Cầu nối cho sự phát triển du lịch

Thứ hai, 30/12/2013 12:44

Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm
Xúc tiến du lịch Đà Nẵng

(Cadn.com.vn) - Thời gian qua, du lịch (DL) Đà Nẵng đã có những bước phát triển ấn tượng và kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của Trung tâm Xúc tiến du lịch (TTXTDL) TP Đà Nẵng. Chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Bình - Giám đốc TTXTDL Đà Nẵng về tình hình chung của DL thành phố cũng như những kế hoạch xúc tiến, phát triển DL năm 2014 và các năm tiếp theo.

P.V: Ông đánh giá thế nào về du lịch Đà Nẵng trong năm 2013?

Ông Nguyễn Xuân Bình: Mặc dù tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn nhưng năm 2013, du lịch Đà Nẵng ghi nhận những chuyển biến tích cực với lượng khách tăng khoảng 17% so với năm 2012. Năm 2013, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 3.117.558 lượt, trong đó khách quốc tế ước đạt 743.183 lượt. Tổng thu du lịch đạt 7.784,1 tỷ đồng, tăng 29,8% so với năm 2012.

Việc tổ chức thành công Cuộc thi Trình diễn Pháo hoa Quốc tế năm 2013, thu hút 400.000 lượt khách và sự đánh giá khá tốt về công tác tổ chức và ANTT; khánh thành và đưa vào sử dụng các công trình trọng điểm như cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, hệ thống cáp treo Bà Nà mới; các sản phẩm trượt thác Hòa Phú Thành, du thuyền trên sông, khám phá bãi cát vàng Sơn Trà, tour khám phá thành phố của các kỷ lục, Đà Thành Tứ Trấn, tour sinh thái Hòa Châu, Túy Loan... đã tạo ra điểm nhấn, tạo thêm sự lựa chọn và trở thành điểm thu hút, lưu giữ khách DL. Đặc biệt, đó là việc Đà Nẵng được Smart Travel Asia bình chọn trong Top 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu Châu Á 2013.

P.V: Vai trò của TTXTDL Đà Nẵng thể hiện thế nào trong năm 2013, thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Bình: TTXTDL Đà Nẵng đã tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá hình ảnh DL Đà Nẵng tại các thị trường trọng điểm trong và ngoài nước trên cơ sở gắn kết với các hãng hàng không và các DN DL để tăng hiệu quả khai thác điểm đến. Bên cạnh việc triển khai áp dụng CNTT vào công tác truyền thông DL, Trung tâm đã thực hiện 26 hoạt động xúc tiến thị trường cụ thể, thông qua các hoạt động roadshow, famtrip, presstrip, tổ chức hội nghị, hội thảo và tham gia các hội chợ DL trong nước và quốc tế, góp phần vào tăng trưởng lượng khách, xúc tiến mở, duy trì và phát triển các mạng đường bay tới Đà Nẵng.

Năm 2013, bên cạnh Cuộc thi trình diễn pháo hoa, Chương trình điểm hẹn mùa hè..., Trung tâm đã tổ chức các hoạt động như Cuộc thi Bartender miền Trung, Cuộc thi đầu bếp giỏi Đà Nẵng mở rộng, Cuộc thi Ảnh đẹp DL Đà Nẵng lần II, thí điểm mô hình chợ DL thông qua các gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm DL tại Công viên Biển Đông.

Ngoài ra, chúng tôi đã tổ chức 32 lớp nghề liên quan đến DL miễn phí cho 780 học viên. Phối hợp với các tổ chức quốc tế tổ chức chuỗi hội thảo “Phát triển thương hiệu DL Đà Nẵng”; “Hội nghị phổ biến và triển khai các nội dung hội nhập WTO trong lĩnh vực dịch vụ DL”; phối hợp với tạp chí Smart Travel Asia truyền thông trực tuyến cho DL Đà Nẵng; thành lập Quỹ xúc tiến, phát triển DL Đà Nẵng; Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu thông qua Cuộc thi Logo&slogan DL. Trung tâm triển khai hiệu quả Trung tâm Hỗ trợ du khách Đà Nẵng - mô hình được Chính phủ và Bộ VH-TT&DL đánh giá cao, chỉ đạo triển khai trên toàn quốc.

 Bãi biển Đà Nẵng luôn là điểm đến hấp dẫn đối với người dân và du khách.

P.V: Những thách thức mà DL Đà Nẵng đối mặt trong năm 2014?

Ông Nguyễn Xuân Bình: Ngành DL Đà Nẵng đang phải đối mặt với những thách thức lớn như điều kiện thời tiết, tạo tính mùa vụ của DL; mật độ, sự khác biệt và hấp dẫn của sản phẩm DL, các hoạt động vui chơi, giải trí, mua sắm về đêm, giá cả cùng chất lượng dịch vụ điểm đến, nhân lực phục vụ trong ngành. Thêm nữa là thách thức nội tại như sự liên kết, tập hợp nguồn lực cho phát triển DL và thách thức từ bên ngoài, đó là áp lực cạnh tranh điểm đến từ trong nước và đặc biệt là cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới.

P.V: Vậy Trung tâm làm gì để phát triển ngành du lịch?

Ông Nguyễn Xuân Bình: Năm 2014, Trung tâm dự kiến đưa ra các giải pháp hạn chế tính thời vụ của DL Đà Nẵng, tăng cường các hoạt động vui chơi giải trí về đêm, giải pháp kéo dài thời gian lưu trú của du khách, các cơ chế, chính sách hỗ trợ DN DL, các chính sách thu hút đầu tư, phát triển các sản phẩm DL. Triển khai Quy chế phối hợp liên ngành CA, Y tế, VSATTP; Ứng dụng CNTT trong các hoạt động truyền thông DL bằng việc đưa vào vận hành hiệu quả Cổng thông tin điện tử DL mới (tourism.danang.vn).

Hỗ trợ du khách và đặc biệt là DN DL trong việc giới thiệu, chào bán tour, book phòng và các dịch vụ DL online khác... để kịp thời và sẵn sàng phục vụ, hỗ trợ du khách. Hỗ trợ các DN trong việc tiếp cận thông tin, chủ trương, chính sách của thành phố về phát triển KT-XH nói chung, trong đó đặc biệt là DL, tăng cường vai trò đầu mối, liên kết DN, tập hợp nguồn lực thông qua cơ chế Quỹ Xúc tiến phát triển DL để thực hiện các hoạt động xúc tiến, hỗ trợ phát triển sản phẩm, khai thác thị trường, quảng bá DL. Tham mưu cho Sở VH-TT&DL phối hợp với Sở GD&ĐT và Thành đoàn Đà Nẵng triển khai Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng, tập trung cho đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Phối hợp giới thiệu văn hóa, lịch sử và thông tin DL, sự kiện của thành phố trên các phương tiện giao thông...

Chúng tôi hy vọng có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, góp phần vào sự phát triển của DL thành phố.

P.V: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Lê Anh Tuấn

(thực hiện)