Đắk Lắk: Tìm lời giải cho "bài toán" học sinh tốt nghiệp lớp 9 chưa được tuyển sinh lớp 10

Thứ năm, 04/07/2024 12:00

Theo thống kê của Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk, năm học 2023 - 2024, tỉnh có hơn 31.000 học sinh (HS) tốt nghiệp THCS (tăng 3.000 HS so với năm học 2022 - 2023); trong đó có hơn 28.000 HS đăng ký dự tuyển vào các trường THPT. Tuy nhiên, số chỉ tiêu được giao cho các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh chỉ hơn 21.000 HS. Như vậy, có khoảng 7.000 HS không trúng tuyển tại các trường THPT công lập.

Ông Y Wem H'wing, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Mgar phát biểu tại cuộc họp.
Ông Y Wem H'wing, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Mgar phát biểu tại cuộc họp.


Nhiều học sinh chưa được tuyển sinh

Hiện số HS đã tốt nghiệp THCS dự kiến chưa được tuyển sinh vào lớp 10 (trường THPT hoặc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX), hoặc tại các trường cao đẳng, trung cấp (CĐ, TC) nghề) là 1.925 HS.

Ông Phạm Đăng Khoa- Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh cho biết, năm học 2023 - 2024 là năm đặc biệt, bởi tỉnh có số HS tốt nghiệp THCS tăng đột biến so với các năm học trước. Trong khi đó, điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên tại tỉnh mặc dù đã được ngành GD-ĐT tỉnh bố trí đến mức tối đa nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu người học. Ngành GD-ĐT tỉnh đang tiếp tục thực hiện lộ trình tinh giản biên chế theo quy định trong lúc số lớp, số HS tăng và phải thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên số biên chế bổ sung cho cấp THPT không đủ để bố trí giáo viên theo tỉ lệ quy định. Vì vậy, ngành không thể tăng số lớp tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 để tăng tỉ lệ tuyển sinh.

Tìm giải pháp cho học sinh

Năm học 2023 - 2024, huyện Krông Pắc có 3.197 HS tốt nghiệp lớp 9, trong đó có 2.386 HS trúng tuyển các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Hiện còn 929 HS tại huyện chưa được tuyển sinh tại các cơ sở giáo dục. Theo bà Ngô Thị Minh Trinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc, trên địa bàn huyện có những vùng sâu, vùng xa nên các HS không thể đi học tại Trung tâm GDTX do quá xa.

Để số HS còn lại được tuyển sinh vào lớp 10, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc đề xuất cần điều chỉnh chỉ tiêu của các trường công lập tổ chức thi nhưng điểm chuẩn đạt thấp, chưa tuyển đủ số chỉ tiêu; đồng thời, bổ sung số lớp, số HS/lớp. Bên cạnh đó, cả hệ thống chính trị cần vào cuộc để thực hiện tốt việc phân luồng một cách chặt chẽ, đồng bộ, giúp các em xác định được năng lực của mình để chọn trường, đơn vị học phù hợp. Huyện Krông Pắc đang tính toán dạy 2 buổi/ngày, đảm bảo công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025, để không HS nào không có trường học.

Ông Y Wem H'wing - Phó Chủ tịch UBND huyện Cư Mgar cho biết, tại địa phương hiện còn 738 HS chưa có trường để học. Để giải quyết số HS trên, huyện đề xuất UBND tỉnh cho phép Trung tâm GDTX - GDNN mở thêm 16 lớp để đủ chỗ cho các em học với kinh phí 1,6 tỷ đồng. “Nếu chúng ta không có chủ trương, giải pháp căn cơ, rất nhiều em sẽ không được học. Huyện rất mong UBND tỉnh, các sở, ngành quan tâm để huyện Cư Mgar mở thêm 16 lớp nữa để đủ chỗ cho các em học”- ông Y Wem kiến nghị.

Để giải quyết tình trạng nhiều HS chưa có trường để học, ông Phạm Đăng Khoa - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh đề nghị UBND tỉnh cho chủ trương tăng định mức số lượng HS /lớp đối với lớp 10 năm học 2024 - 2025 lên trung bình 44 HS/lớp cho tất cả các trường THPT công lập trên địa bàn toàn tỉnh (dự kiến khoảng 1.100 chỉ tiêu và không làm tăng số lớp).

Theo ông Khoa, với 1.925 em dự kiến chưa được tuyển sinh vào lớp 10, nếu UBND tỉnh đồng ý chủ trương trên sẽ giải quyết được khoảng 1.100 chỉ tiêu; còn lại hơn 800 em, các trường nghề có thể tiếp nhận. Ngành GD-ĐT tỉnh sẽ chỉ đạo các nhà trường hỗ trợ Trung tâm GDTX - GDNN trong việc dạy học nếu các trung tâm mở thêm lớp.

Bà HYim Kđor - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho rằng, phải nhìn nhận thực tế, thực tiễn của các địa phương để tìm giải pháp đồng bộ, hữu hiệu, giải bài toán khó khăn trên. “Trên cơ sở rà soát dự báo số lượng HS, các đơn vị cần có phương án bố trí cho HS được học tại các cơ sở giáo dục, Trung tâm GDTX – GDNN, trường TC nghề… Quan trọng hơn hết là cần có định hướng hướng dẫn cho phụ huynh hiểu những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải. Bên cạnh đó, quan điểm của tỉnh không để HS nào phải ngừng học vì thiếu trường thiếu lớp”- bà HYim Kđor nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, tỉnh thống nhất với công văn của Sở GD-ĐT về xin chủ trương tăng định mức số lượng trung bình 44 HS/lớp để giải quyết khoảng 1.100 HS; giao Sở GD-ĐT chủ động phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, các địa phương rà soát cơ sở vật chất, Trung tâm GDTX- GDNN, các trường nghề bố trí số HS còn lại chưa có trường để học. Đối với các trường THPT công lập tổ chức thi nhưng điểm chuẩn đạt thấp, chưa tuyển đủ số chỉ tiêu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, các trường không nên hạ điểm chuẩn để nhận đủ chỉ tiêu, không nên xét tuyển theo điểm để bổ sung các chỉ tiêu còn thiếu. Thay vào đó, các trường cần tính toán cụ thể và chuẩn bị kỹ lưỡng các tình huống phát sinh, tạo sự công bằng cho tất cả học sinh...

Nguyên Dung