Công an đơn vị, địa phương nào để TNGT tăng cao phải chịu trách nhiệm trước Giám đốc
Trước diễn biến còn phức tạp về TTATGT, tại cuộc họp, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên cho hay: Trong đợt kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT tại TP Đà Nẵng mới đây, đoàn kiểm tra của Bộ Công an bên cạnh ghi nhận nhiều cố gắng của lực lượng Công an TP nói chung, lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) nói riêng về các phương án, giải pháp đảm bảo TTATGT. Tuy nhiên, đoàn cũng thẳng thắn nêu ra nhiều tồn tại cần sự vào cuộc, chấn chỉnh của lực lượng Công an các cấp, nhất là TNGT tăng cả 3 tiêu chí; lỗi vi phạm nồng độ cồn, xe cơi nới thành thùng, cải tạo thành thùng xe còn xảy ra nhiều. Cùng với đó, công tác tuyên truyền chưa đáp ứng yêu cầu cao nhất, nhất là đối tượng grab bike, xe tải ben, xe chở quá khổ, quá tải…
Thiếu tướng Vũ Xuân Viên yêu cầu Công an toàn lực lượng, nhất là lực lượng CSGT các cấp thời gian tới cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu xây dựng hình ảnh người CSGT đẹp hơn trong lòng nhân dân. Quá trình làm nhiệm vụ, nghiêm túc trong xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT và tăng cường xử lý vi phạm theo các chuyên đề, nhất là xe quá tải, cơi nới thùng hàng, vi phạm nồng độ cồn. "Thời gian qua TNGT đang tăng mạnh, vì vậy lực lượng CSGT phải vào cuộc xử lý quyết liệt, không du di nữa, nhằm quyết tâm kéo giảm tai nạn trên cả 3 tiêu chí trong những tháng cuối năm. Tôi đề nghị xử lý nghiêm, không cả nể và tuyệt đối không để người vi phạm xưng danh quen biết này kia để được bỏ qua lỗi vi phạm", Thiếu tướng Vũ Xuân Viên nhấn mạnh.
Thiếu tướng Vũ Xuân Viên cũng lưu ý, nếu còn để TNGT tăng cao, công tác đảm bảo TTATGT không có chuyển biến, sẽ quy trách nhiệm cá nhân từ cấp lãnh đạo chỉ huy đến cấp phòng, đội và mỗi CBCS. Công an đơn vị, địa phương nào để TTATGT phức tạp, TNGT tăng cao phải chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công an TP. Giám đốc Công an TP yêu cầu lãnh đạo chỉ huy Phòng CSGT và Công an các quận huyện nghiêm túc đánh giá tình hình TNGT từng địa bàn, đồng thời tăng cường kiểm tra thực tế việc CBCS thực hiện quy trình công tác; xử lý CBCS có thái độ làm việc cầm chừng, thờ ơ với tình hình TNGT xảy ra trên địa bàn. Khi có vụ tai nạn xảy ra, phải có mặt nhanh tại hiện trường để phân tích lỗi, đánh giá nguyên nhân gây tai nạn.
Cùng với đó, quan tâm đến công tác điều tra cơ bản, tuần tra kiểm soát, đánh giá đúng nguyên nhân gây TNGT cũng như các điểm đen gây TNGT, từ đó tham mưu cho UBND TP chỉ đạo Ban ATGT phối hợp với các lực lượng địa phương tham gia công tác tuần tra, xử lý vi phạm TTATGT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm đạt hiệu quả cao nhất. "Tôi lưu ý Công an các đơn vị, địa phương, tuyệt đối không để CBCS làm việc chùng xuống, cầm chừng. Từng đồng chí lãnh đạo phải xác định rõ trách nhiệm cá nhân, tăng cường quán triệt đến CBCS khắc phục mọi tồn tại, để công tác đảm bảo TTATGT tốt hơn, TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Trưởng Công an các đơn vị, địa phương huy động tối đa CBCS tăng cường trực, tuần tra, nhất là các điểm đen, tuyến đường thường xuyên xảy ra tai nạn. Cùng với đó, phối hợp với các ngành, các cơ quan ngôn luận, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là những hình ảnh đẹp, những giải pháp hay trong công tác đảm bảo TTATGT. Hàng ngày, lãnh đạo các đơn vị, địa phương phải đôn đốc, kiểm tra quy trình công tác, hiệu quả công việc của mỗi CBCS làm nhiệm vụ", Thiếu tướng Vũ Xuân Viên yêu cầu.
Tại cuộc họp, Đại tá Trần Phòng- Phó giám đốc Công an TP cũng yêu cầu lãnh đạo Công an các địa phương, Phòng CSGT và mỗi CBCS cần ghi nhớ, thực hiện nghiêm túc những nội dung chỉ đạo của giám đốc Công an TP. Làm sao, đến tháng 10-2022 tới đây khi tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình, TTATGT phải có chuyển biến tích cực hơn, TNGT giảm sâu hơn so với những tháng liền kề. Trong thực thi nhiệm vụ, Đại tá Trần Phòng yêu cầu CBCS phải phân tích được nguyên nhân gây ra tai nạn, bởi thời gian qua, còn rất nhiều vụ tai nạn chưa tìm ra nguyên nhân.
Cùng với đó, phân tích cho ra đối tượng gây TNGT là người địa phương của mình hay nơi khác tới, để hiểu rõ là công tác tuyên truyền của chúng ta tốt hay chưa, từ đó có giải pháp khắc phục. "Tôi đề nghị lãnh đạo phòng, các đội, trạm phải thường xuyên ra đường cùng CBCS tuần tra, kiểm tra mới biết rõ được những tồn tại hạn chế để khắc phục, đồng thời đề ra các giải pháp, phương án đảm bảo tốt TTATGT. Phương pháp tuần tra cũng cần phải đổi mới, nhất là tuần tra lưu động để tài xế, lái xe không đối phó", Đại tá Trần Phòng nói.
Công Hạnh