Đà Nẵng và Tây Nguyên “se duyên” thương mại

Thứ ba, 05/04/2022 13:43
Ngày 29-3 vừa qua, tại TP Đà Nẵng, đại diện lãnh đạo Sở Công Thương TP Đà Nẵng và các Sở Công Thương ở khu vực Tây Nguyên gồm: Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum đã cùng nhau ký kết biên bản hợp tác phát triển thương mại.
Các nhà phân phối tìm hiểu sản phẩm tại Hội nghị kết nối giao thương giữa TP Đà Nẵng và các tỉnh Tây Nguyên năm 2022.
Các nhà phân phối tìm hiểu sản phẩm tại Hội nghị kết nối giao thương giữa TP Đà Nẵng và các tỉnh Tây Nguyên năm 2022.

Bà Lê Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng, chia sẻ: Đà Nẵng là thị trường trọng điểm, Tây Nguyên là thị trường đầy tiềm năng. Do vậy, việc hợp tác giữa Sở Công Thương TP Đà Nẵng và Sở Công Thương các tỉnh Tây Nguyên nói trên có ý nghĩa quan trọng góp phần phục hồi và phát triển thương mại sau thời gian bị giảm sút do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo biên bản hợp tác đã được ký kết, Sở Công Thương 4 địa phương này sẽ phối hợp trao đổi, học tập kinh nghiệm quản lý Nhà nước về lĩnh vực thương mại; tăng cường tổ chức và giới thiệu doanh nghiệp của mỗi địa phương tham gia các chương trình hội chợ, triển lãm thương mại, hội thảo, hội nghị kết nối cung cầu, bình ổn thị trường do 4 địa phương tổ chức; hỗ trợ mời gọi các nhà phân phối, nhà bán buôn lớn tại mỗi địa phương tham gia kết nối, giao thương nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp của 4 địa phương giới thiệu, hợp tác, tìm kiếm, khai thác thị trường tiêu thụ hàng hóa với nhau, đặc biệt là giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, v.v…; hỗ trợ quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu trên các sàn thương mại điện tử, cổng thông tin điện tử của 4 Sở Công Thương…

Hiện thực hóa các nội dung hợp tác, cùng ngày, Sở Công Thương TP Đà Nẵng đã phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh: Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa Đà Nẵng và các tỉnh Tây Nguyên năm 2022 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Đà Nẵng. Tại hội nghị kết nối giao thương này, gần 80 doanh nghiệp sản xuất và đại diện các đơn vị phân phối của TP Đà Nẵng và 3 tỉnh khu vực Tây Nguyên nói trên đã trưng bày, giới thiệu hơn 100 sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm thương mại đặc trưng của các doanh nghiệp; đồng thời gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp sản xuất với các nhà phân phối của các địa phương với nhau. Trong đó, với TP Đà Nẵng là các sản phẩm nước mắm, bánh khô mè, bánh dừa nước, đông trùng hạ thảo, v.v…; với Kon Tum có sâm Ngọc Linh, yến sào, trái cây các loại, v.v…; với Gia Lai có bò một nắng, mật ong, dược liệu, gạo, chè, v.v…; với Đắk Lắk có cà phê, cà chua organic, măng tây, tinh bột nghệ…

Đánh giá về Hội nghị kết nối giao thương giữa Đà Nẵng và các tỉnh Tây Nguyên, ông Phạm Văn Binh - Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai, nhấn mạnh: Để có thể nâng cao năng lực sản xuất và hiệu quả kinh doanh thì cần phải có thị trường bền vững. Đà Nẵng là trung tâm kinh tế của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, có sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19. Vì vậy, Đà Nẵng là thị trường mà các doanh nghiệp Gia Lai đặt kỳ vọng lớn để có thể mở rộng thị trường và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là thông qua hội nghị kết nối giao thương này, các doanh nghiệp tỉnh nhà có cơ hội tốt để tiếp cận và nắm bắt thị trường Đà Nẵng.

Theo ông Huỳnh Ngọc Dương - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk, các doanh nghiệp Đắk Lắk luôn mong muốn tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm ở các thị trường trọng điểm trong nước, trong đó, có TP Đà Nẵng. Hội nghị kết nối giao thương này là cầu nối hữu hiệu để các doanh nghiệp tỉnh nhà bắt tay với các nhà phân phối tại Đà Nẵng để gia tăng tiêu thụ sản phẩm. Thực tế, qua Hội nghị kết nối giao thương giữa Đà Nẵng và các tỉnh Tây Nguyên, sản phẩm của các doanh nghiệp Đắk Lắk tham gia tại hội nghị này đã được nhiều đơn vị phân phối gồm các siêu thị, các cửa hàng tiện ích, siêu thị mini, v.v… của TP Đà Nẵng quan tâm và hứa hẹn triển vọng hợp tác tiêu thụ.

Về phía các doanh nghiệp tham gia hội nghị kết nối giao thương nói trên hết sức phấn khởi. Ông Bùi Xuân Diện - đại diện Cơ sở sản xuất Huệ Tâm Măng Đen (Kon Tum) chia sẻ: “Lần đầu đưa sản phẩm đến giới thiệu, chúng tôi đã kết nối được với 3 nhà phân phối tại TP Đà Nẵng. Chúng tôi kỳ vọng đây là bước đệm để có thể đưa hàng hóa vào các hệ thống phân phối, để sản phẩm của HTX chúng tối đến với người tiêu dùng Đà Nẵng”. Bà Trần Thị Anh Đào - đại diện HTX Thảo Nguyên (Gia Lai), chia sẻ thêm: Hội nghị kết nối giao thương giữa Đà Nẵng và các tỉnh Tây Nguyên hết sức hữu ích, thiết thực và hiệu quả đối với các doanh nghiệp tham gia nói chung, HTX Thảo Nguyên nói riêng. “Chúng tôi đã kết nối được với 3 nhà phân phối tiềm năng, trong đó có nhà phân phối lớn như Siêu thị Go (BigC cũ) Đà Nẵng. Nếu kết nối được với siêu thị này, sản phẩm của chúng tôi sẽ đến tay người tiêu dùng Đà Nẵng thuận lợi hơn”, bà Đào nói.

PHÚ NAM