Đà Nẵng: Đề xuất thu phí 0 đồng khi thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến
Ngày 20-3, Ban Chỉ đạo triển khai Đề án 06/CP TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06/CP trên địa bàn thành phố. Hội nghị do Đại tá Phan Văn Dũng – Phó Giám đốc Công an TP, Thường trực Ban Chỉ đạo, chủ trì, với sự tham dự của đại diện các sở, ngành và địa phương.
Báo cáo tại hội nghị, Thượng tá Võ Hoàng Trung – Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an TP Đà Nẵng – cho biết, đến nay thành phố đã triển khai 1.825/1.894 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đạt tỷ lệ 96,36%, đồng thời đảm bảo 100% dịch vụ đủ điều kiện đã được triển khai toàn trình. Ngoài ra, thành phố đã tích hợp 1.506 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 79,51%. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ đạt 98% (453/463 hồ sơ). Riêng đối với các dịch vụ công của Bộ Công an, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 96,2% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận.
Công tác ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử trong phát triển kinh tế - xã hội cũng ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Hiện 100% cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tại Đà Nẵng đã triển khai tiếp nhận khám chữa bệnh bằng CCCD gắn chip, VNeID hoặc VssID. Đặc biệt, toàn bộ các cơ sở y tế tuyến quận, huyện và thành phố đã thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt (POS, chuyển khoản, quét QR code), với tỷ lệ giá trị thanh toán đạt khoảng 50%. Trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, tất cả cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố đã tiếp nhận khám chữa bệnh BHYT qua CCCD gắn chip và các ứng dụng điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Tại hội nghị, đại diện các cơ quan, đơn vị, sở, ngành, địa phương và thành viên Ban Chỉ đạo triển khai Đề án 06/CP thành phố đã nêu ý kiến, làm rõ thêm các kết quả đã đạt được và một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Đề án 06/CP. Đồng thời đề xuất một số kiến nghị đối với các cấp và giải pháp để triển khai hiệu quả Đề án 06/CP.
Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Phan Văn Dũng nhấn mạnh việc các sở, ban, ngành, địa phương cần khẩn trương nghiên cứu, xây dựng lộ trình và cụ thể hóa nhiệm vụ của Đề án 06/CP trong năm 2025. Theo đó, công tác triển khai phải bám sát chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ cũng như kế hoạch hành động của Ban Thường vụ Thành ủy và UBND TP Đà Nẵng.
Trong năm 2025, thành phố sẽ tập trung đẩy mạnh số hóa hồ sơ, làm sạch, đồng bộ và liên thông dữ liệu, đảm bảo dữ liệu chuyên ngành có thể tái sử dụng nhằm cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Trọng tâm trước mắt là số hóa dữ liệu hộ tịch và đất đai để giảm bớt thủ tục, tránh yêu cầu người dân cung cấp lại các giấy tờ đã có trong hệ thống. Bên cạnh đó, Đà Nẵng sẽ rà soát và đề xuất các thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ là các loại giấy tờ đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử, nhằm thực hiện cắt giảm hồ sơ, đơn giản hóa thủ tục một cách tối đa. Mục tiêu là không yêu cầu người dân, doanh nghiệp xuất trình giấy tờ đã được số hóa, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Một nội dung quan trọng được đưa ra tại hội nghị là việc khẩn trương rà soát, lựa chọn và đề xuất các thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện để áp dụng chính sách thu phí 0 đồng. Điều này nhằm khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên Cổng dịch vụ công, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số và giảm thiểu thủ tục hành chính rườm rà. Theo kế hoạch, các cơ quan chức năng sẽ hoàn thành việc đề xuất danh mục TTHC hưởng chính sách thu phí 0 đồng trong tháng 4-2025. Sở Tài chính sẽ tổng hợp kết quả rà soát, đề xuất của các sở, ngành và địa phương, sau đó tham mưu Chủ tịch UBND TP trình Hội đồng nhân dân TP xem xét, ban hành chính sách này, dự kiến hoàn thành trong tháng 7-2025.
Để triển khai hiệu quả Đề án 06/CP, Ban Chỉ đạo cũng đề nghị các sở, ngành đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ và hưởng lợi từ các tiện ích của đề án. Một số nội dung cần tập trung tuyên truyền bao gồm: Cấp phiếu lý lịch tư pháp, sổ sức khỏe điện tử, giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại qua ứng dụng VNeID; Chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; Liên thông các thủ tục hành chính, giúp giảm bớt giấy tờ và thời gian xử lý...
Ban Chỉ đạo yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trên Cổng dịch vụ công, đảm bảo không xảy ra tình trạng chậm trễ hoặc tồn đọng hồ sơ. Việc triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên không chỉ giúp nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, mà còn tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp, hướng đến một chính quyền số hiện đại, minh bạch và phục vụ tốt hơn.
MAI VINH