Đảm bảo điều kiện dạy và học tại các trường bị ảnh hưởng mưa lũ

Thứ sáu, 24/10/2025 10:27

Ngày 23-10, Đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác đầu năm học 2025-2026 và công tác khắc phục bão lũ tại tỉnh Lạng Sơn.

Tại đây, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao tinh thần chủ động, sự phối hợp chặt chẽ của ngành GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học, nhất là trong điều kiện toàn tỉnh đang vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, việc sắp xếp, phân cấp quản lý giáo dục cần được triển khai thống nhất, linh hoạt, tránh cục bộ giữa các địa phương; trong đó, Sở GD-ĐT là đầu mối chủ trì, điều phối công tác tuyển dụng, điều động, bố trí, sử dụng giáo viên, bảo đảm phù hợp với yêu cầu thực tế, tránh tình trạng nơi thừa, nơi thiếu; quá trình thực hiện cần bám sát các quy định của Chính phủ, Bộ Nội vụ và Bộ GD-ĐT, chủ động tham mưu, đề xuất cơ chế tháo gỡ những bất cập phát sinh để bảo đảm thống nhất quản lý, vận hành hiệu quả hệ thống giáo dục.

Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng trao tặng quà hỗ trợ ngành giáo dục tỉnh Lạng Sơn khắc phục hậu quả thiên tai. (Ảnh: BLS)
Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng trao tặng quà hỗ trợ ngành giáo dục tỉnh Lạng Sơn khắc phục hậu quả thiên tai. (Ảnh: BLS)

Về nhiệm vụ trọng tâm năm học, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị tỉnh quan tâm bố trí ngân sách đầu tư cho giáo dục, đặc biệt là xây dựng trường, lớp, cơ sở vật chất, nhất là tại vùng khó khăn, vùng biên giới, bởi "có đủ trường, đủ lớp, đủ giáo viên thì mới có điều kiện nâng cao chất lượng dạy và học". Tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, coi đây là yếu tố then chốt để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Trần Thanh Nhàn cho biết, tỉnh đặc biệt quan tâm đầu tư cho giáo dục, xem đây là lĩnh vực ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó, tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo Sở GD-ĐT chủ động tham mưu, đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, nhất là Bộ GD-ĐT để tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu đổi mới...

Báo cáo với Đoàn công tác, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn Hoàng Quốc Tuấn cho biết, toàn tỉnh hiện có 647 đơn vị, trường học. Ngay từ đầu năm học 2025-2026, Sở đã chỉ đạo 100% cơ sở giáo dục rà soát, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Tỉnh Lạng Sơn đã cân đối nguồn lực, lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia để ưu tiên đầu tư cho các trường vùng biên giới, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất xây dựng 11 trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp tiểu học - trung học cơ sở tại các xã biên giới đất liền; thời gian thực hiện từ nay đến năm 2027.

Vừa qua, tỉnh có 52 cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng của bão số 11, tổng thiệt hại về cơ sở vật chất ước tính hơn 16,7 tỷ đồng; thiệt hại về sách vở, đồ dùng học tập gồm gần 7.300 bộ sách giáo khoa và 27.740 vở viết. Toàn ngành GD-ĐT tỉnh Lạng Sơn đã dồn lực khắc phục hậu quả mưa lũ. Tính đến ngày 22-10, 48/52 trường học bị ảnh hưởng đã cơ bản khắc phục xong và tổ chức hoạt động dạy, học bình thường.

Dịp này, Bộ GD-ĐT cùng các nhà hảo tâm đã trao tặng kinh phí, trang thiết bị dạy học, trị giá hơn 4,3 tỷ đồng, giúp các trường học bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại Lạng Sơn khắc phục khó khăn.

Anh Tuấn