Đà Nẵng: Thiết lập trật tự, kỷ cương trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới
Ngày 9-10, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản số 201/KH-UBND ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới.
Kế hoạch này nhằm mục đích thiết lập trật tự, kỷ cương chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ của các tổ chức, cá nhân có liên quan; tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh theo quy định của pháp luật, phục vụ tốt nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Đồng thời, triển khai đồng bộ, quyết liệt, toàn diện, hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, giảm thiểu TNGT liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ.
UBND TP yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả các giải pháp quản lý hoạt động vận tải đường bộ theo Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm TTATGT; chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để thực hiện Luật TTTATGT đường bộ và Luật Đường bộ ngay khi có hiệu lực thi hành; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về TTATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, tập trung tuyên truyền sâu, rộng các quy định của Luật TTTATGT đường bộ, Luật Đường bộ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền thông qua phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, hội nghị tập huấn...
Đặc biệt là tiếp tục siết chặt công tác quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, khám sức khỏe đối với người lái xe; ứng dụng khoa học công nghệ, khai thác và chia sẻ cơ sở dữ liệu trong hoạt động kinh doanh vận tải để phục vụ công tác quản lý nhà nước; đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô-tô; tổ chức điều tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất là các vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ; rà soát về tổ chức giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông tại các tuyến đường bộ trên địa bàn để kịp thời thực hiện công tác bảo vệ hành lang - an toàn giao thông đường bộ, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn" TNGT theo phân cấp quản lý, đồng thời nghiên cứu, rà soát đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung vào các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các yêu cầu kỹ thuật trong tổ chức giao thông, quy hoạch bến xe phù hợp với tình hình thực tiễn…
PHÚ NAM