Đà Nẵng: Sức mua ô-tô tăng mạnh

Thứ tư, 21/12/2016 10:07

(Cadn.com.vn) - Năm 2016, thị trường ô-tô có mức tăng trưởng ngoạn mục, đặc biệt cuối năm các hãng xe hơi liên tục tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi “khủng” cộng với chính sách thuế mới có hiệu lực vào đầu năm 2017 kỳ vọng giá xe tiếp tục giảm mạnh.

Sức mua tăng cao

Theo Phòng CSGT - CATP, năm 2016 số lượng ô-tô đăng ký tăng mạnh so với 2015. Cụ thể, số lượng xe ô-tô đăng ký mới trên địa bàn thành phố đạt 6.601 xe, tăng 26% tương đương 1.342 xe so với năm 2015. Bên cạnh đó, có 2.667 xe sang tên, tăng 410 xe; 891 xe đổi biển, giảm 87 xe so với năm 2015. Chỉ riêng 20 ngày đầu của tháng 12-2016 số xe đăng ký mới là 725 xe, tăng 88 xe so với cả tháng 12-2015. Tính đến thời điểm này, tổng số ô-tô đăng ký tại CATP là 61.211 xe. Đây là số liệu cho thấy thị trường ô-tô có mức tăng trưởng ngoạn mục.

Số liệu từ Hiệp hội ô-tô Việt Nam (VAMA) công bố mới đây cho thấy, tính hết tháng 11-2016, toàn thị trường trong nước tiêu thụ 271.123 xe tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe du lịch đạt 159.508 xe tăng 26%, xe thương mại 96.967 xe tăng 25% và xe chuyên dụng 14.648 xe tăng 33%. Trong đó, Cty Ô-tô Trường Hải (Thaco) chuyên lắp ráp các dòng xe Kia, Mazda, Peugoet tiếp tục giữ vững ngôi vị số 1 chiếm 42,1% thị phần; kế đến là thị phần của Toyota là 21,5%; Hyundai chiếm 14%... Trong khi đó, thị trường miền Trung tăng trưởng 24% thấp hơn mức tăng trưởng chung của cả nước.

Ông Trương Thanh Sơn, Tổng Giám đốc Hyundai Sông Hàn cho biết, tại thị trường Đà Nẵng và Quảng Nam, Hyundai Sông Hàn đạt doanh số 1.021 xe, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn so với mức tăng trưởng chung của thị trường, trong đó các dòng xe bán chạy nhất của Hyundai là Hyundai i10, Hyundai Elantra, Hyundai Tucson và Santafe, đặc biệt Hyundai Elantra vừa được giới thiệu vào tháng 8 năm nay nhưng đã có doanh số bán hàng cao nhất nhờ đáp ứng nhu cầu của khách hàng về kiểu dáng trang thiết bị công nghệ an toàn cũng như có mức giá hấp dẫn.

Cũng theo nhận định của VAMA, thị trường ô-tô năm nay có thể vượt qua con số 300.000 xe. Nhận định của VAMA là hoàn toàn có cơ sở khi các hãng đã đồng loạt tung ra nhiều chương trình khuyến mãi lớn để kích thích nhu cầu và giành thị phần trong dịp cuối năm. Đơn cử, Ford Việt Nam đã tung “chiêu” giảm giá tới 70 triệu đồng cho khách hàng mua xe Ecosport; Hyundai giảm 20-30 triệu đồng cho các mẫu xe SantaFe, Tucson và Elantra, Accent và i20 Active; Honda cũng giảm 10-20 triệu đồng/xe tùy loại; Mitsubishi giảm 20-35 triệu đồng/xe; Nissan giảm giá từ 10 đến 60 triệu đồng áp dụng từ ngày 15 đến  31-12-2016. Giảm “sốc” nhất đến giờ này phải kể tới hãng xe Mazda đầu tháng 12-2016, Mazda giảm tới 170 triệu đồng/xe đối với xe Mazda 6, 90 triệu đồng/xe đối với CX-5 và 60 triệu đồng/xe đối với Mazda3, Mazda 2... Không nằm ngoài cuộc Toyota cũng vừa giảm giá Toyota Camry, Altis từ 24 đến 31 triệu đồng/xe tùy phiên bản.

Ô-tô xếp hàng dài làm biển số tại Phòng CSGT – CATP những ngày cuối năm.

Ô-tô giảm giá trong năm 2017?

Chỉ còn 10 ngày nữa là bước sang năm 2017, thời điểm thuế nhập khẩu ô-tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống còn 30%, tới năm 2018 về còn 0%. Nhiều người đang kỳ vọng giá xe sẽ rẻ hơn năm 2016. Ông Nguyễn Đình Thuận, Phó Tổng Giám đốc Nhà máy Ô-tô Nissan Đà Nẵng cho biết, việc giảm thuế nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN từ 40% xuống 30% sẽ tác động đến giá cả thị trường ô-tô lắp ráp trong nước. Với mức thuế giảm còn như trên, chi phí cho mỗi chiếc xe về Việt Nam sẽ giảm từ 500-1.000 USD, tùy loại. Điều này, chứng tỏ, trong tháng 12 hàng loạt hãng xe trong nước đua nhau giảm giá để vừa đẩy hàng tồn kho vừa đối phó với các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo ông Nguyễn Một, Giám đốc Truyền thông của Tập đoàn Thaco, để cạnh tranh với các sản phẩm ô-tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEA về Việt Nam, Thaco quyết tâm cắt giảm 5% giá thành sản xuất hàng năm để giảm giá bán cho người tiêu dùng. “Giá hấp dẫn, sản lượng xe bán ra tăng lên quay lại kéo chi phí quản lý, vận chuyển, chi phí sản xuất giảm xuống”, ông Một nói.

Việc giảm thuế nhập khẩu nguyên chiếc, thì giá xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN gần ngang bằng giá xe lắp ráp trong nước. Sự cạnh tranh mạnh mẽ về giá này buộc nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước cũng phải hạ giá theo, hoặc phải đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng. Vì vậy, khách hàng đang kỳ vọng, từ đầu năm 2017, nhiều mẫu xe nhập khẩu sẽ giảm giá bán, nhất là những mẫu  xe nhỏ.

Xuân Đương