Chủ động lập phương án chống sự cố tràn 8.000 lít dầu DO

Thứ tư, 01/02/2023 18:38
Ngày 31-1, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã ký ban hành quyết định khẩn, phê duyệt phương án ứng phó sự cố tràn dầu do tàu Hoàng Gia 46 gặp nạn trên vùng biển Sa Huỳnh (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi).
Tàu Hoàng Gia 46 bị sóng đánh dạt vào gần bờ biển Sa Huỳnh và đang bị nghiêng.
Tàu Hoàng Gia 46 bị sóng đánh dạt vào gần bờ biển Sa Huỳnh và đang bị nghiêng.

Theo đó, trường hợp sự cố dẫn đến lượng dầu tràn vượt quá khả năng ứng phó của Công ty TNHH Hoàng Gia, Ban Chỉ huy ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh Quảng Ngãi sẽ hỗ trợ lực lượng, phương tiện, huy động các phương tiện, trang thiết bị, vật tư, nhân lực từ các cơ quan, đơn vị, sở, ngành thực hiện bơm thu hồi dầu tràn, sử dụng phao quây dầu chuyên dụng 30m/đoạn, bồn chứa cơ động triển khai dưới nước, trên cạn, tấm thấm dầu, thiết bị xử lý ô nhiễm đường bờ, túi đựng chất thải nguy hại…

Trường hợp sự cố tràn dầu vượt khả năng ứng phó của Công ty CP Dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi, sẽ huy động lực lượng của các công ty gồm Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn, Công ty CP thép Hòa Phát, Công ty CP Gemadept và Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Miền Trung (SOS).

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh, UBND thị xã Đức Phổ sơ tán, di chuyển các tàu thuyền đang neo đậu trong khu vực có sự cố ra khỏi khu vực, thiết lập hành lang an toàn trên bờ và trên biển, không cho người và phương tiện không có chức năng ứng phó sự cố tràn dầu đi vào khu vực sự cố, bảo vệ tài sản của chủ tàu, tính mạng của người dân.

Đội ứng phó trên bờ của thị xã Đức Phổ huy động trang thiết bị ứng phó sự cố tràn dầu của các cơ sở xăng dầu tại địa phương nhanh chóng tiếp cận hiện trường triển khai phao quây dầu dọc theo đường bờ, không cho dầu tràn vào bờ, dùng tấm thấm dầu thấm hút thu hồi dầu tràn…

Được biết hiện tại phía chủ tàu đã trình phương án thuê nhà thầu có chuyên môn cùng thiết bị sẽ tiếp cận tàu khi thời tiết thuận lợi. Đơn vị trục vớt dầu thả phao quanh tàu mắc cạn, không cho dầu rò rỉ ra ngoài, sau đó các thợ lặn và kỹ sư sẽ khảo sát để ráp hệ thống ống bơm hút dầu, chở vào bờ.

Phương án này được đưa ra trong điều kiện thời tiết trên vùng biển tỉnh Quảng Ngãi đang có gió cấp 6, giật cấp 7, cấp 8, biển động mạnh. Tàu bị mắc cạn, thân tàu bị vỡ, có thể xảy ra sự cố tràn dầu và trên cơ sở dự kiến lượng dầu tràn tạo ra nguy cơ cháy, nổ trực tiếp đe dọa đến người, tài sản và môi trường toàn bộ khu vực biển, bãi biển, các công trình ven bờ tại khu vực biển trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Trung Thành