Coca-Cola đặt mục tiêu phát triển vì cộng đồng

Thứ sáu, 25/11/2016 09:48

(Cadn.com.vn) - Khi nn kinh tế phát trin song hành cùng vic đm bo cân bằng các giá trị môi trường – xã hi, “phát trin bn vng” tr thành yêu cu tiên quyết trong hoạt động ca nhiu doanh nghip. Vi vai trò là doanh nghip cng đồng, Coca-Cola vẫn không ngng to ra nhng hoạt động thiết thực để mang đến cuộc sống chất lượng hơn cho người dân.

Khi nhắc đến sự phát triển bền vững của Coca-Cola thời gian qua, dễ dàng thấy các chiến lược này luôn xuất phát từ nhu cầu bức thiết của địa phương và cộng đồng, từ câu chuyện năng lượng, nước sạch, ứng phó biến đổi khí hậu cho đến sản xuất kinh doanh có trách nhiệm, tạo việc làm và phát triển bình đẳng xã hội, đặc biệt là nâng cao năng lực phụ nữ…Đây cũng là ưu tiên đã được chính phủ Việt Nam đề cập trong nhóm 17 mục tiêu phát triển bền vững mà Việt Nam cam kết cùng 192 nước thành viên Liên Hiệp Quốc. Từ “kim chỉ nam” này, mọi nỗ lực, sáng kiến, hoạt động phát triển bền vững của công ty đều xoay quanh ba lĩnh vực chính: Sản xuất kinh doanh, Phát triển nguồn nhân lực, xây dựng các giá trị xã hội về môi trường và chất lượng sống của cộng đồng.

Tại Diễn đàn kinh tế Vietnam Summit 2016, Ông Sanket Ray, Giám đốc điều hành Coca-Cola
Việt Nam nhấn mạnh vai trò của mối quan hệ hợp tác công tư giữa doanh nghiệp, chính phủ và các tổ chức xã hội nhằm tạo nên những thay đổi tích cực rõ rệt cho cộng đồng Việt Nam.

Trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, Coca-Cola đặt mục tiêu giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trong toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất và hướng đến sử dụng các giải pháp năng lượng tái tạo, năng lượng mặt trời để cung cấp 20-25% tổng nhu cầu sử dụng điện. Công ty cũng ký kết biên bản ghi nhớ cùng US-AID nhằm mục tiêu tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, nâng cao hiệu quả năng lượng trong ngành công nghiệp Việt Nam.

Sản xuất bền vững được thể hiện qua việc giới thiệu những sản phẩm chất lượng cao Coca-Cola, Nutriboost, Minute Maid Teppy, Fanta, Sprite, Aquarius... đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dùng. Mỗi sản phẩm của Coca-Cola khi ra thị trường đều phải trải qua quy trình kiểm duyệt gắt gao từ khâu nguyên liệu đầu vào, sản xuất đến thành phẩm. Việc không ngừng đầu tư dây chuyền sản xuất tiên tiến cũng nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn gắt gao của chính phủ Việt Nam và toàn cầu (với các chứng chỉ uy tín như ISO, Giấy chứng nhận Cơ sở đủ điều kiện ATTP, An toàn sức khỏe nghề nghiệp (OSHA 18000), chuẩn FSSC 22000 tương đương GMP, HACCP...). Đó cũng là cách để người tiêu dùng yên tâm hơn khi thưởng thức sản phẩm nào thuộc Coca-Cola.

Ngoài việc đầu tư cơ sở hạ tầng, Coca-Cola luôn đặt ưu tiên cho việc phát triển tài năng Việt như nâng cao năng lực nhân lực địa phương, xây dựng đội ngũ chuyên viên chất lượng cao theo tiêu chuẩn toàn cầu. Tính đến nay, Coca-Cola có khoảng 2.500 nhân viên, trong đó hơn 99% là người Việt và mỗi năm vẫn đang đầu tư 1,4 triệu USD để tuyển dụng, phát triển nguồn nhân lực này.

Sức lan tỏa “câu chuyện năng lực” còn được mở rộng ngoài phạm vi kinh doanh, hướng đến tạo dựng giá trị cho cộng đồng. Để làm việc này, công ty không ngừng đẩy mạnh các chương trình chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đến với cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ, thanh thiếu niên và phụ nữ, góp phần xây dựng một hệ sinh thái cộng đồng năng lực cao tại Việt Nam.

Riêng khía cạnh cộng đồng, Coca-Cola thường hướng ưu tiên của mình đến nước sạch và thích ứng biến đổi khí hậu. Các dự án cung cấp nước sạch của Coca-Cola đã đem nguồn nước đến hơn 62.000 người, giúp bảo tồn hơn hàng chục tỷ lít nước tại vườn quốc gia Tràm Chim. Đến quý 3/2016, công ty đã đưa vào sử dụng 4 trung tâm hỗ trợ cộng đồng EKOCENTER, cung cấp 2 triệu lít nước sạch cho 335 nghìn người. EKOCENTER còn trở thành nơi để khám chữa bệnh, sinh hoạt và đào tạo thường kỳ, giúp cải thiện chất lượng sống của hàng chục nghìn người và mang đến nguồn kinh tế ổn định cho nhiều phụ nữ địa phương. Một thương hiệu chỉ tạo dựng được niềm tin nơi cộng đồng thông qua những hành động thiết thực. Bằng việc tuân thủ nghiêm ngặt các cam kết với người tiêu dùng, quy trình quản lý chất lượng sản phẩm chuẩn quốc tế cùng những giá trị cộng đồng tạo dựng được, Coca-Cola nỗ lực và quyết tâm mang đến nhiều điều tốt đẹp hơn cho người Việt. Việc Coca-Cola được vinh danh là doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2016 (theo VCCI) cũng là sự công nhận cho những nỗ lực không ngừng ấy.

PV