CATP Đà Nẵng: Hợp nhất 3 đường dây nóng

Thứ năm, 05/07/2012 00:00

(Cadn.com.vn) - CATP Đà Nẵng vừa có điều chỉnh quan trọng: Tập trung tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng về một đầu mối. Đây là bước đầu tiên trong việc hợp nhất 3 đường dây nóng. Chúng tôi có cuộc trao đổi với Thượng tá Trần Phước Hương, Chánh Văn phòng CATP về vấn đề này.

P.V: Xin đồng chí cho biết, vì sao phải hợp nhất 3 đường dây nóng?

Thượng tá Trần Phước Hương. Ảnh: N.L

Thượng tá Trần Phước Hương: Thời gian qua, CATP đã thiết lập và sử dụng các số điện thoại đường dây nóng, cuộc gọi khẩn cấp thuộc các phòng chức năng khác nhau để tiếp nhận, xử lý thông tin, triển khai các lực lượng giải quyết tình hình ANTT. Các đường dây nóng gồm: Số ĐT (0511) 3889222 của Trung tâm Thông tin Chỉ huy Văn phòng CATP; số ĐT 3894444 của Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động và số ĐT khẩn cấp 113 của Phòng Cảnh sát Trật tự. Bên cạnh đó còn có số ĐT 3822300 của Trực ban CATP.

Trong 4 số ĐT nói trên thì có 3 số ĐT được xác định là đường dây nóng. Số ĐT 3889222 ra đời năm 2008, chủ yếu tiếp nhận các thông tin tố giác tội phạm, ma túy, mại dâm và nhất là xây dựng lực lượng CAND. Số ĐT 3894444 ra đời từ tháng 10-2010, được xem là số “đặc chủng” về chống cướp giật. Số ĐT 113 chủ yếu tiếp nhận thông tin khẩn cấp gây rối, đánh nhau, đua xe trái phép...

Trong quá trình hoạt động, các đường dây nóng phát huy tốt hiệu quả, trở thành một trong những kênh thông tin quan trọng giúp CATP kịp thời xử lý các vấn đề bảo đảm ANCT và TTATXH. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, việc tồn tại cùng lúc nhiều đường nóng làm cho người dân rất khó nhớ số ĐT khi báo tin, đặc biệt là trong tình huống phức tạp, nguy hiểm. Hơn nữa, việc phân tán các đường dây nóng về các phòng nghiệp vụ có phần làm hạn chế khả năng lãnh đạo, chỉ huy, tác chiến.

Từ những lý do trên, Giám đốc CATP đồng ý chủ trương hợp nhất tất cả các đường nóng về một đầu mối. Có thể nói, đây là một trong những bước đột phá quan trọng và cần thiết để tăng cường khả năng thu thập, xử lý thông tin, tấn công, trấn áp tội phạm của CATP.

P.V: Đồng chí có thể nói rõ hơn về thực tế khó khăn khi tồn tại cùng lúc nhiều đường dây nóng ở các đầu mối khác nhau?

Thượng tá Trần Phước Hương: Như đã nói, việc tồn tại quá nhiều đường dây nóng sẽ làm cho người dân khó nhớ số ĐT khi cần gọi. Đơn cử, khi gặp cướp, rất khó để người dân, đặc biệt là người bị hại, nhớ cho được số 05113894444 để gọi, chưa kể đến vấn đề thao tác cũng có phần khó khăn hơn. Thêm vào đó, không phải lúc nào và bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng phân biệt tính chất các vụ việc để gọi đúng đường dây nóng. Chẳng hạn, làm sao phân biệt được một vụ gây rối trật tự công cộng với một vụ đánh nhau, rồi một cuộc đánh nhau với một vụ cướp giật, hay một vụ cướp giật trên phố mà nạn nhân đuổi theo thủ phạm với một vụ đua xe trái phép?

Hơn nữa, ở đây còn tồn tại một vấn đề lớn khác là thẩm quyền, chức năng, khả năng của cấp chỉ huy. Chẳng hạn, khi phát hiện sai phạm của CBCS của các đơn vị, địa phương, người dân gọi ĐT khẩn cấp 113 thì lực lượng của Phòng Cảnh sát Trật tự chắc chắn gặp khó khăn, không thể ngay lập tức triển khai lực lượng xử lý tình huống được. Đặc biệt, có những tin báo liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia thì cán bộ trực đường dây nóng của các phòng nghiệp vụ như nói ở trên dễ bị lúng túng, không phải lúc nào cũng đánh giá ngay được tính chất của thông tin để đưa ra quyết định xử lý kịp thời. Lúc đó, tính chất “đường dây nóng” không còn nữa.

 Phân tích tình huống qua hệ thống camera. Ảnh: N.L 

P.V: Khi hợp nhất, số ĐT chính thức của đường dây nóng CATP Đà Nẵng là số nào?

Thượng tá Trần Phước Hương: Hiện nay, CATP vẫn tiếp tục duy trì tất cả các số ĐT hiện có để tiếp nhận thông tin. Khi tổ chức, cá nhân gọi vào bất kỳ số ĐT nào (3889222, 3894444, 113) sẽ được “tích hợp” vào đường dây 113. Trong tương lai, CATP sẽ tuyên truyền phổ biến thống nhất sử dụng số ĐT khẩn cấp 113. Đây là số ĐT dễ nhớ và được nhân dân biết đến nhiều nhất trong tất cả các số ĐT của lực lượng CA.

Nhân đây, cũng xin nói thêm rằng, ở nhiều nước phát triển, kể cả những nước rất rộng lớn và có dân số đông hơn nước ta, họ thường cũng chỉ có 1 số ĐT duy nhất tiếp nhận, xử lý thông tin. Trong bất kỳ tình huống nào, người dân chỉ cần bấm số đó (thường là 3 con số và rất dễ nhớ) là xong. Phân biệt tính chất vụ việc từ đó triển khai lực lượng phù hợp là công việc của nhà chức trách chứ không phải của người dân.   

P.V: Xin đồng chí cho biết cơ chế hoạt động của đường dây nóng sau khi hợp nhất?

Thượng tá Trần Phước Hương: Kể từ ngày 19-6 đến nay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc CATP, tất cả các đường dây nóng đã tập hợp về Trung tâm thông tin chỉ huy Văn phòng CATP. Ca trực tại Trung tâm thông tin chỉ huy Văn phòng CATP chia làm 3 ca, trực 24/24 giờ. Mỗi ca trực có 3 CBCS, gồm 1 chỉ huy cấp đội, 2 sĩ quan trực ban tác chiến, hằng ngày có 1 lãnh đạo Văn phòng (hoặc cán bộ có thẩm quyền tương đương) thường trực để xử lý thông tin. Sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm thông tin chỉ huy Văn phòng CATP đánh giá, tham mưu, đề xuất lãnh đạo CATP trực tiếp chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai lực lượng làm nhiệm vụ một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

P.V: Từ ngày tập trung đường dây nóng về đầu mối Trung tâm thông tin chỉ huy Văn phòng CATP (19-6) đến nay, việc xử lý thông tin qua đường dây nóng có chuyển biến gì không, thưa đồng chí?

* Từ tháng 10-2011 đến nay, đường dây nóng CATP tiếp nhận, xử lý 1.481 thông tin. Các thông tin này đều phản ánh đúng sự thật, chỉ 7% số tin không chính xác. Trực ban Văn phòng CATP, Cảnh sát bảo vệ và cơ động, Cảnh sát 113 đã huy động lực lượng ngăn chặn 626 vụ gây rối trật tự công cộng, giải quyết 492 vụ việc liên quan đến ATGT, 46 vụ trộm cắp tài sản bắt giữ 50 đối tượng; 5 vụ cướp giật, bắt giữ 7 đối tượng và nhiều vụ việc khác liên quan đến ANTT.

Thượng tá Trần Phước Hương: Hiện chúng tôi đang tập hợp báo cáo đánh giá kết quả hoạt động của đường dây nóng sau 2 tuần tập trung về một đầu mối Trung tâm thông tin chỉ huy Văn phòng CATP. Việc này cần có sự tham gia góp ý của các đơn vị, địa phương và kết luận của lãnh đạo CATP. Song, bước đầu có thể nhận thấy, công tác lãnh đạo, chỉ huy xử lý thông tin qua đường dây nóng đã tập trung hơn; lãnh đạo CATP kịp thời nắm bắt tình hình và có nhiều ý kiến chỉ đạo xử lý phù hợp, nhanh chóng, hiệu quả. Từ kết quả bước đầu này, có thể nhận định, việc hợp nhất 3 đường dây nóng là chủ trương đúng đắn, phù hợp thực tiễn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao trong bảo đảm ANCT và TTATXH trên địa bàn.

Nhân đây, Văn phòng CATP rất mong nhận được sự hưởng ứng của các đơn vị, địa phương, nhất là sự góp ý của nhân dân TP để phát huy hơn nữa hiệu quả của đường dây nóng. Mọi ý kiến đóng góp trực tiếp xin liên hệ số ĐT: 113.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Lê

(thực hiện)