Công ty Hưng Đức Vinh “chăm chăm” khai thác đất đem bán, phớt lờ yêu cầu của chính quyền

Thứ tư, 30/06/2021 09:48

Sau khi Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất ATGT trên tuyến đường ĐT 617 qua địa bàn 2 xã Tam Mỹ Tây và Tam Hiệp (huyện Núi Thành, Quảng Nam) do xe tải chở đất gây ra, trung tuần tháng 6-2021, chúng tôi tiếp tục nhận được thông tin của người dân xã Tam Mỹ Đông và thị trấn Núi Thành về tình trạng tương tự trên trục đường ĐH7.

Xe tải chở đất “cày xới” khiến tuyến đường Lý Thường Kiệt xuống cấp nặng.

Người dân bức xúc

Theo thông tin phản ánh của người dân địa phương, nhiều năm nay, tuyến đường ĐH7 (đoạn qua địa phận xã Tam Mỹ Đông) và đường Lý Thường Kiệt (đoạn qua khối phố 5, 6, 7, thị trấn Núi Thành) ngày càng xuống cấp nặng. Nguyên nhân là do lưu lượng xe tải chở đất cho một doanh nghiệp được cấp phép khai thác đất san lấp tại địa bàn xã Tam Mỹ Đông gây ra. Hằng ngày, có cả trăm lượt xe tải dán logo HTX Vận tải Núi Thành vận chuyển đất từ khu vực khai thác xuôi theo tuyến ĐH7 để san lấp cho một dự án lớn nằm ở phía Đông QL1A. 

Đoàn xe tải chở đất của HTX Vận tải Núi Thành rầm rầm ngược xuôi trên tuyến đường ĐH7 vốn nhỏ hẹp, nay còn xuống cấp nặng với chi chít “ổ gà” càng khiến cho những phương tiện khác (nhất là người đi xe máy, xe đạp) khó khăn khi tham gia giao thông và luôn đối mặt với nguy cơ mất ATGT. Bên cạnh đó, các xe tải chở đất chỉ che bạt sơ sài nên trong quá trình vận chuyển làm rơi vãi đất xuống đường gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. 

Ông Lê Trung Tiến có nhà ngay mặt tiền đường Lý Thường Kiệt (thuộc khối 5, thị trấn Núi Thành) bức xúc: “Trước đây, tuyến đường này đã được thảm nhựa lại nhưng cũng được một thời gian là bị bong tróc hết vì lượng xe tải chở đất “cày” liên tục. Lượng xe tải chở đất chạy tranh chuyến không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Người dân phản ứng thì họ có tưới nước hạn chế bụi nhưng tình hình cũng không khá hơn. Chúng tôi nhiều lần mang vật dụng ra chặn xe nhưng cũng không ăn thua…”. 

Xe tải chở đất có tổng tải trọng trên 13 tấn vẫn ngang nhiên chạy qua cầu Nguyễn Phùng, dù có biển báo cấm tải trọng vượt quá 8 tấn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết đoàn xe chở đất san lấp lưu thông trên tuyến đường ĐH7 đều quá tải so với trọng tải cho phép của cầu, đường trên tuyến. Cụ thể, tại cầu Nguyễn Phùng (lý trình: KM1+900 đường ĐH7) có biển báo cấm các loại xe có tổng tải trọng vượt quá 8 tấn lưu thông, nhưng phần lớn xe tải chở đất qua đây đều có tổng tải trọng hơn 13 tấn. Cá biệt, có cả những chiếc “hổ vồ 3 chân” có tổng tải trọng lên đến 24 tấn vẫn ngang nhiên chở đất chạy trên tuyến ĐH7 và qua cầu Nguyễn Phùng. Điều này không chỉ làm hư hại hạ tầng giao thông nông thôn mà còn vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Qua tìm hiểu, đoàn xe của HTX Vận tải Núi Thành chở đất từ khu vực triển khai dự án cải tạo, xây dựng trang trại nông lâm nghiệp kết hợp của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hưng Đức Vinh (Cty Hưng Đức Vinh) tại đồi Hòn Một (thôn Đa Phú 2, xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành). Được biết, năm 2018, Cty Hưng Đức Vinh được UBND tỉnh Quảng Nam cho phép khai thác đất san lấp (theo Quyết định 386/QĐ-UBND ngày 25-1-2018) trong quá trình xây dựng trang trại nông lâm nghiệp kết hợp tại thôn Đa Phú 2. Doanh nghiệp này tiến hành khai thác đất từ tháng 5-2018 đến 6-2019 thì tạm ngừng khai thác, sau đó đến đầu tháng 4-2021 thì Cty Hưng Đức Vinh bắt đầu khai thác trở lại.

Tại khu vực khai thác đất của Cty Hưng Đức Vinh có cả xe tải “hổ vồ 3 chân” với tổng tải trọng trên 24 tấn vẫn vào “ăn đất” chở đi.

Chính quyền kiến nghị dừng khai thác

Ngày 28-6, PV Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng liên hệ và được cán bộ có chức năng của UBND xã Tam Mỹ Đông đưa đi thực tế tại khu vực đồi Hòn Một, nơi Cty Hưng Đức Vinh đang khai thác đất san lấp. Tại hiện trường khai thác, PV ghi nhận có 3 xe múc cỡ lớn, trong đó 2 xe múc đang xúc đất đổ lên những chiếc xe tải đang nối đuôi chờ “ăn đất”. Thời điểm trên, chúng tôi ghi nhận tại khu vực khai thác có hơn 10 chiếc xe tải, trong đó có cả “hổ vồ 3 chân”. Nhiều quả đồi ở khu vực này bị đào xới nham nhở, có nơi bị múc đào sâu cả chục mét và hiện trường cho thấy doanh nghiệp chỉ đang “chăm chăm” đào đất bán ra ngoài.

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng, ông Bùi Văn Thông - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Đông, cho biết: Hiện nay, qua theo dõi lưu lượng xe lưu thông trong ngày để khai thác đất số lượng nhiều, lưu thông không có thời gian quy định, tải trọng lớn làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân hai bên đường ĐH7 và ảnh hưởng chất lượng mặt đường các tuyến giao thông trên địa bàn xã. Công ty không thực hiện tưới nước tuyến đường từ đường ĐH7 đến khu vực khai thác, gây ô nhiễm môi trường, phát tán lượng bụi lớn làm ảnh hưởng đến năng suất sản xuất đối với diện tích canh tác dọc hai bên đường của nhân dân và hiện nay tuyến đường trên đang bị xuống cấp gây khó khăn trong quá trình đi vào khu sản xuất của nhân dân.

“Từ khi doanh nghiệp này đi vào khai thác đến nay thường xuyên gây ô nhiễm làm ảnh hưởng đến đời sống người dân sinh sống xung quanh tuyến đường xuyên xã. Xã đã nhiều lần tổ chức kiểm tra và mời đại diện doanh nghiệp đến để chấn chỉnh hoạt động khai thác, nhưng trong quá trình triển khai dự án và tận thu đất, doanh nghiệp này thực hiện không đúng quy định do UBND tỉnh Quảng Nam đề ra. Do người dân liên tục phản ứng, chúng tôi đã kiến nghị với UBND huyện dừng việc tận thu đất tại khu vực đồi Hòn Một”, ông Thông nói.

Với những gì PV Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng thu thập được thì liệu dự án trang trại nông lâm nghiệp kết hợp của Cty Hưng Đức Vinh có phải là chiêu bài để doanh nghiệp này lợi dụng nhằm tận thu đất đồi đem bán? Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục tìm hiểu, phản ánh những dấu hiệu vi phạm pháp luật của Cty Hưng Đức Vinh trong quá trình triển khai dự án này.

QUANG PHÚC