Cuộc thi Robothon Quốc gia 2013: Tranh tài và tỏa sáng
(Cadn.com.vn) - Ngày 3-11, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với liên danh DTT - Eduspec tổ chức lễ khai mạc cuộc thi Robothon toàn quốc lần thứ Nhất tại Nhà thi đấu Quân khu 5, với sự tham gia tranh tài của 48 đội tuyển và 144 thí sinh (TS) đến từ 10 trường Tiểu học và THCS của 3 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.
Trước khi bước vào vòng thi lắp ráp và lập trình cho rô-bốt, Đội trưởng Nguyễn Khánh Duy - lớp 5/1 trường Đinh Tiên Hoàng - Q.1 - TP Hồ Chí Minh hồ hởi: "Chúng em đến đây thi đấu vì yêu thích môn học này, muốn gặp gỡ các bạn cùng đam mê, sở thích và yêu chuộng khoa học công nghệ".
Kể về việc phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong đội tuyển của mình, Khánh Duy chỉ tay giới thiệu từng thành viên trong đội và nói: "Bạn Trần Thụy Như Quỳnh làm nhiệm vụ lập trình cho rô-bốt, bạn Nguyễn Minh Anh với vai trò là thiết kế về hình dáng, tiêu chuẩn theo yêu cầu của ban tổ chức để rô-bốt "chiến đấu".
Vận hành rô-bốt ... |
Trải qua các phần thi, em Lê Diên Bình - HS lớp 5/5 trường Huỳnh Ngọc Huệ - Q. Thanh Khê - Đà Nẵng đúc rút kinh nghiệm: "Theo em, phần thi khó nhất là lắp ráp phần thân của rô-bốt vì nó có nhiều chi tiết nhỏ, kích thước phải theo quy định của Ban tổ chức, nhưng nếu có cuộc thi sau, con sẽ thực hiện tốt hơn".
Không chỉ phát huy được khả năng làm việc theo nhóm, cuộc thi còn là dịp để HS bậc TH và THCS nâng cao tính tự chủ, khả năng tư duy độc lập của các nhà khoa học - công nghệ "nhí".
Với chủ đề "Thành phố thông minh", cuộc thi đưa các em đến với những vấn đề được đặt ra trong vài thập kỷ tới, khi đó đô thị phát triển nhanh chóng về quy mô và tốc độ, kéo theo hàng loạt các vấn đề về môi trường, thảm họa thiên nhiên, biến đổi khí hậu, giao thông, giáo dục, chi phí sinh hoạt tăng cao,... đòi hỏi mỗi đội (3 thành viên/ đội) tham gia cuộc thi phải xây dựng được các giải pháp mà ở đó trung tâm chỉ huy mạng sẽ phân tích, thu thập các dữ liệu và hoạt động như là một não bộ trung ương cho toàn thành phố.
... và lắp ráp cho rô-bốt. |
Mặc dù môn Robotic mới được đưa vào các trường học chưa đầy 2 tháng trước khi diễn ra cuộc thi, song nhiều HS đã bắt đầu bộc lộ sự yêu thích và say mê môn học này. Kết quả cuộc thi cho thấy, đã có 8/13 đội thi bậc Tiểu học và 14/34 đội thi ở bậc THCS đạt điểm tối đa.
Ông Wiliam - Chuyên gia về đánh giá kết quả các cuộc thi Robothon Quốc tế cho rằng: "Những kết quả khả quan trong cuộc thi đã chứng tỏ các em có khả năng phát triển môn học này dù mới qua thời gian học tập rất ngắn. Trong thời gian tới, các đội cần nâng cao hơn nữa về khả năng lập trình, lắp ráp và chiến thuật để tham gia thi đấu Robothon với HS Quốc tế".
Cuộc thi kết thúc vào chiều cùng ngày với giải Nhất bậc Tiểu học thuộc về Đội D8 - Trường Trần Cao Vân (Đà Nẵng) và Đội B3 - Trường VietKids (Hà Nội). Bậc THCS là các đội A5 - Trường Lê Ngọc Hân (TP Hồ Chí Minh) và A3 - Trường Xuân Đỉnh (Hà Nội).
Hà Giang