Cổng dịch vụ công quốc gia đem lại lợi ích gì?
Hôm nay (9-12), theo kế hoạch, Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) chính thức đi vào hoạt động. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì lễ khai trương. Đây là dấu ấn quan trọng trong mục tiêu Chính phủ lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ và phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”.
Cổng dịch vụ công quốc gia được ví là "dịch vụ từ cửa đến cửa". Ảnh: N.L |
Ngồi nhà đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền gọi dịch vụ này là: “door to door service” (dịch vụ từ cửa đến cửa). Theo bà Phan Thị Thu Hiền, trên hệ thống dữ liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện có trên 45 triệu giấy phép lái xe mô-tô và trên 8,2 triệu giấy phép lái xe ô-tô được cấp. Với việc dịch vụ đổi giấy phép lái xe được thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tạo tính lan tỏa mạnh mẽ về Chính phủ điện tử, tạo thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện. Dịch vụ đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia được thực hiện ở mức độ 3 (thực hiện thủ tục hồ sơ trên môi trường mạng, thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ). Dịch vụ cấp giấy phép lái xe quốc tế sẽ được triển khai ở mức độ 4, “door to door service”, nghĩa là người dân có thể ngồi tại nhà xin cấp giấy phép lái xe quốc tế và được trả giấy phép tại nhà. Tính toán của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính cho thấy, khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp, tổng chi phí tối thiểu tiết kiệm được là hơn 740 tỷ đồng, bao gồm chi phí tiết kiệm được do không phải đi lại về địa phương nơi cấp giấy phép lái xe để nộp hồ sơ, chụp ảnh, nhận kết quả và giảm chi phí chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ. Khi thực hiện dịch vụ công mức độ 4 trong quý II-2020, cho phép cá nhân thực hiện toàn bộ quá trình giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng, sẽ tiết kiệm được thêm tối thiểu 1,5 ngày với số tiền 323,9 tỷ đồng, đưa tổng chi phí tối thiểu tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 1.064 tỷ đồng. Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tổng số giấy phép lái xe quốc tế năm 2018 do Tổng cục cấp là 7.503. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 giúp cá nhân tiết kiệm được tối thiểu 1 ngày đi lại nộp hồ sơ, nhận kết quả (4 lần đi, về) và chi phí chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ theo yêu cầu của thủ tục, tiết kiệm 2,57 tỷ đồng/năm. |
Sẵn sàng đi vào hoạt động chính thức
Giới thiệu về Cổng DVCQG, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) cho biết Cổng DVCQG có vai trò quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, đây là hệ thống kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp qua phương thức điện tử. Nhận thức rõ vị trí, vai trò của Cổng DVCQG, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao VPCP chủ trì, phối hợp với bộ, ngành, địa phương xây dựng Cổng DVCQG với mong muốn tạo dựng một địa chỉ hỗ trợ, cung cấp thông tin thủ tục hành chính và dịch vụ công liên tục, chính xác, hiệu quả, thể hiện tinh thần phục vụ của Chính phủ.
Thực hiện nhiệm vụ được giao, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp công nghệ thông tin, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công ích, các tổ chức quốc tế, chuyên gia trong và ngoài nước nghiên cứu xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia trên cơ sở bám sát quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Quyết định số 274/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cổng dịch vụ công quốc gia.
Sau 9 tháng tích cực triển khai, việc thiết lập Cổng DVCQG về cơ bản đã hoàn thành. Cổng DVCQG bao gồm 6 cấu phần chính: Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và Bộ câu hỏi/trả lời liên quan đến TTHC; nền tảng xác thực, đăng nhập một lần kết nối với các Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh; nền tảng thanh toán trực tuyến; hệ thống phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp; tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương; hệ thống hỗ trợ trực tuyến và Tổng đài hỗ trợ.
Cổng DVCQG cung cấp 7 chức năng chính: Chức năng đăng nhập một lần, sử dụng 1 tài khoản của Cổng dịch vụ công quốc gia để đăng nhập Cổng dịch vụ công của Bộ, của địa phương. Tra cứu về thông tin thủ tục hành chính, dịch vụ công của tất cả các ngành, lĩnh vực, các địa phương trên toàn quốc. Theo dõi chi tiết toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công. Hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo hướng cá nhân hóa thông tin người dùng, cung cấp các tiện ích liên quan đến việc thực hiện dịch vụ công.
Bên cạnh đó, tiếp nhận phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, chuyển xử lý và theo dõi chi tiết tình trạng xử lý của bộ, ngành, địa phương. Thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán. Đánh giá sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công;
Cùng với VPCP, các bộ, ngành, địa phương đã rất tích cực trong việc rà soát, chuẩn hóa Cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính, nâng cấp, tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, xây dựng các Bộ câu hỏi/trả lời với ngôn ngữ đời sống dễ hiểu để hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; xây dựng, triển khai Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia để kết nối, tích hợp, chia sẻ tình hình, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của bộ, ngành, địa phương.
Đây là công việc thường xuyên, liên tục với mục tiêu xuyên suốt là lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo chất lượng cung cấp dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước, tổ chức cung cấp dịch vụ công. Sau thời gian vận hành thử nghiệm, đến nay Cổng dịch vụ công quốc gia đã đủ điều kiện và sẵn sàng đi vào hoạt động chính thức.
Tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng
Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan cho biết, sẽ có 8 nhóm dịch vụ công tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia ngay tại thời điểm khai trương, với 5 dịch vụ công được thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố gồm đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mãi; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện và 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ là cấp giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký khuyến mãi, nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.
Ước tính, với số lượng giao dịch như năm 2018, việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng chi phí tiết kiệm được khi thực hiện trực tuyến trên Cổng này (lợi ích tăng thêm so với khi thực hiện ở Cổng dịch vụ công của bộ, địa phương) mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Sở dĩ chọn 8 nhóm dịch vụ công trên, theo ông Ngô Hải Phan, là bởi đây là những dịch vụ có số lượng hồ sơ phát sinh lớn, thiết yếu với người dân, doanh nghiệp. Ông Phan dẫn chứng, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), năm 2018, số lượng hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe là trên 965.500 hồ sơ, cấp giấy phép lái xe quốc tế là 7.500 hồ sơ, thông báo khuyến mãi 2 triệu hồ sơ, cấp mới điện hạ áp 750.000 hồ sơ. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phải xử lý 2,6 triệu hồ sơ cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế mỗi năm. Theo thống kê của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, số lượng trẻ em sinh ra hàng năm ở Hà Nội khoảng 200.000 và Quảng Ninh khoảng 15.000, số trẻ em sinh ra trong một ngày là 4.280 trẻ, với số lượng lớn như vậy, việc đăng ký khai sinh trực tuyến sẽ tiện lợi, giảm rất nhiều chi phí phát sinh…
Giảm thiểu việc gặp mặt giữa doanh nghiệp với cán bộ
Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia diễn ra sáng 7-12, đại diện Bộ Công Thương cho biết, Bộ này đang quản lý dịch vụ khuyến mãi. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp phản ánh, cùng một chương trình khuyến mãi, lẽ ra doanh nghiệp chỉ cần thực hiện một bộ hồ sơ rồi nhân bản khi triển khai khuyến mãi ở 63 tỉnh, thành phố, nhưng nhiều tỉnh, thành phố lại có quy trình, thủ tục khác nhau và phát sinh một số vấn đề khiến doanh nghiệp không hài lòng. Khi dịch vụ này được thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ thống nhất quy trình, hồ sơ và các giải pháp, giảm tối thiểu việc gặp mặt giữa doanh nghiệp với cán bộ làm thủ tục hồ sơ, góp phần tiết kiệm tối thiểu hàng năm 1.558 tỷ đồng.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, chúng ta triển khai dịch vụ công khi chưa đồng bộ, đầy đủ cơ sở dữ liệu, thiếu khung khổ thể chế, người dân còn nặng tâm lý làm thủ tục tại cơ quan nhà nước an toàn hơn và trình độ công nghệ thông tin chưa tốt, đây là những rào cản. Để người dân sử dụng được, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các phần mềm phải thân thiện, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền cung cấp dịch vụ công phải đầy đủ.
“Đây là sản phẩm bước đầu, trong quá trình thực hiện sẽ tiếp tục làm giàu dữ liệu. Quý I-2020, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ bổ sung thêm một số dịch vụ nhưng không tham làm nhiều, chỉ làm những gì mà người dân, doanh nghiệp cần, làm chắc trên cơ sở dung lượng, đường truyền, nền tảng hạ tầng và bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối hệ thống”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.
QUỲNH NHƯ – TTXVN