Công an TP Đà Nẵng tiên phong tiếp nhận và xử lý thông tin báo cháy về Trung tâm Thông tin chỉ huy
Theo số liệu của Phòng Tham mưu Công an TP Đà Nẵng, trong thời gian qua, công tác tiếp nhận, xử lý tin báo về ANTT, cháy, nổ, tai nạn, sự cố qua đường dây nóng 113, 114 được các lực lượng triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Qua đó, đáp ứng cơ bản các yêu cầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Giám đốc Công an TP, Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương. Trong năm 2023, đường dây nóng 113, 114 đã tiếp nhận, xử lý gần 25 nghìn tin liên quan đến công tác ANTT, TNGT và các tin báo khác. Từ thông tin này, các lực lượng điều động hơn 25 nghìn lượt cán bộ chiến sĩ, phương tiện, tổ chức ngăn chặn 51 vụ, 69 lượt nhóm, 288 lượt đối tượng thanh thiếu niên tập trung đánh nhau, đua xe, gây rối trật tự công cộng; xử lý 30 vụ, 57 lượt đối tượng thực hiện hành vi trộm, cắp tài sản. Các thông tin tiếp nhận đã góp phần cho công tác điều tra, bắt giữ làm rõ 926 vụ phạm pháp hình sự; giải quyết 552 vụ TNGT; hỗ trợ xử lý 5.953 trường hợp vi phạm giao thông; 3.604 lượt điểm tiếng ồn trong khu dân cư. Với 1.592 tin báo cháy, Công an các đơn vị, địa phương điều động 723 lượt phương tiện cùng 4.808 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia chữa cháy, CNCH dập tắt 296 vụ cháy, tổ chức CNCH thành công 73 vụ sự cố, tai nạn, giải cứu hàng trăm người mắc kẹt, gặp nguy hiểm, giảm thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng tài sản…
Tuy nhiên, trước tình hình các vụ việc về ANTT, cháy, nổ, tai nạn, sự cố ngày càng diễn biến khó lường, đặt ra nhiều thách thức, yêu cầu cao trong công tác tiếp nhận, xử lý, chỉ đạo, điều hành của lực lượng Công an. Việc sử dụng riêng biệt 2 Trung tâm 113, 114 bộc lộ những khó khăn, tồn tại, hạn chế nhất định, nổi bật là thiếu sự đồng bộ, mất nhiều thời gian "vàng" cũng như tốn kém, lãng phí nguồn lực cả về con người và trang thiết bị. Xuất phát từ thực tiễn công tác, Công an TP Đà Nẵng đã chủ động đánh giá tổng thể, báo cáo, đề xuất và được Bộ trưởng Bộ Công an đồng ý là đơn vị đầu tiên trong lực lượng CAND cả nước thí điểm chuyển nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý thông tin báo cháy bằng số điện thoại 114 từ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH về Trung tâm Thông tin chỉ huy thuộc Phòng Tham mưu.
Theo đánh giá của Thiếu tướng Vũ Xuân Viên- Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, việc thống nhất một đầu mối tiếp nhận, xử lý tin báo về cháy, nổ, tai nạn, sự cố tại Trung tâm Thông tin chỉ huy sẽ đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất, kịp thời trong công tác chỉ huy, điều hành, điều động lực lượng, phương tiện tham gia giải quyết các vụ việc về ANTT, cháy, nổ, tai nạn, sự cố ở cả cấp Công an TP, cấp phòng nghiệp vụ, Công an quận huyện và cấp Công an xã, phường và khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế… Cùng với đó, bản đồ số, hệ thống camera giám sát được trang bị sẽ hỗ trợ tích cực cho lực lượng tham gia chữa cháy, CNCH như đánh giá đường di chuyển ngắn nhất để tiếp cận hiện trường, hỗ trợ tìm kiếm nguồn nước... Đây cũng là lợi thế để Công an TP Đà Nẵng tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành triển khai Dự án Hiện đại hóa Trung tâm chỉ huy kết hợp hệ thống camera phục vụ công tác đảm bảo ANTT, TTATGT và các phần mềm quản lý thông minh. Khi hoàn thành dự án, Đà Nẵng sẽ có Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an TP hiện đại bậc nhất cả nước với các tính năng nổi bật như tự động phát hiện, ghi nhận, cảnh báo tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật; hỗ trợ tích cực, hiệu quả công tác chỉ huy, điều hành trong bảo đảm ANTT, ATGT, PCCC&CNCH.
Cùng với trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng yêu cầu chế độ làm việc 24/24 đối với Trung tâm Thông tin chỉ huy. Quan trọng hơn, mỗi cán bộ chiến sĩ phải không ngừng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ và cả kỹ năng tiếp nhận và xử lý thông tin. "Không chỉ có thái độ ứng xử văn minh, lịch sự, chuẩn mực khi tiếp nhận thông tin do người dân cung cấp, cán bộ trực chiến trực ban của Trung tâm Thông tin chỉ huy phải là nơi để mỗi người dân cảm thấy yên tâm, tin cậy, được hỗ trợ về tinh thần và đồng hành khi đối mặt với các tình huống khó khăn, nguy hiểm. Mục tiêu cao nhất của chúng ta là đảm bảo cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân", Thiếu tướng Vũ Xuân Viên nhấn mạnh.
Công Khanh
Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an TP Đà vận hành 24/24 với hệ thống tổng đài kỹ thuật số tiếp nhận cuộc gọi khẩn cấp 113, tích hợp đầu số 114 với nhiều đường dẫn, có thể tiếp nhận nhiều cuộc gọi đến cùng một thời điểm. Hệ thống bộ đàm vô tuyến sử dụng tín hiệu kỹ thuật số với các máy chủ, máy trạm, máy phát, kết nối với gần 1.000 máy bộ đàm của Công an các đơn vị, địa phương. Đặc biệt, hệ thống màn hình lớn tích hợp, hiển thị, lưu trữ, kết nối hình ảnh của 6.891 camera giám sát an ninh, giao thông, trật tự trên toàn địa bàn TP.
Bản đồ điện tử được trang bị tại Trung tâm thể hiện tất cả các tuyến đường, khu vực, sẵn sàng xác định lộ trình di chuyển lực lượng, phương tiện, đoàn công tác và đối tượng cần giám sát.