Đà nẵng sẽ sớm tăng tốc trở lại
Mặc dù kinh tế Đà Nẵng tăng trưởng âm hơn 9,7% và tiếp tục đối diện với nhiều thách thức bởi dịch bệnh, thiên tai, song các đại biểu HĐND đều tin tưởng vào nhóm giải pháp phục hồi kinh tế mà TP đang triển khai sẽ sớm đưa Đà Nẵng trở lại quĩ đạo tăng tốc phát triển.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại Kỳ họp HĐND TP. |
Tụt hậu mất 3 năm
Phát biểu tại ngày làm việc đầu tiên Kỳ họp thứ 16 HĐND TP hôm 7-12, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã nêu ra những khó khăn lớn mà kinh tế TP đang đối mặt do tác động bởi 2 đợt dịch Covid-19 và bão lũ. Theo ông Quảng, với kịch bản khả quan, năm 2021 tăng trưởng kinh tế của TP nếu đạt 6% cũng chỉ bằng chỉ tiêu năm 2018, như vậy Đà Nẵng bị tụt hậu mất 3 năm. Do vậy, ông Quảng đề nghị đại biểu HĐND TP cần phân tích kỹ các điều đã đạt được và chỉ rõ những nguyên nhân hạn chế khi thực hiện nhiệm vụ trong năm 2020. Từ đó, đề xuất các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2021 và giai đoạn 2021-2026. Trong đó, cần tập trung rà soát điều chỉnh, ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển kinh doanh, tập trung nguồn lực cho xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút mạnh sự đầu tư của các tập đoàn kinh tế lớn, quyết liệt triển khai giải ngân vốn đầu tư công. Đặc biệt, HĐND TP cần đưa ra các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc pháp lý về đất đai tồn đọng kéo dài, từ đó khơi thông nguồn lực phát triển từ đất đai, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư chân chính. Đơn cử, năm 2020 thu ngân sách TP chỉ đạt hơn 70%, song thu ngân sách từ đất lại vượt 36% mà hoàn toàn do tháo gỡ vướng mắc pháp lý từ đất chứ không phải do đấu giá các khu đất mới. Bên cạnh đó, ông Quảng cũng đề nghị đại biểu HĐND TP cần thảo luận kỹ về việc triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị, triển khai các cơ chế đặc thù phát triển TP trên lĩnh vực qui hoạch, ngân sách, nguồn cải cách tiền lương, các khoản phí, lệ phí…
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Nho Trung phát biểu khai mạc kỳ họp. |
Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Nho Trung, bên cạnh khó khăn về kinh tế thì một số chủ trương lớn chưa được TP triển khai hiệu quả, việc tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp tuy có chuyển biến nhưng vẫn còn chậm, giải ngân đầu tư công dù đã rất nỗ lực nhưng con số đến thời điểm này còn khá khiêm tốn so với kế hoạch… Ngoài ra, các bức xúc kéo dài trên một số lĩnh vực đời sống xã hội như: ô nhiễm môi trường, an ninh nguồn nước, ùn tắt giao thông… chưa được xử lý dứt điểm; tinh thần trách nhiệm, tâm huyết vì sự phát triển của TP trong một số cán bộ, công chức chưa cao… Ông Trung cho biết, mặc dù nhiều chỉ tiêu năm 2020 không đạt kế hoạch nhưng TP vẫn vững tin với nền tảng đã được tạo dựng, Đà Nẵng sẽ tăng tốc, sớm khẳng định được vị thế của mình đối với khu vực miền Trung và cả nước.
Ông Trần Chí Cường, Trưởng Ban kinh tế- Ngân sách HĐND TP cho biết, trong bối cảnh suy giảm kinh tế thì giải pháp đẩy mạnh đầu tư công tạo động lực quan trọng để kích cầu, góp phần tăng trưởng. Tuy nhiên, qua một năm với nhiều nỗ lực, kết quả mang lại chưa đạt mục tiêu như kỳ vọng. Tỷ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản còn thấp (tính đến cuối tháng 10-2020 mới đạt 40% kế hoạch). Công tác giải tỏa đền bù ở một số địa phương vẫn chưa có sự quyết liệt (giải ngân vốn chỉ đạt 23% kế hoạch). Một số dự án phải hoàn trả vốn về Trung ương vì lý do triển khai thực hiện chậm, giải ngân không đảm bảo quy định. Đây là một thực tế cần sớm cải thiện trong thời gian tới. Ngoài ra, ông Cường cũng nêu một số giải pháp như khẩn trương chọn nhà thầu xây dựng 3 khu công nghiệp mới theo hướng khu công nghiệp đô thị, dịch vụ, sinh thái. Đẩy mạnh thu đầu tư hiệu quả vào Khu Công nghệ cao. Đặc biệt, TP cần tạo điều kiện thuận lợi về đất đai để sớm triển khai các dự án về công nghệ thông tin như: Khu đô thị sáng tạo tại Hòa Xuân, Khu Danang Bay, Dự án Viettel, Khu Công viên phần mềm số 2. Triển khai đồng bộ, có hiệu quả Đề án “Thành phố thông minh”, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, chính quyền số, xã hội số, xem đây là đột phá trong xây dựng chính quyền tiên phong.
Nhiều bức xúc dai dẳng
Trưởng Ban Đô thị Nguyễn Thành Tiến nêu hàng loạt vấn đề đô thị cử tri bức xúc, đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa giải quyết dứt điểm. Trong đó, nổi bật về qui hoạch treo, ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi người dân. Hiện trên địa bàn TP có khoảng 1.084 đồ án quy hoạch (số đồ án đã hoàn thành 544 đồ án, số đồ án đang triển khai 242 đồ án, số đồ án chưa triển khai 298 đồ án). Trong đó có nhiều đồ án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, sơ đồ ranh giới sử dụng đất đã hơn 3 năm nhưng chưa được rà soát, điều chỉnh kịp thời. Cụ thể, 143 đồ án qui hoạch quá 3 năm chưa triển khai, 86 đồ án quá 5 năm, 44 đồ án mới chọn địa điểm, qui hoạch ranh giới, chưa có qui hoạch chi tiết 1/500. Một vấn đề bức xúc dai dẳng khác là xử lý các dự án còn dở dang hạ tầng (khối lượng hạ tầng còn lại không nhiều) chưa dứt điểm, nhiều dự án chậm bàn giao cho địa phương quản lý để duy tu, bảo dưỡng định kỳ, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Tổng cộng TP còn 179 công trình hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư, khu tái định cư. Kế tiếp là nhiều điểm nóng về ô nhiễm môi trường đã được quan tâm xử lý nhưng chưa triệt để, vẫn còn tiềm ẩn, gây bức xúc cho cử tri như: Khu vực Âu thuyền Thọ Quang, Trung tâm giết mổ Đà Sơn, Bãi rác Khánh Sơn… Tiến độ đầu tư xây dựng một số hạng mục tại bãi rác Khánh Sơn còn chậm, nhất là việc đầu tư Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn 1.000 tấn trễ hạn so với yêu cầu, trong khi đó năng lực sức chứa của các hộc chôn lấp rác hiện trạng đã quá tải, có nguy cơ mất an ninh trong việc xử lý rác thải của thành phố.
Ùn tắc giao thông là vấn đề bức xúc kéo dài chưa thể xử lý dứt điểm. |
Đặc biệt hơn là bức xúc về ùn tắc giao thông. Trước sức ép của việc gia tăng phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn thành phố với tốc độ cao (đến nay có khoảng 94.455 xe ô-tô và 1.046.411 xe mô-tô), đã làm suy giảm đáng kể năng lực lưu thông, gây ách tắc cục bộ tại một số khu vực. Trong khi tiến độ đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe từ nguồn vốn xây dựng cơ bản còn chậm so với yêu cầu, chưa xúc tiến triển khai các giải pháp để thu hút các nguồn lực khác ngoài ngân sách để đầu tư vào lĩnh vực bãi đỗ xe công cộng. Hệ thống xe buýt được trợ giá và trang bị khá tốt tuy nhiên do nhiều nguyên nhân như lộ trình chưa phù hợp, thời điểm vận hành, xuất bến chưa thích ứng với nhu cầu sử dụng… do vậy hiệu quả chưa cao, lượt người tham gia còn rất thấp. Năm 2017 đạt 2.132.477 lượt khách, năm 2018 đạt 3.236.783 lượt khách, năm 2019 đạt 3.985.200 lượt khách và 10 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đạt 2.008.722 lượt khách (giảm 39,51% so với cùng kỳ năm trước.
HẢI QUỲNH
Chủ tịch UBMTTQVN TP Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng nêu ba nhóm vấn đề lớn cử tri kiến nghị TP. Trước tiên TP cần phòng chống tốt dịch Covid-19 để thực hiện “mục tiêu kép”. TP nhanh chóng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đợt 2, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh, cư trú trái phép tại địa bàn. Kế tiếp TP sớm đầu tư cơ sở hạ tầng thu gom rác thải trên địa bàn theo hướng hiện đại, văn minh, ưu tiên tại các khu vực trọng điểm về du lịch và trung tâm TP. Trước mắt, khẩn trương xây dựng các trạm trung chuyển rác, Nhà máy xử lý rác thải rắn tại Khánh Sơn. Cuối cùng, TP cần sớm khớp nối hạ tầng còn dở dang của các dự án tái định cư, các khu đô thị; hủy bỏ dự án qui hoạch treo; xử lý dứt điểm các khu chung cư, nhà tập thể xuống cấp… |