Cơ hội trở lại của taxi truyền thống
Khách hàng quay lại
Đã có thời điểm taxi công nghệ làm mưa làm gió với những chính sách khuyến mãi khủng khiến hàng loạt hãng taxi truyền thống điêu đứng vì bài toán cân đối giữa doanh thu và bao khoản thuế phí cõng trên lưng. Chỉ việc cài đặt app trên điện thoại, khách hàng có thể biết được giá tiền của quãng đường, hầu hết là thấp hơn đi taxi bình thường hoặc là giảm cực sâu khi nhà cung cấp dịch vụ đang trong giai đoạn "hút khách". Tuy nhiên, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, giá nhiên liệu, chi phí tăng cao, chiết khấu cho tài xế công nghệ khó nhằn, cộng với đó là chính sách tăng cước vô tội vạ đẩy về phía khách hàng khiến nhiều người tìm trở lại với taxi truyền thống.
Chị Nguyễn Thị Trâm Anh (trú P. An Khê, Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cho biết, có những ngày mưa, giờ cao điểm gọi taxi công nghệ giá cao hơn gấp đôi, thậm chí gấp ba lần taxi truyền thống. Có những thời điểm đặt app chờ rất lâu nhưng không được kết nối, không có xe. "Cùng một quãng đường từ Thanh Khê qua Sơn Trà nhưng đặt taxi công nghệ có khi thì 150 nghìn, có khi lên trên 200 nghìn. Những ngày trời mưa gió, giờ cao điểm, ngày lễ thì giá cước cao chóng mặt. Tôi ngày càng thiếu thiện cảm, thời gian gần đây bắt đầu trở lại đi taxi truyền thống, nhìn qua tưởng giá "cứng" nhưng tính ra thì vẫn hợp lý và ổn định hơn", chị Trâm Anh chia sẻ. Ông Trần Đình Bá (trú P. Hải Châu 1, Q. Hải Châu) cũng cho biết, thời điểm trước dịch ông thường đặt xe công nghệ qua app để đi làm hoặc di chuyển các điểm trong thành phố, nhưng khoảng một năm qua quay trở lại với taxi. Tính ra tiết kiệm hơn vì các hãng xe chỉ áp dụng một cách tính giá, không áp dụng chính sách giá linh hoạt, không có phụ phí nào cả. Theo ông Bá, lâu nay nhiều người vẫn nghĩ giá cước xe công nghệ thấp hơn taxi truyền thống nhưng nếu tính kỹ thì không hẳn là như vậy. Cùng với giá cước tính trên 10.000 đồng/km thì taxi công nghệ còn tính nhiều thứ phụ phí cho mỗi chuyến xe và chính khách hàng là người cuối cùng phải chịu các khoản phí đó được tính trong giá. Giá cước của loại hình taxi này cũng nhảy múa liên tục, những lúc cao điểm, mưa gió hay địa điểm đông người là nhảy lên gấp 2-3 lần bình thường. Nhiều thời điểm không dễ để đặt xe mà phải chờ rất lâu, có khi cuốc xe đã đặt bỗng nhiên bị hủy hoặc tài xế gọi điện nhờ hủy! "Trong khi đó, gọi taxi hiện nay tương đối đơn giản. Nhiều hãng taxi truyền thống đã đơn giản hóa việc đặt xe bằng các số điện thoại tổng đài ngắn gọn, thống nhất trên toàn quốc, có app đặt xe, công khai giá để khách biết và có dịch vụ chăm sóc tốt hơn trước", ông Bá cho hay.
Một số tài xế taxi công nghệ cũng cho biết chính sách về giá, chiết khấu đã có nhiều thay đổi so với trước khiến công việc, thu nhập của họ cũng bị ảnh hưởng. Thời gian đầu, cho dù cuốc xe khuyến mãi sâu, khách trả tiền ít thì tài xế vẫn được nhận tiền từ nhà cung cấp trả lại phần khuyến mãi. Nay chiết khấu hơn 30% trên giá trị chuyến đi khiến thu nhập sau khi trừ tiền xăng và khấu hao xe không còn bao nhiêu. Vì thế một số người đã chọn cách tắt app để chạy ngoài hoặc thậm chí trở lại chạy cho hãng với mức phí chỉ dưới 10%. Ngoài những chuyến xe trong định mức được ăn chia hợp lý thì nếu chạy vượt mức có thể sẽ được hưởng tỷ lệ rất cao.
Đổi mới để phục hồi
Theo tìm hiểu, sau thời gian khó khăn do ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh không cân sức với taxi công nghệ cũng như dịch Covid-19, hiện 6 hãng taxi truyền thống tại Đà Nẵng đã bắt đầu có sự phục hồi trở lại với sự đầu tư mạnh mẽ về phương tiện, công nghệ, nhân sự và các chính sách hướng tới khách hàng. Ông Hà Huy Chương - Giám đốc Cty TNHH Mai Linh Đà Nẵng cho biết, trong thời gian qua hãng này đã tập trung gia tăng khách hàng sử dụng app với tiện ích như taxi công nghệ đồng thời phổ biến số tổng đài 1055 để khách đặt xe tiện lợi hơn. "Khi cài đặt app, hành khách có thể tra cứu quãng đường, hành trình và biết số tiền trước khi quyết định. Cùng với đó, chúng tôi đã có số tổng đài 1055 phổ biến toàn quốc để đơn giản, nhanh gọn hơn, hoạt động song song với số tổng đài trước đây. Kết thúc hành trình, có thể trả tiền bằng nhiều hình thức, tiền mặt hoặc qua thẻ đều được", ông Chương cho hay. Giám đốc Mai Linh Đà Nẵng cũng cho biết, với việc phục hồi khoảng 80% so với trước đây, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư thêm phương tiện, công nghệ và đào tạo đội ngũ lái xe chuyên nghiệp để phục vụ khách tốt hơn.
Trong khi đó, lãnh đạo của hãng taxi Vinasun Đà Nẵng cho biết, dù giá xăng dầu có biến động thì trong thời gian qua giá cước taxi vẫn chưa tăng so với trước. Trong bối cảnh hiện tại, việc ổn định giá, không có biến động theo thời gian, theo mùa, lễ tết… cùng với việc làm mới dịch vụ xe, chất lượng phục vụ của tài xế là lợi thế để taxi truyền thống có thể kéo khách trở lại. Cũng giống như các hãng taxi lớn khác, Vinasun cũng đầu tư app như xe công nghệ để khách hàng có thể đặt xe nhanh gọn, tài xế không còn đua điểm như trước. Nếu vi phạm lấy giá cao hơn quy định, chở khách đi vòng hoặc từ chối phục vụ các quãng đường ngắn sẽ bị xử lý cắt lái trong một khoảng thời gian hoặc chấm dứt hợp đồng. "Taxi truyền thống đang áp dụng công nghệ trên phương tiện và chuyên nghiệp đối với con người. Tất nhiên là vẫn phải có nhiều thay đổi, bên cạnh công nghệ thì thái độ phục vụ của tài xế để mang lại sự thoải mái và an toàn, tin tưởng cho khách là rất quan trọng", lãnh đạo Vinasun Đà Nẵng cho hay.
Trao đổi với phóng viên Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng, ông Trần Thanh Tâm - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng cho biết, suốt một thời gian dài cuộc cạnh tranh giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống là không bình đẳng. Trong khi taxi truyền thống hoạt động phải nộp rất nhiều loại thuế và tốn chi phí vận hành bộ máy nhân sự, phương tiện rất tốn kém thì taxi công nghệ gần như không chịu sự ràng buộc nào. Khi mới hoạt động, các hãng xe công nghệ ra sức chăm sóc khách hàng với hàng loạt ưu đãi, cước giá rẻ, giảm giá, tặng thêm chuyến đi miễn phí. Sau một thời gian bỏ vốn để chiếm lĩnh thị trường thì họ đã tăng cước, phí và chiết khấu để thu hồi vốn và tìm kiếm lợi nhuận. Hiện họ quay lại áp đặt đủ thứ phí, tăng giá cước vô tội vạ, rồi bắt người tiêu dùng gánh chịu. Ông Tâm đánh giá, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, việc này ảnh hưởng rất lớn đến người tiêu dùng.
Cùng với một bộ phận khách hàng vẫn duy trì thói quen đi taxi truyền thống lâu nay, nhiều người cũng đang có xu hướng quay trở lại khi không hài lòng với chính sách của taxi công nghệ. Các hãng taxi truyền thống cũng đang nắm bắt thời cơ này để làm mới, kéo khách hàng trở lại cho chiến lược phục hồi. "Cùng với việc chăm lo chế độ, phúc lợi cho tài xế song song với yêu cầu công việc cao hơn, Hiệp hội cũng kiến nghị ngành chức năng thành phố có chế tài đối với taxi công nghệ để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng. Đà Nẵng quy hoạch 7 hãng taxi với khoảng 1.700 đầu xe là tính toán cho hạ tầng giao thông, dân số, môi trường. Trong khi đó taxi công nghệ tại chỗ đã nhiều rồi, các tỉnh ngoài vào hoạt động nữa là rất ồ ạt. Cần xem đó là một loại hình kinh doanh vận tải để cạnh tranh bình đẳng, bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp taxi cũng như khách hàng", ông Tâm kiến nghị.
Bảo Nam
Xử lý taxi trá hình Trước những phản ánh về hoạt động của taxi trá hình, đặc biệt là hành vi chèo kéo khách nước ngoài, "chặt chém" với giá cao hơn rất nhiều so với thực tế, gây ảnh hưởng đến hình ảnh, môi trường du lịch thành phố, mới đây Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị cơ quan Công an vào cuộc xác minh, xử lý dứt điểm. Với một nhóm đối tượng xe dù, taxi trá hình gây bức xúc tại sân bay Đà Nẵng, ông Chinh chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở lần đầu, yêu cầu chấm dứt. Nếu đủ các yếu tố xử lý hình sự thì kiên quyết, mạnh tay. |