“Cộng 2023” lan tỏa điều tốt đẹp đến với cộng đồng

Thứ sáu, 12/01/2024 16:26
“Cộng 2023” – Chiến dịch tình nguyện đặc biệt do các sinh viên (SV)Trường Đại học (ĐH) Kinh tế- ĐH Đà Nẵng thực hiện nhằm lan toả đến nhận thức, góp phần thay đổi những hành động nhỏ của những người xung quanh. Chiến dịch là 1 trong 3 điển hình được Hội Sinh viên TP Đà Nẵng lựa chọn trao “Giải thưởng 9-1” vừa qua.
Các thành viên câu lạc bộ DUE Marketer nhận “Giải thưởng 9-1” với chiến dịch “Cộng 2023” từ Hội Sinh viên TP Đà Nẵng.
Các thành viên câu lạc bộ DUE Marketer nhận “Giải thưởng 9-1” với chiến dịch “Cộng 2023” từ Hội Sinh viên TP Đà Nẵng.

Chiến dịch do các thành viên câu lạc bộ (CLB) DUE Marketer, Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng khởi xướng nhằm kết nối người trẻ hành động vì 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (LHQ) và quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề của thế giới đang diễn ra. Trong khả năng, CLB đã chọn 4 trong 17 mục tiêu để hành động và tuyên truyền, gồm: Mục tiêu số 3: Sức khỏe thể chất và tinh thần; Mục tiêu số 4: Giáo dục chất lượng; Mục tiêu số 5: Bình đẳng giới và Mục tiêu số 6: Nước sạch và vệ sinh nguồn nước.

Giải thích về cái tên “Cộng 2023”, Trần Đức Anh Sơn (22 tuổi)- Chủ nhiệm CLB DUE Marketer chia sẻ, ý tưởng cốt lõi của chiến dịch “Cộng 2023” chính là những người trẻ quan tâm vấn đề thế giới, và “cộng” có ý nghĩa là mỗi một người “cộng” thêm một người, từng nhịp từng nhịp, cùng nhau lan tỏa những điều nhỏ bé để góp sức tạo nên một sức mạnh lan tỏa, sức mạnh to lớn hơn. “Bằng cách truyền động lực cho những bạn trẻ khác, DUE Marketer tin rằng ngày sẽ càng có nhiều hơn “những người trẻ quan tâm vấn đề của thế giới”, “những người trẻ chung tay vì vấn đề của thế giới” và “những người trẻ thay đổi thế giới tốt đẹp hơn”- Anh Sơn hào hứng nói.

Điều đặc biệt và mới mẻ ở “Cộng 2023” là đối tượng hướng đến không phải những người khó khăn mà là những người trẻ đang muốn hành động vì xã hội. Thông điệp cũng đặc biệt khi chọn 4 trong 17 mục tiêu phát triển của LHQ, toàn diện và bền vững thay vì chỉ 1 mục tiêu như các chiến dịch tình nguyện khác. Mặt khác, CLB cũng kết hợp nhiều hình thức, phù hợp với từng mục tiêu để tạo thành chuỗi hoạt động, thu hút các bạn trẻ ở nhiều lứa tuổi, thành phần tham gia.

Mở đầu cho chiến dịch và hiện thực mục tiêu số 3 là talk “Soul” Tinh thể với mục đích nhấn mạnh sự đồng cảm, thấu hiểu đối với những áp lực, khó khăn trong cuộc sốngvà cổ vũ, khích lệ tinh thần cho các bạn trẻ. Tại buổi trò chuyện, các bạn trẻ đã thoải mái chia sẻ những vấn đề mà bản thân gặp phải và nhận được sự an ủi, lời khuyên của những người tham gia.

Hoạt động tiếp theo mà CLB hướng đến đó là Hội sách “Soulmate của tớ là ai?” nhằm lan tỏa thông điệp của mục tiêu số 4 về giáo dục chất lượng. SV tham gia được trao đổi sách, cùng nhau bàn luận, khám phá những cuốn sách mới và tham gia nhiều trò chơi thú vị tại Hội sách. Dịp này, CLB đã trao tặng 150 đầu sách đến các em nhỏ tại Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai.

Với mục tiêu số 5, cũng là mục tiêu được CLB tâm đắc nhất, các thành viên trong nhóm đã tổ chức không gian “Thế giới không chỉ có 2”, trưng bày các hình ảnh, trình video, người hướng dẫn các hoạt động ủng hộ cộng đồng LGBTQ+ (đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính)… ngay tại trường ĐH Kinh tế. Hoạt động thu hút gần 350 người tham gia, truyền thông điệp về lối tư duy tích cực và nhận thức xóa nhòa khoảng cách mặc cảm, sự tự tin về giới tính. Cuối cùng là hoạt động lớp học “Trong Ngần” của mục tiêu số 6 về nước sạch và vệ sinh nguồn nước. CLB đã tổ chức tuyên truyền tại trường THPT Hermann Gmeiner cùng với sự tham gia của học sinh THCS Nguyễn Phú Hường, THCS Nguyễn Văn Linh, THCS Phạm Ngọc Thạch…

Chuỗi hoạt động trong chiến dịch “Cộng 2023” đã rất thành công, lan tỏa được những điều ý nghĩa, tích cực đến các bạn trẻ. Cạnh những thành công vẫn còn có những thử thách mà thành viên CLB phải trải qua. Chủ nhiệm CLB Trần Đức Anh Sơn chia sẻ, ngoài ý tưởng thì khó khăn nhất mà CLB gặp phải là kinh phí để thực hiện các hoạt động. Khó khăn là vậy, nhưng mỗi người cùng cố gắng và chiến dịch cũng đã hoàn thành, xuất sắc là 1 trong 3 dự án đạt “Giải thưởng 9-1” cấp thành phố năm học 2022-2023. Giải thưởng đã khích lệ tinh thần, tạo động lực để các thành viên CLB tiếp tục nỗ lực nhiều hơn vì cộng đồng.

Theo Hội Sinh viên TP Đà Nẵng, có rất nhiều mô hình được các cấp hội gửi để xét chọn “Giải thưởng 9-1”. Hội đồng chấm giải đã rất công tâm lựa chọn 3 mô hình đạt đủ tiêu chí gồm: tính mới, sáng tạo; tính hiệu quả, tính lan tỏa và tính điển hình. “Cộng 2023” là một trong ba mô hình đạt giải, minh chứng cho tinh thần tiên phong của SV ĐH Đà Nẵng với việc thực hiện những mục tiêu, thách thức phát triển của cộng đồng.

Lê Quyên – Trúc Lam