Công an TP Đà Nẵng đạt chỉ số xuất sắc trong giải quyết thủ tục hành chính

Thứ bảy, 30/10/2021 17:09

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu chỉ đạo tại buổi họp trực tuyến.

Sáng 29-10, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến công bố kết quả xác định chỉ số cải cách hành chính (CCHC), kết quả đo lường của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong Công an nhân dân (CAND) năm 2021 và triển khai chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030 trong CAND. Tại điểm cầu Công an TP Đà Nẵng, Đại tá Trần Mưu- Phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng chủ trì với sự tham gia của các phòng, đội liên quan. 

Chỉ số CCHC năm 2021 đã thể hiện những nỗ lực của lực lượng Công an trong công tác CCHC, kiểm soát TTHC với chỉ số trung bình ở mức cao, với Công an các đơn vị, địa phương là  84,24%.  Mức đánh giá chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức mang tính toàn diện trên cả 4 cấp, từ Trung ương đến tỉnh, huyện, xã đối với các nhóm TTHC có số lượng và tần suất giải quyết lớn, với sự tham gia điều tra xã hội học sâu rộng. 

Năm 2021 là năm thứ 3 Bộ Công an đo lường sự hài lòng của người dân với quy mô toàn lực lượng, với tổng số phiếu điều tra phát ra tới người dân là 29.350 phiếu, thu về là 28.849 phiếu (đạt 98,3%). Qua khảo sát, 97,96% người dân được hỏi cảm thấy hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính trong CAND, tăng 1,51% so với năm 2020, tăng 11,27% so với năm 2019. Như vậy, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của ngành Công an đã đáp ứng được mục tiêu đề ra của Chính phủ, thể hiện nỗ lực lớn trong công tác CCHC của lực lượng CAND.

Đại tá Trần Mưu- Phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng chủ trì buổi họp trực tuyến tại điểm cầu Đà Nẵng.

Riêng đối với Công an TP Đà Nẵng, các chỉ số đều tăng hơn năm 2020, Công an TP Đà Nẵng đã trở thành đơn vị xuất sắc với chỉ số CCHC đạt 95%. Đây là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của toàn lực lượng Công an TP Đà Nẵng trong việc xây dựng nền hành chính vì nhân dân phục vụ. Trong thời gian qua, Công an TP Đà Nẵng đã tham gia, góp ý hàng chục dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu của Bộ Công an, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP, UBND TP... đảm bảo nội dung, chất lượng, tiến độ đề ra, được các cơ quan đơn vị ghi nhận và đánh giá cao. Bên cạnh đó, Công an TP đã tham mưu HĐND và UBND TP ban hành 2 văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực an ninh trật tự. Hiện, Công an TP đang tiếp tục đề nghị HĐND TP ban hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 48/2013/NQ-HĐND ngày 12-12-2013 của HĐND về diện tích nhà ở bình quân khi giải quyết đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp cho thuê, mượn, ở nhờ tại TP Đà Nẵng để phù hợp với Luật Cư trú năm 2020. Công an TP cũng đã chủ động rà soát, cắt giảm 26 TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC. Đặc biệt, Công an TP cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ chiến sĩ, trong đó nổi bật là các lớp bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc với người nước ngoài. 

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Trần Mưu cho biết, xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Nghị quyết và chương trình công tác năm của Công an TP, Đảng ủy, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng đã tăng cường chỉ đạo, đôn đốc tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Theo đánh giá của người dân đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công của Công an TP, qua đo lường với 700 phiếu khảo sát và 633 lượt đánh giá trực tuyến, không có đánh giá về hành vi nhũng nhiễu của CBCS trong công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC. "Chúng tôi đã rất nỗ lực trong công tác hiện đại hóa nền hành chính thông qua việc vận hành hệ thống camera giám sát ANTT, ATGT cùng với đó là cung cấp 47 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên cổng dịch vụ công quốc gia, UBND TP. Đặc biệt, Công an TP đã chủ động xây dựng 29 dịch vụ công mức độ 3 thuộc các lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, đăng ký, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Thời gian đến chúng tôi tiếp tục nỗ lực hoàn thiện hơn TTHC, giải quyết nhanh nhất cho người dân, giảm thiểu kinh phí cho cơ quan Nhà nước", Đại tá Trần Mưu cho biết thêm.

Tại cuộc họp trực tuyến, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng- Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh: công tác CCHC có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Đặc biệt,  công tác CCHC góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Kết quả khảo sát đo lường đã giúp Bộ Công an có thêm thông tin để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành hiệu quả CCHC, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công; đồng thời Công an các địa phương nắm bắt được thực trạng cung ứng dịch vụ công, chất lượng phục vụ người dân. "Năm 2021, 3 nội dung chính người dân, tổ chức mong muốn lực lượng CAND cải thiện là mở rộng các hình thức thông tin, dễ tiếp cận dịch vụ hành chính công; tiếp tục đơn giản hóa TTHC; cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tại cơ quan, đơn vị Công an giải quyết TTHC. Vì vậy, từ năm 2022, tôi đề nghị Công an các địa phương duy trì thường xuyên việc rà soát, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện phương pháp và cách thức khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức, để kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế được chỉ ra qua kết quả đo lường, nhằm cải thiện chất lượng phục vụ hành chính công của cơ quan, đơn vị CAND, không ngừng nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức", Thứ trưởng Lê Quốc Hùng quán triệt.

LÊ ANH TUẤN