Cộng đồng doanh nghiệp du lịch tất yếu phải “đi cùng nhau”

Thứ sáu, 27/12/2019 14:40

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của năm 2020 tổ chức vào ngày 26-12, lãnh đạo Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, trong năm lực lượng thanh tra Sở đã tiến hành hơn 160 lượt kiểm tra, ban hành 70 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 20 tổ chức và 50 cá nhân vi phạm với tổng số tiền phạt là 435,55 triệu đồng, tăng 20,7% so cùng kỳ 2018. Các hành vi vi phạm chủ yếu của các cơ sở kinh doanh là không thực hiện chế độ báo cáo cho cơ quan nhà nước theo quy định, kê khai không trung thực giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ đề nghị cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch. Một số đơn vị lữ hành không hướng dẫn khách theo đúng chương trình, sử dụng người nước ngoài hoạt động hướng dẫn.

Ông Lê Trung Chinh tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho các đơn vị lữ hành có đóng góp vào sự phát triển KT-XH của thành phố. 

Ngoài ra, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra tại các khách sạn, cơ sở mua sắm chuyên phục vụ khách du lịch và việc thanh toán bằng ngoại tệ tại chợ Hàn, Công viên Biển Đông. Qua đó đã phát hiện vi phạm về chế độ báo cáo, khai báo tạm trú, kê khai thuế, thanh toán bằng ngoại tệ, niêm yết và quảng cáo giá hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ, nhãn hàng hóa không đúng quy định. Lực lượng chuyên môn cũng phát hiện và xử lý nhiều trường hợp  người nước ngoài hoạt động không đúng mục đích nhập cảnh. Đại diện một số đơn vị, hiệp hội cũng cho rằng, mặc dù môi trường du lịch của thành phố ngày càng ổn định, chuyên nghiệp nhưng vẫn còn tình trạng kinh doanh theo kiểu ăn xổi, vì những quyền lợi trước mắt mà bỏ qua những quy chuẩn, đạo đức nghề nghiệp.

Ông Lê Trung Chinh – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đánh giá, để phát triển thành phố thì vai trò của cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch là rất quan trọng. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố có 376 đơn vị kinh doanh lữ hành, đây là một con số rất ấn tượng. Hơn bao giờ hết, đây là thời điểm các công ty lữ hành tăng cường trách nhiệm xã hội, trong kinh doanh phải nâng cao ý thức tự tôn, tự hào dân tộc. “Để có môi trường du lịch bền vững, chuyên nghiệp thì cộng đồng doanh nghiệp phải có sự gắn bó, kết nối, chia sẻ cả quyền lợi và trách nhiệm. Phải làm sao để loại bỏ dần thói quen làm ăn manh mún, cạnh tranh không lành mạnh. Người ta nói rồi, muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau. Doanh nghiệp du lịch thành phố tất yếu phải đi cùng nhau để tạo ra giá bền vững”, ông Chinh nhấn mạnh. Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu ngành du lịch nhanh chóng xúc tiến mở rộng thị trường khách quốc tế. Trong bối cảnh khách  Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc đang có dấu hiệu bão hòa thì việc tiếp cận và khai thác thị trường châu Âu, Châu Mỹ phải được đẩy mạnh. Doanh thu du lịch không chỉ nằm ở chỗ đón bao nhiêu lượt khách mà quan trọng hơn là đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ để khai thác được thị trường khách chất lượng, có mức chi tiêu cao.

Du khách tham quan di tích Hải Vân Quan.

Bà Trương Thị Hồng  Hạnh – Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, trong năm 2019, thành phố đón 8.6 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch, tăng 13,4% so với năm 2018. Tổng thu du lịch ước đạt 30.973 tỷ đồng (tăng 16,7%). Ngành du lịch phấn đấu năm 2020 sẽ 9,8 triệu lượt khách, tăng 12,74% so với năm 2019. Trong số này, khách quốc tế đạt khoảng 4 triệu lượt (tăng 13,57%), khách nội địa đạt 5,8 triệu lượt (tăng 12,2%).

Đông A