Đà Nẵng: Dân chủ, khách quan trong phê duyệt danh mục sách giáo khoa

Thứ sáu, 07/05/2021 16:54

Sau khi Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 1, 2 và 6 sẽ dùng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn TP từ năm học 2021-2022, qua tham khảo ý kiến một số nhà quản lý giáo dục bậc Tiểu học, THCS trên địa bàn, hầu hết đều có nhận xét các danh mục SGK được các Hội đồng lựa chọn đều đạt tiêu chí, phù hợp với học sinh (HS) ở các bậc học. Dưới đây là ý kiến của một số nhà quản lý giáo dục.

Bà Huỳnh Thị Thu Nguyệt - Hiệu trưởng Trường TH Núi Thành: “Các bộ SGK được lựa chọn phù hợp với các trường tiểu học trên địa bàn”

 

Theo cá nhân tôi, để có quyết định phê duyệt các danh mục SGK lớp 1, 2 sử dụng từ năm học 2021-2022, UBND TP xem xét, rà soát trên lựa chọn của các trường tiểu học trên địa bàn.

Hội đồng lựa chọn SGK lớp 1,2 năm học 2021-2022 do UBND TP thành lập cũng đã dựa trên các tiêu chí cụ thể tại Quyết định số 766 ngày 8-3-2021 của UBND TP về việc ban hành Bộ Tiêu chí lựa chọn SGK phù hợp với cơ sở giáo dục trung học trên địa bàn thành phố để quyết định các đầu sách. Các tiêu chí đó là: Nội dung SGK đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương; đồng thời đảm bảo tính linh hoạt, có thể điều chỉnh phù hợp với khả năng và phong cách học tập của nhiều nhóm đối tượng HS tại địa phương. Bên cạnh đó, nội dung SGK đảm bảo triển khai tốt, phù hợp với cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại cơ sở giáo dục tiểu học. Cấu trúc, nội dung SGK tạo cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, sát với thực tế địa phương...

Ngoài ra, nội dung mỗi bài học trong SGK được thể hiện, trình bày sinh động, có sức lôi cuốn, thúc đẩy HS học tập tích cực, kích thích tư duy sáng tạo, độc lập của HS....Chất lượng sách (giấy in, độ bền, độ nét của chữ in…) tốt, không có lỗi in ấn và có giá thành hợp lý. SGK được trình bày hấp dẫn, gây hứng thú với HS. Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi, trực quan, phù hợp với nội dung bài học, có tính thẩm mỹ và tính giáo dục cao. Vì vậy, tôi nhận thấy, các bộ SGK lớp 1, 2 được lựa chọn phù hợp với các trường tiểu học trên địa bàn thành phố.

Ông Võ Thanh Phước- Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ: “Nội dung các bộ SGK  lớp 6 được lựa chọn có tính kế thừa, vừa đổi mới, rèn kỹ năng sống, định hướng năng lực cho học sinh”

 

Về nội dung chương trình, tôi nhận thấy, danh mục lựa chọn SGK lớp 6 đa dạng, phong phú, bao gồm cả 3 bộ sách là: Kết nối tri thức với cuộc sống (Toán, Giáo dục Công dân, Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lí, Tin học, Âm nhạc); Chân trời sáng tạo (Ngữ văn, Công nghệ, Mỹ thuật, Hoạt động trải nghiệm, Hướng nghiệp); Cánh diều (Giáo dục Thể chất). Sách mới thể hiện rõ phương pháp kiểm tra, phương pháp dạy học. Nội dung vừa có tính kế thừa, vừa đổi mới, rèn kỹ năng sống và định hướng các năng lực cho HS.

Quy trình lựa chọn, thẩm định SGK chặt chẽ, công bằng, minh bạch. So với nội dung chương trình và SGK cũ, bản thân tôi nhận thấy, SGK mới bao trùm toàn bộ kiến thức và bài tập nên tránh tình trạng phải mua thêm sách bài tập dẫn, tránh lãng phí không cần thiết, gây áp lực về tài chính cho phụ huynh. Hệ thống tư liệu kết hợp hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, hình thức đẹp nên kích thích sự hứng thú của HS…

Ông Đặng Ngọc Lam- Hiệu trưởng Trường THCS Lê Thánh Tôn: “Cách thức tổ chức và lựa chọn các bộ sách SGK lớp 6 đảm bảo tính dân chủ, khách quan…”

 

Theo tôi, cách thức tổ chức và lựa chọn các bộ SGK lớp 6 THCS của TP Đà Nẵng được thực hiện rất dân chủ, khách quan, tất cả đều vì HS. Tuy nhiên, tôi hơi băn khoăn về danh mục SGK tiếng Anh. Việc thành phố phê duyệt 3 đầu sách gồm: Tiếng Anh i-Learn Smart World do Võ Đại Phúc Tổng chủ biên của NXB ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, sách Tiếng Anh 6 tập 1 và tập 2 do Hoàng Văn Vân Tổng chủ biên NXB của Giáo dục Việt Nam ít nhiều gây khó khăn cho các trường trong việc lựa chọn.

Với tư cách cá nhân, tôi có vài nhận xét chuyên sâu đối với SGK lớp 6 môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp như sau: Sách đảm bảo hầu hết các tiêu chí. Về ưu điểm, tôi nhận thấy, nội dung SGK môn học này đảm bảo mục tiêu phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh.

Nội dung sách đảm bảo tính linh hoạt, có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng và phương pháp học tập của nhiều nhóm đối tượng HS tại TP Đà Nẵng. Chất lượng sách tốt (giấy in, độ bền, độ nét của chữ in…), không có lỗi in ấn, sách có thể sử dụng lâu dài,… và có giá thành hợp lý. Về hạn chế, theo tôi, bộ sách này có quá nhiều nhiệm vụ trong một chủ đề, chưa phân chia hợp lý giữa các nhiệm vụ hoạt động.

Phan Thủy (thực hiện)