Chung tay ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học

Thứ hai, 28/03/2016 07:12

(Cadn.com.vn) - Sau 8 năm cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU của Thành ủy Đà Nẵng về công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật, tình trạng học sinh bỏ học ở các địa phương trên địa bàn thành phố gần như được ngăn chặn. Tuy vậy, nhằm đảm bảo kết quả thực hiện một cách bền vững, chính quyền địa phương cùng các trường học trên địa bàn thành phố vẫn tích cực triển khai nhiều giải pháp căn cơ ngăn chặn một cách hiệu quả tình trạng bỏ học.

Cùng vào cuộc

Theo bà Nguyễn Thị Thảo - Trưởng phòng GD-ĐT Q. Sơn Trà, sau những năm thực hiện Chỉ thị 24 của Thành ủy Đà Nẵng, cùng với ngành GD-ĐT, nhiều địa phương trên địa bàn đã thực hiện tốt "chương trình tiếp sức cho học sinh đến trường", tạo điều kiện cho học sinh có nguy cơ bỏ học giữa chừng được tiếp tục đến trường học tập. Song song với đó, các đơn vị trường học đã tích cực vận động phụ huynh, học sinh có nguy cơ bỏ học đi học trở lại; tổ chức kèm cặp, phụ đạo bổ sung kiến thức và phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tiến hành hỗ trợ, giúp đỡ kinh phí, sách vở, đồ dùng học tập tạo niềm tin cho các em đến trường. Chính những điều đó đã giúp ngành GD-ĐT hạn chế được tình trạng học sinh bỏ học đến mức thấp nhất và đến nay gần như không còn học sinh bỏ học giữa chừng.

Đóng chân trên địa bàn P. Thọ Quang (Q. Sơn Trà), Trường THCS Lý Tự Trọng có số lượng học sinh thuộc diện gia đình hoàn cảnh khó khăn còn nhiều. Nguy cơ học sinh nghỉ học để tham gia lao động hỗ trợ kinh tế gia đình là có thể xảy ra bất cứ khi nào. Chính vì vậy, đối với những trường hợp này, ngoài việc giáo viên thường xuyên quan tâm, động viên các em trong học tập, nhà trường còn tạo điều kiện giúp đỡ các em về vật chất lẫn tinh thần. Thầy Trương Ngọc Hồng - Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng cho biết: Đối với các em học sinh thuộc diện gia đình có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, ngoài việc được hỗ trợ từ chính quyền địa phương, còn được nhà trường mua sắm, cấp phát sách vở, đồ dùng học tập từ chương trình "nuôi heo đất giúp bạn đến trường" một cách kịp thời để học sinh yên tâm đến trường.

Bà Nguyễn Thị Thảo cho hay, bên cạnh sự hỗ trợ kịp thời về vật chất của chính quyền địa phương cho gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các đơn vị trường học trên địa bàn đã triển khai nhiều hoạt động "tương thân, tương ái", "lá lành đùm lá rách", giúp đỡ, động viên một cách thiết thực cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật có nguy cơ bỏ học giữa chừng. Bên cạnh sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn "kề vai, sát cánh" cùng các em học sinh, thì sự chung tay vào cuộc của chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương để tương trợ, giúp đỡ đã tạo cho phong trào vượt khó vươn lên thi đua học tập diễn ra sôi nổi, mạnh mẽ.

Đội ngũ giáo viên luôn "kề vai, sát cánh" cùng học sinh vượt qua khó khăn, phấn đấu học tập.

Nhà trường tương trợ học sinh

Theo nhiều cán bộ, giáo viên các đơn vị trường học, ngoài nguyên nhân kinh tế gia đình học sinh khó khăn, thiếu sự quan tâm từ phụ huynh dẫn đến thực trạng học sinh nghỉ học, thì một trong những lý do cơ bản khiến tình trạng học sinh bỏ học gia tăng là vì học lực yếu, kém. Chính vì vậy, song song với việc thực hiện Chỉ thị 24 của Thành ủy Đà Nẵng, các trường học trên địa bàn đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, giảm dần tỷ lệ học sinh trung bình, yếu kém. Cho nên, đến năm học này, tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng gần như được ngăn chặn một cách hiệu quả. Minh chứng sinh động nhất cho điều này là những kết quả thực hiện tại Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (P. Hòa Quý, Q. Ngũ Hành Sơn).

Theo thầy Chung Văn Hùng - Hiệu trưởng nhà trường, những năm trước đây, với một trường nằm trên địa bàn vùng ven của Q. Ngũ Hành Sơn, lại thuộc khu vực giải tỏa, tái định cư, triển khai xây dựng nhiều dự án nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động dạy học của nhà trường, chất lượng dạy học chưa thật sự được quan tâm đúng mức. Cùng với đó là đời sống kinh tế người dân còn bấp bênh nên tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng hằng năm chiếm tỷ lệ lớn. Điều này thật sự trở thành nỗi trăn trở của chính quyền địa phương và đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường. Tuy nhiên, trong những năm học trở lại đây, khi Chỉ thị 24 của Thành ủy Đà Nẵng được triển khai đi vào đời sống đã tạo thuận lợi cho Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng như các trường học khác trên địa bàn tập trung thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng giáo dục, hạn chế số lượng học sinh yếu, kém, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà. Vì vậy, tình trạng học sinh bỏ học hiện nay đã không còn xảy ra.

Thầy Trần Văn Hồng - Phó Trưởng phòng GD-ĐT Q. Ngũ Hành Sơn, xác định nhiệm vụ ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học vì học lực yếu kém là trách nhiệm của ngành GD-ĐT, mà trực tiếp là các cơ sở giáo dục, trường học, nên trong thời gian qua, ngành GD địa phương đã tích cực triển khai thực hiện nhiều giải pháp vừa nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, vừa giảm tỷ lệ học sinh yếu kém. Trong đó, công tác dạy phụ đạo học sinh đóng vai trò quan trọng, xem đây là giải pháp quyết định đến việc giảm tỉ lệ học sinh bỏ học. Thầy Hồng cho biết: Kết quả đánh giá cho thấy, công tác phụ đạo học sinh yếu kém trong thời gian qua của các trường học trên địa bàn đạt những kết quả rất khả quan, chất lượng giáo dục được nâng cao rõ rệt. Nhiều học sinh có học lực trung bình, yếu đã biết nỗ lực "vượt qua chính mình" trở thành học sinh khá, giỏi. Từ đó, khơi dậy sự tự nỗ lực, cố gắng của học sinh vượt khó vươn lên học tập, rèn luyện trong toàn ngành GD-ĐT địa phương.

Đại Khải