Đà Nẵng quan tâm, đầu tư mạnh cho giáo dục
Đó là đánh giá chung của Đoàn công tác liên ngành Ban Tuyên giáo Trung ương do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc làm trưởng đoàn tại buổi làm việc với TP Đà Nẵng về "khảo sát kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29 của Trung ương đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT" chiều 9-8.
Đoàn công tác liên ngành Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc với TP Đà Nẵng về việc thực hiện NQ 29 của Trung ương. |
Được và chưa được
Báo cáo với Đoàn công tác, TP Đà Nẵng cho biết: 5 năm qua, dưới sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp đồng bộ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, công tác quán triệt, tuyên truyền, thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan đã được triển khai đồng bộ dưới nhiều hình thức, tạo chuyển biến rõ nét trong cán bộ, đảng viên, giáo viên, HS-SV và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phát triển đất nước. Chất lượng GD-ĐT ngày càng được nâng lên. Nhiều chủ trương mới của ngành GD-ĐT TP đưa vào thực hiện, tạo được sự đồng thuận trong phụ huynh, HS như: Trả lại 3 tháng hè cho HS, tổ chức dạy bơi trong dịp hè, mở cổng trường hè, trường học sáng ánh đèn… Đặc biệt, ngành GD-ĐT đã thực hiện thành công trong công tác kết nối, phối hợp với các sở ngành; thực hiện khá tốt việc kết nối giữa các trường THPT, THCS, các Trung tâm GDTX với các trường dạy nghề. Qua đó góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong phân luồng đào tạo, giáo dục hướng nghiệp, nghề nghiệp cho HS. Cùng với sự đổi mới trong phương pháp dạy- học đã phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo, phát triển năng lực của HS. Số lượng, chất lượng dạy học tiếng Anh, Tin học, học 2 buổi/ngày đều tăng qua các năm học. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Công tác quản lý giáo dục được cải tiến. Việc ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy được thực hiện tốt ở các trường học.
Bên cạnh các ưu điểm, trong quá trình thực hiện, Đà Nẵng vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, duy trì mức độ đạt chuẩn tại một số trường học chưa tốt. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, diện tích mặt bằng ở nhiều đơn vị, trường học chưa đáp ứng yêu cầu mới về dạy-học. Việc tổ chức sinh hoạt CLB tiếng Anh, dạy tiếng Anh tăng cường, tạo môi trường giao tiếp bằng tiếng Anh cho HS vẫn chưa đạt hiệu quả cao. Dù đã có nhiều cố gắng nhưng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật cho HS vẫn chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, vẫn còn tình trạng HS vi phạm pháp luật. Một số tổ chức, cá nhân còn vi phạm các quy định về dạy thêm, học thêm. Tỷ lệ trường mầm non có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia còn thấp so với các thành phố đô thị loại 1 khác. Hầu hết các trường tiểu học trên địa bàn đều thiếu phòng hỗ trợ trẻ khuyết tật học hòa nhập. Một số dự án trong Đề án Quy hoạch ngành đã được TP thống nhất đầu tư nhưng chưa triển khai được do chưa tìm được vị trí đất xây dựng phù hợp. Một số trường cao đẳng, trung cấp thuộc hệ thống giáo dục mới chuyển giao còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng khi triển khai thực hiện công tác giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp chưa tích cực tham gia vào việc xây dựng và thẩm định chương trình. Tuy đã có nhiều cố gắng, nhưng công tác phân luồng sau THCS và giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông còn nhiều khó khăn, khó đạt mục tiêu có ít nhất 30% HS sau khi tốt nghiệp THCS được đào tạo nghề như Chỉ thị 10-CT/TW đề ra. Công tác tuyển sinh tại các cơ sở giáo dục ĐH ngoài công lập còn gặp nhiều hạn chế, khó khăn.
Phó Chủ tịch UBND TP Đặng Việt Dũng cho biết thêm: Từ trước đến nay, TP luôn quan tâm, đầu tư mạnh cho ngành GD-ĐT, đảm bảo cơ sở vật chất, đảm bảo đủ đội ngũ giáo viên để dạy học. TP cũng rất quyết liệt trong vấn đề ứng dụng CNTT, trong đó ưu tiên chọn GD-ĐT để thực hiện GD điện tử. Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng kiến nghị với Đoàn công tác cần có sự nghiên cứu để thay đổi tiêu chí đối với trường đạt chuẩn quốc gia ở khu vực đô thị. Mặc dù TP đã có chỉ đạo cho ngành GD-ĐT về quy hoạch mạng lưới trường lớp, nhưng với tốc độ phát triển dân số tăng cơ học ngày càng cao như hiện nay, việc đầu tư xây dựng trường lớp đạt chuẩn ở Đà Nẵng là một vấn đề nan giải.
Chú ý công tác quy hoạch, dành quỹ đất cho giáo dục
Phó Chủ tịch TP Đặng Việt Dũng cho rằng, kể từ khi có NQ 29, đã tạo những sự chuyển biến rõ rệt, mạnh mẽ trong đổi mới GD-ĐT của Đà Nẵng nói riêng, cả nước nói chung. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số vấn đề cần phải tiếp tục khắc phục. Đó là, cần phải làm sao để chữa triệt để căn bệnh trầm kha trong giáo dục: Bệnh thành tích. Phải giảm tải chương trình học cho HS các cấp, chú trọng việc giáo dục kỹ năng sống cho HS. Và nhiều vấn đề đặt ra chưa thực hiện được, đơn cử như vấn đề tăng mức lương cho giáo viên để họ yên tâm công tác…
Các thành viên trong đoàn khảo sát đánh giá rất cao về sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư cho GD-ĐT của TP Đà Nẵng. Theo đó, mức chi thường xuyên mà TP Đà Nẵng dành cho lĩnh vực GD-ĐT nhiều hơn so với một số tỉnh thành mà Đoàn đã đi khảo sát (trên 20%). Đà Nẵng cũng là một trong những địa phương có những cách làm hay. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cũng đề nghị thời gian tới, TP cần quan tâm hơn nữa trong vấn đề quy hoạch đất đai, dành quỹ đất cho giáo dục; quan tâm hơn nữa đến đời sống của đội ngũ giáo viên mầm non công lập. Trong quá trình thực hiện NQ18-19 của Trung ương, cần rút kinh nghiệm để không thực hiện máy móc, cắt theo kiểu cơ học 10% như một số địa phương khác đã làm. Cần kịp thời có những kiến nghị, đề xuất với Trung ương liên quan đến những bất cập, tồn tại trong quá trình tiếp tục thực hiện NQ 29. Các trường ĐH đóng trên địa bàn TP cần gắn đào tạo với nhu cầu tuyển dụng của thị trường lao động, làm tốt công tác liên kết với các doanh nghiệp trong quá trình đào tạo, để tránh xảy ra tình trạng đào tạo xong không có việc làm. Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, đổi mới GD-ĐT là cả một quá trình. Vì thế, cần tiếp tục lắng nghe, tiếp tục tìm ra những giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại, để việc thực hiện NQ 29 trong thời gian tới được tốt hơn.
P.THỦY