Còn nhiều lối đi tự mở tiềm ẩn mất ATGT trên tuyến đường sắt qua TP Đà Nẵng
Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục CSGT - Bộ Công an), Phòng Quản lý an toàn đường sắt II (Cục Đường sắt Việt Nam), Phòng CSGT, Công an quận (CAQ) Liên Chiểu (Công an TP Đà Nẵng) và Cty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng vừa phối hợp chính quyền địa phương thực hiện kiểm tra, xử lý các điểm vi phạm hành lang an toàn đường sắt, lối đi tự mở gây mất an toàn giao thông (ATGT) đường sắt trên địa bàn Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.
Theo ghi nhận của lực lượng chức năng, trên địa phận Q. Liên Chiểu hiện còn tồn tại 7 lối đi tự mở băng qua đường sắt. Hằng ngày, người dân sinh sống dọc 2 bên tuyến đường sắt và trong các khu vực dân cư lân cận sử dụng để đi lại, trong đó có những lối đi tự mở tập trung lưu lượng phương tiện rất lớn. Đơn cử, lối đi tự mở tại Km779+500 thuộc tổ 43, P. Hòa Hiệp Nam nằm giữa khu dân cư đông đúc, hạn chế tầm nhìn luôn có lượng người và phương tiện giao thông lớn. Dù tại đây có bố trí gác cảnh giới 24/24 nhưng luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Lực lượng chức năng cho biết, bên trái lý trình tuyến đường sắt Bắc - Nam, chạy dọc tuyến đường sắt qua vị trí này có đường gom đi về hướng Nam khoảng 300m là đường ngang có người gác chắn tại đường Nguyễn Tất Thành (Km779+813); đi về hướng Bắc khoảng 200m cũng có một đường ngang có người gác chắn khác (Km779+230). Dọc tuyến đường gom này các phương tiện giao thông di chuyển cũng tương đối thuận lợi, khi qua đường sắt đảm bảo an toàn vì đường ngang có người gác. Nếu thực hiện đóng, xóa lối đi tự mở tại Km779+500 sẽ không làm ảnh hưởng đến việc lưu thông, đi lại của người dân ở khu vực.
Theo ông Võ Quốc Anh - Phó Trưởng phòng Thanh tra - An toàn II, Cục Đường sắt Việt Nam, kết quả khảo sát, kiểm tra hiện trường cho thấy, cần thiết phải rào, xóa bỏ lối đi tự mở Km779+500 giúp phòng ngừa TNGT, hình thành thói quen đi lại mới đảm bảo an toàn mà vẫn đảm bảo tính kết nối, không gây bất tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông. Từ ghi nhận thực tế và ý kiến của các cơ quan chức năng, đại diện Đội CSGT CAQ Liên Chiểu cho biết, sẽ có báo cáo với lãnh đạo Công an quận để tham mưu UBND Q. Liên Chiểu xây dựng phương án, kế hoạch thực hiện rào, xóa lối đi tự mở tại Km779+500 và ngăn chặn, xử lý các điểm vi phạm hành lang an toàn đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn quận Liên Chiểu.
Phó Giám đốc Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng Hoàng Anh Dũng cho hay, hiện nay trên tuyến đường sắt qua địa bàn TP Đà Nẵng còn tồn tại tổng cộng 9 lối đi tự mở gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao. Để thực hiện hiệu quả Quyết định số 358 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án Bảo đảm trật tự hành lang ATGT đường sắt, xóa lối đi tự mở qua đường sắt, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo chính quyền các quận/huyện có tuyến đường sắt đi qua tăng cường thực hiện đảm bảo TTATGT đường sắt và lập ranh giới đất dành cho đường sắt, kiểm tra, rà soát, nghiên cứu triển khai đóng lối đi tự mở. Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện tại trên tuyến đường sắt vẫn còn tồn tại nhiều lối đi tự mở, điểm vi phạm hành lang an toàn đường sắt, khiến cho tình hình TTATGT đường sắt, công tác bảo vệ hành lang an toàn đường sắt gặp rất nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT đường sắt qua địa bàn thành phố.
Đông A