, đặc biệt ở vùng nông thôn, miền núi và giá cả phù hợp nên từ lâu XCN đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống nông nghiệp của người dân Tây Nguyên. Sáng, XCN đóng vai trò là "xe khách" chở lao động ra rẫy. Chiều, những chiếc xe này chở nông sản chất cao ngất ngưởng và còn chồng chất thêm người làm. Vào buổi tối, nhiều XCN không có đèn pha, phải sử dụng "đèn phụ" là những chiếc đèn pin le lói do người ngồi trên thùng xe rọi về hướng trước và sau để "cảnh báo" người đi đường hơn là chiếu sáng. Anh Nguyễn Đình Xuyên, người dân H. Cư Kuin (Đắc Lắc) cho biết, đầu tháng 10 vừa rồi, khi đi mua cà-phê ở xã khác đã bị XCN tông gãy tay, nằm viện điều trị hơn nửa tháng. Anh Xuyên cho hay, nguy hiểm nhất là vào ban đêm, XCN không có đèn, không xi nhan, không còi nên khi qua đường, lùi xe rất dễ gây TNGT.

 Một vụ TNGT chết người do XCN gây ra trên tuyến đường liên xã.

Sở GTVT Đắc Lắc cho biết, toàn tỉnh hiện có khoảng 46.000 XCN, máy cày tay, máy kéo nhỏ. Theo quy định, các phương tiện này phải đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển phải có giấy phép lái xe hạng A4. Tuy nhiên, số phương tiện đăng ký, đăng kiểm và người điều khiển có giấy phép chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Thời gian qua, ngành chức năng Đắc Lắc đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức của người điều khiển XCN, đồng thời, xây dựng lộ trình để thay thế XCN như quy định của Nhà nước. Theo Chỉ thị 46/2004/CT-TTg của Thủ tướng Chính Phủ, từ ngày 1-1-2008, cấm XCN lưu thông trên quốc lộ nhưng do đặc thù riêng nên tại Đắc Lắc, XCN vẫn được phép lưu thông.

Vào mùa cà-phê, nhu cầu sử dụng XCN gia tăng. Từ sáng sớm đến chiều muộn, XCN nối đuôi từng đoàn trên các tỉnh lộ, Quốc lộ 14, 26 và 27. Đáng nói, ý thức người điều khiển xe thấp, chạy nhanh, vượt ẩu, coi thường tính mạng người đi đường, xe không đảm bảo các tiêu chuẩn ATGT, khiến nguy cơ gây TNGT tăng cao.

Bài, ảnh: Hoàng Táo