Đà Nẵng cần thống nhất quy chuẩn về giao thông thông minh
Đó là ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo một số ngành đề xuất tại hội thảo “Giải pháp nào cho giao thông thông minh Đà Nẵng” được Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TP Đà Nẵng tổ chức vào ngày 29-11. Theo các nhà khoa học, giao thông thông minh (ITS) về cơ bản là sự kết hợp giữa tính toán, công nghệ thông tin và viễn thông trong lĩnh vực giao thông vận tải đã được triển khai và thành công ở nhiều nước trên thế giới.
Theo ông Nguyễn Đăng Huy – Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, việc nghiên cứu ứng dụng ITS cho hệ thống giao thông đô thị là rất cấp bách nhưng hiện tại các quy chuẩn, tiêu chuẩn cho hệ thống ITS trong quản lý giao thông đô thị còn thiếu, đặc biệt là chưa có tiêu chuẩn về hệ thống kỹ thuật hệ thống camera xử lý vi phạm.
Trong khi đó, ông Nguyễn Cửu Loan – Tổng Thư lý Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Đà Nẵng thì cho rằng, một trong những giải pháp trước mắt là Đà Nẵng cần có lộ trình giảm lượng xe cá nhân, tăng tỷ lệ phương tiện vận chuyển hành khách công cộng lên 30-50% như xe buýt nhanh, tàu điện ngầm, đường sắt trên cao, xe cảm biến... Còn kỹ sư Trần Thị Nam Phương thì cho rằng chỉ có hạ tầng giao thông đô thị đồng bộ, hoàn chỉnh tối ưu mới tạo điều kiện cho ITS phát triển bền vững.
CÔNG KHANH